TNN online ‘ไบเดนลั่น “ผมไม่เสียใจ”’ กรณีพบเอกสารลับในบ้านพักส่วนตัว ชี้ ไม่มีอะไรสำคัญอยู่ในนั้น

TNN ONLINE

World

‘ไบเดนลั่น “ผมไม่เสียใจ”’ กรณีพบเอกสารลับในบ้านพักส่วนตัว ชี้ ไม่มีอะไรสำคัญอยู่ในนั้น

‘ไบเดนลั่น “ผมไม่เสียใจ”’ กรณีพบเอกสารลับในบ้านพักส่วนตัว ชี้ ไม่มีอะไรสำคัญอยู่ในนั้น

ประธานาธิบดี "ไบเดน" กล่าวว่า เขาไม่เสียใจ เกี่ยวกับเรื่องเอกสารลับที่พบในสถานที่ส่วนตัวของเขา ยืนยันว่า ไม่มีอะไรสำคัญในเอกสารลับเหล่านั้น ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่งตั้งอัยการพิเศษ เพื่อดำเนินการสอบสวนคดีพบเอกสารลับของไบเดนโดยเฉพาะ

---ไบเดนลั่น “ไม่เสียใจ” หลังถูกพบเอกสารลับ---


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวต่อผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับเรื่องการพบเอกสารลับของเขา ในระหว่างที่กำลังลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากพายุในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันพฤหัสบดี (19 มกราคม) ว่า เขาไม่รู้สึกเสียใจอะไร แล้วพวกคุณจะพบว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรเลย เขากำลังทำตามที่นักกฎหมายแนะนำว่าต้องการให้เขาทำอะไร นั่นคือสิ่งที่พวกเรากำลังทำ ไม่มีอะไรในกอไผ่


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ ได้แต่งตั้งอัยการพิเศษ เพื่อสอบสวนเรื่องการพบเอกสารลับของประธานาธิบดีไบเดนโดยเฉพาะ หลังจากเพิ่งมีการเปิดเผยเป็นครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา และตลอดสัปดาห์ที่แล้วว่า พบเอกสารลับของทางราชการทั้งหมด 3 ชุด โดยชุดแรกพบที่สำนักงานเก่าส่วนตัวของไบเดนในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมืองหลวงสหรัฐฯ ที่ไบเดนเคยใช้ก่อนเป็นประธานาธิบดี ส่วนอีก 2 ชุดพบที่บ้านพักส่วนตัวของไบเดนในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์


ไบเดน กล่าวต่อไปว่า เรากำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และกำลังรอที่จะทำให้เรื่องนี้ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว ส่วนตัวเขาได้ทำตามคำแนะนำของทีมกฎหมายของเขาแล้ว หลังจากที่พบว่า มีเอกสารจำนวนไม่มาก ถูกวางไว้ผิดที่ ไบเดนยืนยันว่า เอกสารทั้งหมดถูกส่งมอบให้แก่หอจดหมายเหตุแห่งชาติของสหรัฐฯ ทันทีที่พบ


ทั้งนี้ ทำเนียบขาวตกเป็นฝ่ายตั้งรับ นับตั้งแต่มีการเปิดเผยเรื่องเอกสารลับเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา 


อย่างไรก็ตาม ระหว่างการตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีนี้ ไบเดนออกอาการรำคาญเล็กน้อย ที่ถูกถามถึงเรื่องเอกสารลับ ในขณะที่เขากำลังลงพื้นที่ตรวจความเสียหายจากพายุในแคลิฟอร์เนีย เขาบอกว่า ยอมตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเรื่องเอกสารลับ แต่สิ่งที่ทำให้เขารู้สึกแย่คือ เรากำลังเผชิญกับปัญหาที่ร้ายแรง และเรากำลังหาทางแก้ปัญหานั้น พูดคุยกันว่าอะไรเป็นยังไง และชาวอเมริกันคงไม่เข้าใจว่า เหตุใดผู้สื่อข่าวจึงไม่ถามถึงเรื่องการช่วยแคลิฟอร์เนีย


---กลยุทธ์ของทำเนียบขาว---


นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ที่ทีมกฎหมายของไบเดน เข้าไปค้นในสำนักงาน ‘เพนน์ ไบเดน’ สูง 10 ชั้นใกล้กับทำเนียบขาว เพื่อสะสางสิ่งที่ไม่ค่อยได้ใช้ ระหว่างที่ไบเดน เคยดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดี


ตอนแรกก็เจอเพียงเอกสารทั่ว ๆ ไปในชั้นต่าง ๆ แต่ภายหลัง พบเอกสารที่เป็นชั้นความลับทางราชการ ทีมกฎหมายก็รีบติดต่อทำเนียบขาว เพื่อให้ติดต่อไปยังหอจอดหมายเหตุในทันที 


อดีตสมาชิกวุฒิสภา ดั๊ก โจนส์ พรคเดโมแครต บอกว่า ทีมงานของไบเดน ทำงานได้ถูกแล้ว ที่ติดต่อเจ้าหน้าที่อย่างรวดเร็ว หลังจากที่พบเอกสารดังกล่าว และมันเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในการรับมืออย่างเหมาะสมในแง่กฎหมาย และที่สำคัญที่สุด คือ ทำเนียบขาวควรต้องแสดงออกอย่างโปร่งใสที่สุดต่อสาธารณชน นั่นคือ การแถลง และให้ข้อเท็จจริงให้มากที่สุด โดยที่ไม่กระทบต่อการสอบสวน


---ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ หนุนสภาคองเกรสสอบสวนเอกสารลับของไบเดน---


ผลสำรวจจาก Yahoo News/YouGov ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (18 มกราคม) ที่ผ่านมา โดยสำรวจประชาชน 1,538 คน ระหว่าง 12-16 มกราคม พบว่า 64% ของผู้ใหญ่อเมริกัน และ 52% ของชาวเดโมแครต เห็นชอบในการจะให้ "สภาคองเกรส" ดำเนินการสอบสวน กรณีการตวจพบเอกสารชั้นความลับทั้งที่บ้านพักในเวลมิงตัน และที่อดีตสำนักงานของปธน.ไบเดน


โดยมีเพียง 16% ของชาวอเมริกัน และ 27% ของชาวเดโมแครต ที่ต่อต้านการตรวจสอบเรื่องอื้อฉาวนี้ของคองเกรส


ขณะที่ ผลสำรวจพบ ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งมองว่า การพบเอกสารลับของไบเดน รุนแรงน้อยกว่าการจัดการเอกสารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์


31% มองว่า กรณีของไบเดน รุนแรงน้อยกว่ากรณีของทรัมป์

32% มองว่า รุนแรงพอกัน

21% มองว่า กรณีของไบเดน รุนแรงมากกว่ากรณีของทรัมป์


อย่างไรก็ตาม คะแนนความนิยมในตัวไบเดน หลังจากที่พบเอกสารชั้นความลับนี้ ไม่ได้ลดน้อยลงเพิ่มเติมแต่อย่างใด แม้ว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่จะหนุนให้สภาคองเกรสเดินหน้าสอบสวนก็ตามที


โดยคะแนนนิยมของไบเดนยังอยู่ที่ 43% ไม่ได้ต่างจากช่วงกลางเดือนธันวาคมปีก่อน

—————

แปล-เรียบเรียง: เสาวนีย์ พิสิฐานุสรณ์ 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Reuters, VOACNBC

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง