TNN online เกิดอะไรขึ้นกับแคลิฟอร์เนีย พายุถล่มหนัก 9 ลูกใน 3 สัปดาห์

TNN ONLINE

World

เกิดอะไรขึ้นกับแคลิฟอร์เนีย พายุถล่มหนัก 9 ลูกใน 3 สัปดาห์

เกิดอะไรขึ้นกับแคลิฟอร์เนีย พายุถล่มหนัก 9 ลูกใน 3 สัปดาห์

ประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ กำลังเผชิญทุกข์หนัก จากพายุถล่มหนัก 9 ลูกใน 3 สัปดาห์




---แม่น้ำในชั้นบรรยากาศคือสาเหตุของพายุเหล่านี้---


‘เกวิน นิวซอม’ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยผ่านแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้มีสาเหตุมาจากการโจมตีของแม่น้ำในบรรยากาศ หรือกระแสของไอน้ำที่ไหลเวียน พัดพาเอาความชุ่มชื้นไปทำให้เกิดพายุที่รุนแรง ซึ่งขณะนี้ที่รัฐแคลิฟอร์เนียมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 คน และพลเมืองต้องอพยพอีกหลายหมื่นคน


ล่าสุด ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้เซ็นคำสั่งฝ่ายบริหาร ให้สนับสนุนการช่วยเหลือต่าง ๆ เป็นไปอย่างเร่งด่วน โดยคำสั่งนี้เกิดขึ้นหลังประธานาธิบดี ‘โจ ไบเดน’ ประกาศให้ให้รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นพื้นที่ภัยพิบัติครั้งใหญ่ และสั่งให้ความช่วยเหลือจากส่วนกลางเข้าไปทันที


---ทางการแคลิฟอร์เนีย คาด ฝนยังตกถึงกลางสัปดาห์---


ขณะที่ความช่วยเหลือในการทำความสะอาดพื้นที่ครั้งใหญ่ยังคงดำเนินการต่อไป แม้จะมีคำสั่งเตือนระวังน้ำท่วมและคำสั่งอพยพอยู่ในหลายพื้นที่ก็ตาม ซึ่งรวมถึงมอนเทเรย์เคาน์ตี ที่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมด้วย 


นอกจากนี้ ทางการแคลิฟอร์เนียยังคาดว่าฝนยังจะคงตกปรอย ๆ ไปจนถึงกลางสัปดาห์นี้ และกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า แม้ว่าจะมีน้ำท่วมเพียง 15 เซนติเมตร แต่น้ำนั้นไหลเร็ว ก็สามารถทำให้คนล้มได้ และถ้าน้ำท่วมสูง 60 เซนติเมตร ก็สามารถทำให้รถยนต์ลอยไปตามน้ำได้เช่นกัน



เกิดอะไรขึ้นกับแคลิฟอร์เนีย พายุถล่มหนัก 9 ลูกใน 3 สัปดาห์



---ทั่วรัฐได้รับผลกระทบหนัก ยังคงคำสั่งระวังน้ำท่วมและอพยพ---


พายุที่ถล่มอย่างหนักเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้รถบรรทุกคว่ำที่บริเวณสะพานแขวน ‘โกลเดนเกต’ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนทำให้รถติดไปทั่วรัฐ 


ด้านซานดิเอโก มีรายงานจากหนังสือพิมพ์ ‘ลอสแอนเจลิสไทม์ส’ ว่า ทางการต้องช่วยเหลือประชาชน 9 คนจากน้ำท่วมที่ไหลแรง ซึ่งเป็นผลมาจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง


ส่วนที่ซานตาครูสเคาน์ตีและมอนเทอเรย์เคาน์ตี ยังคงมีคำเตือนระวังน้ำท่วมและคำสั่งอพยพ 


ในทางกลับกันที่นครซานฟรานซิสโกและบริเวณใกล้เคียงทางเหนือและตะวันออกของอ่าวซานฟรานซิสโก น้ำเริ่มแห้งแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาก็เผยว่า ฝนที่ตกตลอดทั้งคืนที่ซานฟรานซิสโก ทำให้ปริมาณน้ำฝนรวมตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วอยู่ที่ 51.6 เซนติเมตร ทำลายสถิติของปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกันด้วย


---ความช่วยเหลือจากส่วนกลางยังคงดำเนินการต่อเนื่อง---


ส่วนความช่วยเหลือจากส่วนกลางยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เช่น ที่ซานตาครูซ แซคราเมนโต เมอร์เซด ขณะที่พื้นที่เกษตรกรรมเล็ก ๆ อย่าง พลานาดา ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือมากนัก เนื่องจากยังจมอยู่ใต้บาดาล้ป็นส่วนใหญ่


ส่วนคำสั่งของผู้ว่าการรัฐที่เซ็นเมื่อวานนี้ ได้ขอความร่วมมือให้หน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ งดเว้นค่าธรรมเนียมในการออกเอกสารที่จำเป็นไปก่อน เช่น สูติบัตร และยังขอความร่วมมือให้คลินิกต่าง ๆ เปิดให้บริการ แม้สภาพอากาศเลวร้ายก็ตาม 


ขณะนี้นักอุตุนิยมวิทยากำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่า จะมีพายุลูกที่ 10 หรือไม่ หากเกิดขึ้นจริงก็อาจทำให้ในวันพรุ่งนี้อาจเกิดแผ่นดินถล่มอีกครั้ง

—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Al Jazeera 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง