TNN online "ฮ่องกง" ยกเลิกกักตัวผู้ติดโควิด 30 ม.ค. เดินหน้าเปิดเมืองเต็มพิกัด

TNN ONLINE

World

"ฮ่องกง" ยกเลิกกักตัวผู้ติดโควิด 30 ม.ค. เดินหน้าเปิดเมืองเต็มพิกัด

ฮ่องกง ยกเลิกกักตัวผู้ติดโควิด 30 ม.ค. เดินหน้าเปิดเมืองเต็มพิกัด

"ฮ่องกง" จะยกเลิกคำสั่งที่กำหนดให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กักตัวตั้งแต่ 30 ม.ค. เป็นต้นไป เดินหน้าเปิดเมืองเต็มพิกัด

วันนี้ (19 ม.ค. 66) นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแถลงต่อสมาชิกสภาว่า ฮ่องกงจะยกเลิกคำสั่งที่กำหนดให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กักตัวตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 ม.ค. เป็นต้นไป ในขณะที่รัฐบาลพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจฮ่องกง

กรณีดังกล่าวทำให้คำสั่งสวมหน้ากากอนามัยกลายเป็นมาตรการป้องกันโควิด-19 สำคัญประการสุดท้ายของฮ่องกง หลังฮ่องกงยกเลิกมาตรการสกัดโรคระบาดข้ออื่น ๆ ในเดือนธ.ค. ตามรอยจีนที่ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) แบบกะทันหัน โดยหนังสือพิมพ์เหม่งเปารายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงวางแผนยุติคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในเดือนมี.ค. หรือเม.ย.

นายจอห์น ลีระบุว่า ฮ่องกงมีภูมิคุ้มกันโรคที่แข็งแกร่งอย่างยิ่ง โดยฮ่องกงจะจัดการกับโรคโควิด-19 เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจส่วนบน (Upper Respiratory Disease) ชนิดอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน นายจอห์น ลี กล่าวด้วยว่า สำนักงานสาธารณสุขฮ่องกงจะแถลงเกี่ยวกับมาตรการโควิด-19 ภายในวันนี้ เพื่อแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม

ด้านบริษัทเนทิซิส เอสเอ วาณิชธนกิจจากฝรั่งเศสประมาณการว่า เศรษฐกิจฮ่องกงสูญเสียเม็ดเงินไปถึง 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์จากผลพวงของโรคโควิด-19 และมาตรการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวดของฮ่องกง





ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง