TNN online อิหร่านประหารชีวิต อดีตรมช.กลาโหม ฐานเป็นสายลับให้อังกฤษ

TNN ONLINE

World

อิหร่านประหารชีวิต อดีตรมช.กลาโหม ฐานเป็นสายลับให้อังกฤษ

อิหร่านประหารชีวิต อดีตรมช.กลาโหม  ฐานเป็นสายลับให้อังกฤษ

Iran: ตุลาการอิหร่านระบุ “อาลีรีซา อัคบารี” อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของอิหร่าน ได้ถูกประหารชีวิต โทษฐานเป็นสายลับให้อังกฤษ

สำนักข่าว Mizan ของตุลาการอิหร่าน รายงานวันนี้ (14 มกราคม) ว่า อิหร่านได้ประหารชีวิต “อาลีรีซา อัคบารี” อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นชาวอิหร่านเชื้อสายอังกฤษ หลังศาลพิพากษาประหารชีวิต ด้วยความผิดเป็นสายลับให้แก่หน่วยสืบราชการลับอังกฤษ   

Mizan โพสต์ข้อความลง Twitter ว่า อาลีรีซา อัคบารี ได้ถูกประหารชีวิตแล้ว แม้ว่าเมื่อวานนี้ (13 มกราคม) โดย เจมส์ เคลเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เรียกร้องอิหร่านไม่ให้ประหารชีวิตอัคบารี และว่า คำพิพากษาประหารเป็นเรื่องการเมือง พร้อมเรียกร้องอิหร่านปล่อยตัวอัคบารี

อิหร่าน ระบุว่า อัคบารี ได้รับเงินสกุลต่าง ๆ จากการเป็นสายลับอังกฤษ ซึ่งเขาได้รับเงิน 1,805,000 ยูโร, 265,000 ปอนด์ และ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ 

ขณะที่ สื่อของรัฐบาลอิหร่าน เผยแพร่คลิปวิดีโอเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า อัคบารี มีส่วนสำคัญในการลอบสังหาร โมห์เซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ระดับสูงของอิหร่าน เมื่อปี 2020  ซึ่งตอนนั้น อิหร่านกล่าวโทษอิสราเอล อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ 

แต่อัคบารีไม่รับสารภาพว่า มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการลอบสังหาร แต่ยอมรับว่าหน่วยสืบราชการลับอังกฤษขอข้อมูลเกี่ยวกับฟาครีซาเดห์

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับอิหร่าน เสื่อมถอยลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา  ท่ามกลางความพยายามรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2015 ที่อังกฤษมีส่วนร่วมด้วย  

ก่อนหน้านั้น อังกฤษวิจารณ์อิหร่านที่ปราบปรามการประท้วงต่อต้านรัฐบาล หลังหญิงสาวชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ดเสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

————

ภาพ: Reuters

#TNNWorldNews #อิหร่าน #สายลับอังกฤษ #อัคบารี

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง