TNN online “กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งกรีซ” สวรรคตด้วยโรคหลอดเลือดสมอง

TNN ONLINE

World

“กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งกรีซ” สวรรคตด้วยโรคหลอดเลือดสมอง

“กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งกรีซ” สวรรคตด้วยโรคหลอดเลือดสมอง

กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งกรีซสวรรคตอย่างสงบ ในพระชนมมายุ 82 พรรษา ด้วยพระอาการโรคหลอดเลือดสมอง

อดีตสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 แห่งกรีซ ที่ทรงครองราชย์ 9 ปี ตรงกับช่วงเวลาที่วุ่นวายที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศ สวรรคตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 ม.ค.) ขณะมีพระชนมายุ 82 พรรษา หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเอเธนส์ ด้วยพระอาการโรคหลอดเลือดสมอง หลังทรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอเธนส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยปัญหาการหายพระทัย 


สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 พระโอรสองค์เดียวของกษัตริย์พอลและพระราชินีเฟรเดอริกาแห่งกรีซ เสด็จขึ้นครองราชย์ในปี  1964  ด้วยพระชนมายุ 23 พรรษา หลังพระราชบิดาสวรรคต  ในเวลานั้นพระองค์ได้รับความนิยมอย่างมากในฐานะพระมหากษัตริย์ผู้ยังทรงพระเยาว์


แต่รัชสมัยของพระองค์ต้องพังทลายลงจากความไม่มั่นคงทางการเมือง เนื่องจากพระองค์ทรงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโค่นล้มรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี จอร์จ ปาปันเดรอู ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จากนั้นเกิดปัญหาหลายอย่างในประเทศตามมา จนนำไปสู่การทำรัฐประหารจากกองทัพ และบีบบังคับให้พระองค์ต้องทรงลี้ภัยทางการเมืองในปี 1967  หลังจากทรงขัดแย้งกันกับเผด็จการทหารที่เข้ายึดอำนาจปกครองประเทศ


สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ประทับอยู่ที่กรุงโรม จน รัฐบาลเผด็จการทหารกรีซได้โค่นล้มระบอบกษัตริย์ของประเทศลงในปี 1973 และแม้ว่าภายหลังกรีซได้กลับมารื้อฟื้นระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง แต่ผลสำรวจพบว่าชาวกรีซกว่าร้อยละ 70 สนับสนุนให้ยกเลิกระบอบกษัตริย์ ทำให้ราชวงศ์กรีซต้องสิ้นสุดลง และสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 กลายเป็นกษัตริย์องค์สุดท้าย


อย่างไรก็ตามสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ยังทรงเรียกพระองค์ว่าเป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรีซ และทรงเรียกพระโอรสพระธิดาว่าเป็นเจ้าชายและเจ้าหญิง แม้รัฐบาลกรีซจะไม่ยอมรับสถานะดังกล่าวก็ตาม    ทั้งนี้สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2  กับพระราชินีแอนน์-มารีแห่งกรีซ มีพระโอรสพระธิดาด้วยกัน 5 พระองค์


ในช่วงเวลาลี้ภัยการเมือง ครอบครัวของสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ได้ประทับอยู่ที่กรุงลอนดอนเป็นเวลาหลายปี และทรงสนิทกับกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่ขณะนั้นทรงเป็นมกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ นอกจากนี้พระองค์ยังเป็นพ่อทูนหัวของเจ้าชายวิลเลียมด้วย


หลังจากลี้ภัยเป็นเวลา 14 ปี กษัตริย์องค์สุดท้ายของกรีซได้เสด็จกลับประเทศบ้านเกิดเมืองนอนในปี 1981 เพื่อฝังพระศพสมเด็จพระราชินีเฟรเดอริกา พระมารดา   จากนั้นทรงย้ายกลับไปประทับที่กรีซอย่างถาวร จนกระทั่งปี 1994 รัฐบาลสังคมนิยมของกรีซได้เพิกถอนสัญชาติกรีซของพระองค์และเวนคืนทรัพยสินที่เหลืออยู่ของราชวงศ์


สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 2 ได้นำเรื่องดังกล่าวขึ้นฟ้องร้องต่อศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป พระองค์และสมาชิกครอบครัวทรงชนะคดีได้เงินชดเชย 13.7 ล้านยูโร หรือประมาณ 490 ล้านบาท  


ในการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายที่ใจกลางกรุงเอเธนส์เมื่อปีที่แล้ว อดีตกษัตริย์กรีซ ถูกพบเห็นขณะนั่งรถเข็นและสวมสายสวนทางจมูก พร้อมด้วยอดีตราชินีโซเฟีย แห่งสเปน พระขนิษฐาของพระองค์ และสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ


สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า พระองค์ทรงทุกข์ทรมานจากปัญหาหัวใจและการเคลื่อนไหวเรื้อรัง  ขณะที่พระพลานามัยของอดีตกษัตริย์กรีซแย่ลง และทรงเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง