TNN online เปรูสั่งปิด “มาชูปิกชู” เมืองสาญสูญแห่งอินคา อย่างไม่มีกำหนด

TNN ONLINE

World

เปรูสั่งปิด “มาชูปิกชู” เมืองสาญสูญแห่งอินคา อย่างไม่มีกำหนด

เปรูสั่งปิด “มาชูปิกชู” เมืองสาญสูญแห่งอินคา อย่างไม่มีกำหนด

รัฐบาลเปรูสั่งปิดไม่มีกำหนด “มาชูปิกชู” เมืองสาบสูญแห่งอารยธรรมอินคา ท่ามกลางการประท้วงรุนแรงทั่วประเทศ

วันนี้ ( 22 ม.ค. 66 )รัฐบาลเปรูสั่งปิดโบราณสถานอารยธรรมอินคา "มาชูปิกชู" (Machu Picchu) หรือนิยมเรียกอีกชื่อว่า “เมืองสาบสูญแห่งอินคา” และปิดเส้นทางที่จะนำนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งนี้อย่างไม่มีกำหนดในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยรัฐบาลให้เหตุผลว่า การสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อปกป้องนักท่องเที่ยวและประชาชน ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ขับไล่ประธานาธิบดีที่ขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายสิบคน 

เปรูสั่งปิด “มาชูปิกชู” เมืองสาญสูญแห่งอินคา อย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ มีชาวเปรูได้รับบาดเจ็บหลายสิบคนด้วยหลังจากความตึงเครียดปะทุขึ้นอีกครั้งในวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยกองกำลังรักษาความมั่นคงในกรุงลิมา เมืองหลวงเปรูให้แก๊สน้ำตา สลายผู้ประท้วงที่ขว้างปาขวดและก้อนหินเข้าใส่ พร้อมทั้งจุดไฟเผาเศษซากต่าง ๆ บนท้องถนนด้วย 

มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 46 คนในการปะทะต่อเนื่องหลายสัปดาห์ และอีก 9 คนจากอุบัติเหตุบนถนนที่เกี่ยวกับแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ประท้วง 

เปรูสั่งปิด “มาชูปิกชู” เมืองสาญสูญแห่งอินคา อย่างไม่มีกำหนด

เมืองคุซโค (Cusco) นครหลวงของจักรวรรดิอินคาได้ในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นประตูสู่ “มาชูปิกชู” เหมืองทองแดงที่สำคัญแห่งหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าว ก็ระงับการดำเนินการในวันศุกร์ หลังผู้ประท้วงโจมตีสถานที่ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เป็นครั้งที่ 3 ในเดือนนี้   เช่นเดียวกับสนามบินในเมืองอารคีปา, คุชโค และฮูเลียคา ก็ถูกผู้ประท้วงโจมตีด้วย ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเปรู 

การประท้วงในเปรูเกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีเปโดร คาสติญโญ ถูกปลดออกจากตำแหน่งในเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว หลังจากเขาพยายามที่จะยุบสภานิติบัญญัติ เพื่อขัดขวางการลงมติถอดถอยเขาออกจากตำแหน่ง 

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ