TNN online “พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์” มรณภาพด้วยวัย 81 ปี

TNN ONLINE

World

“พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์” มรณภาพด้วยวัย 81 ปี

“พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์” มรณภาพด้วยวัย 81 ปี

พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ อดีตเหรัญญิกของนครรัฐวาติ มรณภาพไปด้วยวัย 81 ปีจากภาวะสุขภาพเรื้อรัง

วันนี้ ( 11 ม.ค. 66 )พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ พระคาทอลิกตำแหน่งสูงสุดของออสเตรเลีย มรณภาพด้วยวัย 81 ปี ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ช่วงค่ำของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น 

ทั้งนี้สำนักวาติกันแถลงถึงการมรณภาพของพระคาร์ดินัลเพลล์ ด้วยภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดสะโพก ที่กรุงโรม เพียง 1 วันหลังจากที่พระคาร์ดินัลเพลล์ เข้าร่วมพิธีพระศพอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 พร้อมขอบรรดาคริสตศาสนิกชน จงช่วยกันส่งคำอธิษฐานให้จิตวิญญาณของ พระคาร์ดินัลเพลล์ ได้พักผ่อนในดินแดนสงบ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวอันเป็นที่รักของพระคาร์ดินัลเพลล์ด้วยเช่นกัน

พระคาร์ดินัลเพลล์ เกิดเมื่อปี 1941 ที่เมืองบัลลารัต ประเทศออสเตรเลีย เข้าสู่คริสตศาสนาปี 1966 เมื่ออายุ 25 ปี ต่อมาก้าวสู่ตำแหน่งบิชอปในปี 1987 และทำหน้าที่ อาร์กบิชอปแห่งนครซิดนีย์และเมลเบิร์นตั้งแต่ปี 1990 ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลเมื่อปี 2003 

พระคาร์ดินัลเพลล์ เคยดำรงตำแหน่งเหรัญญิกของนครรัฐวาติกัน หรือเทียบเท่ารัฐมนตรีคลัง ดูแลเรื่องเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่งถือว่ามีลำดับอาวุโสเป็นอันดับ 3 ของการปกครองแห่งศาสนจักรคาทอลิก จนถึงปี 2017 ก่อนที่จะถูกตัดสินความผิดและจำคุกใน 2 ปีถัดมา ด้วยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ 2 คนซึ่งเป็นสมาชิกในวงประสานเสียงในโบสถ์ในออสเตรเลีย ขณะที่ดำรงตำแหน่งอาร์กบิชอปแห่งนครเมลเบิร์นในช่วงปี 1996

เรื่องนี้ดังเป็นข่าวในปี 2017 โดยรองผู้ว่าการตำรวจรัฐวิกตอเรียในขณะนั้น กล่าวหาว่า พระคาร์ดินัลเพลล์ ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ ถึงแม้เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในอดีตก็ตาม แต่ก็มีหลักฐานว่าตั้งแต่เกิดเหตุมา ก็มีผู้ร้องเรียนถึงพฤติกรรมของพระคาร์ดินัลเพลล์มาโดยตลอด

ขณะที่พระคาร์ดินัลเพลล์ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอดเช่นกัน และต่อสู้ในชั้นศาลที่รัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย มาตลอดระยะเวลา 2 ปี จนกระทั่งในปี 2019 ศาลรัฐวิกตอเรียตัดสินว่า พระคาร์ดินัลเพลล์ มีความผิดจริงและต้องโทษจำคุก 6 ปี แต่สุดท้าย เขาถูกปล่อยตัวออกมาในปี 2020 หลังจากใช้เวลาในเรือนจำเพียง 13 เดือนเท่านั้น 

ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง