TNN online ด่วน! "จาซินดา อาร์เดิร์น" นายกฯหญิงนิวซีแลนด์ประกาศลาออก

TNN ONLINE

World

ด่วน! "จาซินดา อาร์เดิร์น" นายกฯหญิงนิวซีแลนด์ประกาศลาออก

ด่วน! จาซินดา อาร์เดิร์น นายกฯหญิงนิวซีแลนด์ประกาศลาออก

"จาซินดา อาร์เดิร์น" นายกฯนิวซีแลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เตรียมใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น

วันนี้ (19 ม.ค. 66) นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่า "ไม่มีแรงเหลือที่จะทำงานนี้อีกต่อไป" และคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่จะลงจากตำแหน่ง

"ดิฉันลาออก เพราะบทบาทอันทรงเกียรติเช่นนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบ ความรับผิดชอบที่ต้องรู้ว่าเวลาใดคุณคือคนที่เหมาะสมและเวลาใดที่ไม่ใช่ ดิฉันรู้ว่างานนี้ต้องทำอะไร และก็รู้ว่าดิฉันไม่มีแรงเหลือพอจะทำงานนี้ได้ดีอีกต่อไป ง่าย ๆ แค่นั้นเลยค่ะ" นางอาร์เดิร์นกล่าวในการประชุมประจำปีของพรรคในวันนี้ (19 ม.ค.)

ทั้งนี้ นางอาร์เดิร์นจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่เกินวันที่ 7 ก.พ.นี้

 "ดิฉันเป็นมนุษย์คนหนึ่ง นักการเมืองก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง เราทุ่มเทให้มากเท่าที่เราทำได้ตราบเท่าที่เรายังทำไหว และสำหรับดิฉัน มันก็ถึงเวลาแล้ว" นางอาร์เดิร์นกล่าว โดยระบุว่าเธอคิดทบทวนตลอดช่วงหยุดพักฤดูร้อนที่ผ่านมาว่า เธอยังมีแรงเหลือพอจะทำหน้าที่นี้ต่อไปได้หรือไม่ แล้วก็ได้ข้อสรุปกับตัวเองว่า เธอไปต่อไม่ได้แล้ว

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า นางอาร์เดิร์นนับเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก โดยเข้ารับตำแหน่งในปี 2560 ในวัย 37 ปี นางอาร์เดิร์นนำพาประเทศนิวซีแลนด์ผ่านเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ มากมาย อาทิ เหตุการณ์โรคโควิด-19 ระบาด เหตุผู้ก่อการร้ายบุกยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช รวมถึงเหตุภูเขาไฟไวท์ไอส์แลนด์ระเบิด

"นี่เป็นช่วงเวลาห้าปีครึ่งที่น่าพอใจมากที่สุดในชีวิตของดิฉัน แต่ก็มีความท้าทายด้วยเช่นกัน นอกจากการมุ่งเน้นในเรื่องที่อยู่อาศัย, ความยากจนในเด็ก และภาวะโลกรวนแล้ว เรายังได้เผชิญกับ ... เหตุก่อการร้ายในประเทศ ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ ภาวะโรคระบาดทั่วโลก ตลอดจนวิกฤตเศรษฐกิจ" นางอาร์เดิร์นกล่าว

  นางอาร์เดิร์นระบุว่า เธอยังไม่มีแผนการอะไรต่อจากนี้ นอกจากใช้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น

ข้อมูลจาก : เดอะการ์เดียน

ภาพจาก  : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง