TNN online นิวซีแลนด์น้ำท่วมหนักเป็นประวัติการณ์ เสียชีวิตแล้ว 4 คน

TNN ONLINE

World

นิวซีแลนด์น้ำท่วมหนักเป็นประวัติการณ์ เสียชีวิตแล้ว 4 คน

นิวซีแลนด์น้ำท่วมหนักเป็นประวัติการณ์ เสียชีวิตแล้ว 4 คน

เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 5.9 พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่านใกล้พรมแดนตุรกี เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 300 คน ส่วนที่นิวซีแลนด์ยังคงเผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่ หลังจากเกิดฝนตกอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ และน้ำท่วมสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ในเมืองออกแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ขณะที่ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน

นิวซีแลนด์ประสบปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่อย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ ฝนยังคงตกหนักในพื้นที่เกาะทางเหนือ รวมทั้งเมืองออกแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างตามมา รวมทั้งเกิดดินถล่ม ถนนหลายสายได้รับความเสียหาย ขณะที่ ตำรวจพบร่างผู้เสียชีวิต 2 คน จมน้ำท่วม บริเวณชานเมืองออกแลนด์  และรายที่ 3 เสียชีวิต หลังจากดินถล่ม  และในวันนี้ พบผู้เสียชีวิตรายที่ 4 หลังจากใช้โดรนบิน ในบริเวณน้ำท่วม และพบร่างชายคนหนึ่งที่ถูกน้ำซัดลอยหายไปเมื่อตั้งแต่วันศุกร์ จากชุมชนวันเวโร ทางใต้ของเมืองออกแลนด์ โดยพบร่าง ห่างจากจุดที่โดนน้ำท่วมพัดไปไกลประมาณ 1 กิโลเมตร 


สำนักงานอุตุนิยมวิทยานิวซีแลนด์ รายงานว่า เมืองออกแลนด์ มีฝนตกหนักถึง 249 มิลลิเมตรในวันศุกร์  ทำลายสถิติสูงสุดเดิมที่ 161 มิลลิเมตร ในรอบ 24 ชั่วโมง  และประชากร 1ล้าน 6 แสนคนในเมืองออกแลนด์ อยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน  หลังสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงที่สุด ทำให้บ้านเรือนประมาณ 24,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ และจนถึงวันนี้ บ้านเรือน 3,000 หลัง ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ รวมทั้งไม่มีน้ำประปาใช้ด้วย


ขณะที่ ในวันนี้ยังคงมีรายงานฝนตกหนักต่อเนื่องทั่วเกาะเหนือ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม และถนนหลายสายในเมืองออกแลนด์ใช้การไม่ได้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งจัดการเรื่องไฟฟ้าและน้ำประปาให้กลับมาให้บริการตามปกติโดยเร็ว อย่างไรก็ดี คาดว่าสถานการณ์จะยังไม่ดีขึ้นในเร็ววัน  เนื่องจากมีการพยากรณ์ว่าฝนจะตกหนักต่อไปถึงวันพรุ่งนี้ และเสี่ยงจะทำให้น้ำท่วมฉับพลันและเกิดดินถล่มหลายจุดอีก ด้าน รัฐมนตรีจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า เกิดน้ำท่วมหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เนื่องจาก ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ 


 


ส่วนที่อิหร่าน เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน ใกล้พรมแดนตุรกี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 300 คน สำนักข่าว ไออาร์เอ็นเอ ของอิหร่าน รายงานด้วยว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้เมืองคอย ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ใกล้พรมแดนตุรกี แต่ไม่รายงานรายละเอียดและความเสียหายอื่นๆ  แต่เจ้าหน้าที่สำนักงานรับมือเหตุฉุกเฉินของอิหร่าน ระบุว่า พื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวบางส่วน มีหิมะปกคลุมและสภาพอากาศหนาวเย็น รวมทั้งมีรายงานระบบไฟฟ้าถูกตัดขาดถูกตัดขาดในบางพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ อิหร่านตั้งอยู่บนรอยเลื่อนเปลือกโลก ทำให้เผชิญเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้งในแต่ละปี

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง