TNN online อัปเดตยอดผู้เสียชีวิต พายุถล่มแคลิฟอร์เนีย เร่งอพยพ 1 แสนคน

TNN ONLINE

World

อัปเดตยอดผู้เสียชีวิต พายุถล่มแคลิฟอร์เนีย เร่งอพยพ 1 แสนคน

อัปเดตยอดผู้เสียชีวิต พายุถล่มแคลิฟอร์เนีย เร่งอพยพ 1 แสนคน

America: ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุฤดูหนาวและสารพัดพายุถล่มแคลิฟอร์เนีย เพิ่มเป็น 18 คน สูญหาย 1 คน เกือบ 100,000 คนได้รับคำสั่งหรือแจ้งเตือนให้อพยพ เกิดน้ำท่วมแทบทุกเมืองเหนือจรดใต้ในแคลิฟอร์เนีย เตือนเกิดพายุใหม่ถล่มอีกอย่างน้อย 3 ลูกจนถึงสุดสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดฝนตกหนัก โคลนถล่ม น้ำท่วมหนักขึ้นอีก

ภาพล่าสุดรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ (11 มกราคม) เมืองแซคราเมนโตจมน้ำหลังพายุแปซิฟิกพัดถล่ม เกิดน้ำท่วมสูงบริเวณที่เรียกว่า พื้นที่ชีวิตป่าทางเลี่ยงเมืองโยโล ใกล้กับทางหลวงอินเตอร์สเตท 5 น้ำท่วมสูงในบ้านเรือนประชาชนใกล้กับแม่น้ำแซคราเมนโต


ด้านสำนักบริการอากาศแซคราเมนโตเตือนว่า น้ำจะยังคงท่วมเมืองนี้ต่อไปในวันนี้ (12 มกราคม) เจ้าหน้าที่ระบุว่า แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่พายุลูกแล้วลูกเล่าพัดถล่มติดต่อกันอย่างนี้ เจ้าหน้าที่กำลังกังวลผลกระทบสะสม ที่เกิดขึ้นจากฝนที่ตกไม่ยอมหยุด ทำให้ไม่มีเวลาให้น้ำลดลงได้เลย


ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 18 คน สูญหาย 1 คนเป็นเด็กชายอายุ 5 ขวบ จากพายุฤดูหนาวรุนแรงและสารพัดพายุลูกแล้วลูกเล่าแม้กระทั่งพายุลูกเห็บ พัดถล่มแคลิฟอร์เนียตั้งแต่ก่อนปีใหม่เป็นต้นมา 


สถานการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ (11 มกราคม) ตามเวลาท้องถิ่น ชาวแคลิฟอร์เนียกว่า 4.5 ล้านคนยังอยู่ใต้คำเตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม เจ้าหน้าที่แคลิฟอร์เนียระบุว่า มีชาวแคลิฟอร์เนียเกือบ 100,000 คนได้รับคำสั่งหรือคำเตือนให้อพยพ ไฟฟ้าดับในบ้านเรือนและธุรกิจ 220,000 หลัง โรงเรียนปิดเรียนกว่า 400 โรงเรียน


รัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐที่ได้ชื่อว่า รัฐทอง และมีประชากรมากที่สุดในสหรัฐฯ ถูกถล่มด้วยพายุหลายระลอกมานาน 11 วันแล้วตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม จนถึงวันนี้ พายุฤดูหนาวบวกสารพัดปรากฏการณ์ธรรมชาติถล่มแคลิฟอร์เนียไม่หยุด ทั้งบอมบ์ ไซโคลน แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ รวมถึงพายุลูกเห็บ ทำให้เกิดฝนตกหนักที่สุด หิมะตกหนักและลูกเห็บตก โดยสภาพอากาศแปรปรวนนี้ เกิดขึ้นหลังจากแคลิฟอร์เนียเผชิญกับภัยแล้งมายาวนานติดต่อกันมาหลายทศวรรษแล้ว 


ด้านเจ้าหน้าที่แคลิฟอร์เนีย ระบุว่า ขณะนี้แทบไม่มีพื้นที่ใดในแคลิฟอร์เนียรอดพ้นจากพายุ แทบทุกเมืองในแคลิฟอร์เนียตั้งแต่เหนือจรดใต้ ถูกน้ำท่วมแล้ว พายุยังทำให้เกิดหิมะตกหนักบนพื้นที่ภูเขาชั้นใน ทำให้แม่น้ำลอสแองเจลิสที่ปกติมักจะเหือดแห้ง กลายเป็นแม่น้ำที่มีน้ำไหลเชี่ยว และท้องฟ้ายังไม่มีทีท่าจะกลับมาสดใสในเร็ววันนี้


พร้อมเตือนล่าสุดว่า จะเกิดพายุใหม่อีก 3 ลูกเรียงแถวจ่อถล่มแคลิฟอร์เนีย ไปจนตลอดสุดสัปดาห์นี้ จะทำให้เกิดฝนตกหนักเพิ่มอีก ซ้ำเติมน้ำท่วมหนักอยู่แล้ว ทำให้แม่น้ำหลายสายที่ระดับน้ำสูงมากอยู่แล้ว จะไหลล้นตลิ่ง ทำให้เกิดโคลนถล่มมากขึ้น และไฟฟ้าดับมากขึ้นด้วย


ด้านสำนักบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS เตือนเช่นเดียวกันว่า จะเกิดพายุอีกหลายลูกถล่มแคลิฟอร์เนีย จนถึงวันศุกร์นี้ (13 มกราคม) เตือนเกิดน้ำท่วมและโคลนถล่มเพิ่มอีก และคาดว่าจะเกิดฝนตกหนักในรัฐติดชายฝั่งแปซิฟิก คือ โอเรกอนและวอชิงตันในปลายสัปดาห์นี้ด้วย


ด้าน เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า เขายังไม่เคยพบเห็นพายุลูกแล้วลูกเล่าถล่มแคลิฟอร์เนียอย่างหนักหน่วงขนาดนี้มาก่อนเลย ทำให้เกิดฝนตกหนักสูงสุดกว่า 2 ฟุต หรือ 61 เซนติเมตรแล้ว พร้อมเตือนว่า ยังจะเกิดสภาพอากาศรุนแรงในฤดูหนาวไปอีกหลายวัน ขอให้ชาวแคลิฟอร์เนียทุกคนตื่นตัวและฟังคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน


นิวซัมยังเตือนชาวแคลิฟอร์เนีย จะต้องปรับตัวให้คุ้นเคยกับสภาพอากาศแห้งแล้งสุดขั้ว สลับกับฝนตกหนักสุดขั้ว ที่จะเกิดมากขึ้นในอนาคต และกำลังจะกลายเป็นสภาพอากาศสามัญในแคลิฟอร์เนีย อันเป็นผลกระทบจากปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ climate change


ด้านสำนักงานผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุฤดูหนาวหลายระลอกถล่มแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ สูงกว่ายอดผู้เสียชีวิต 2 ปีรวมกัน จากไฟป่าในแคลิฟอร์เนียในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

————

ภาพ: Reuters


#TNNWorldNews #สหรัฐฯ #แคลิฟอร์เนีย #พายุพัดถล่ม

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง