TNN online แคลิฟอร์เนียประกาศฉุกเฉิน ! “บอมบ์ ไซโคลน" ถล่มเมือง

TNN ONLINE

World

แคลิฟอร์เนียประกาศฉุกเฉิน ! “บอมบ์ ไซโคลน" ถล่มเมือง

แคลิฟอร์เนียประกาศฉุกเฉิน ! “บอมบ์ ไซโคลน ถล่มเมือง

แคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินล่วงหน้า ก่อนพายุฝนกลายเป็น "บอมบ์ ไซโคลน" ถล่มเมือง

เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินล่วงหน้า ก่อนที่พายุฝนได้กลายเป็น "บอมบ์ ไซโคลน" พัดถล่มแคลิฟอร์เนียแล้วเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นำฝนมรสุมและลมกระโชกแรงเข้าซ้ำเติมแคลิฟอร์เนีย ที่เพิ่งถูกพายุถล่มไปแล้วหลายรอบอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงก่อนวันปีใหม่เป็นต้นมา เตือนพายุล่าสุดนี้จะทำให้เกิดน้ำท่วมและดินโคลนและหินถล่ม ทั้งนี้ บอมบ์ ไซโคลน คือการที่ความกดอากาศตกฮวบลงอย่างรุนแรงและรวดเร็ว 

สาเหตุที่ฝนตกหนักมากเกิดจากบอมบ์ ไซโคลน บวกกับ "แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ" (atmosphere river)  หมายถึง การที่ชั้นบรรยากาศมีความชื้นสูงมากจากความชื้นที่มาจากมหาสมุทร ได้ถล่มแคลิฟอร์เนียพร้อมกันเมื่อวานนี้ คาดว่าฝนที่ตกหนักจะมีปริมาณฝนสูงถึง 4 นิ้ว หรือ 10 เซนติเมตรในบริเวณเบย์ แอเรีย ซึ่งเป็นปริมาณฝนที่มากกว่าปกติ 2 เท่า ทั้งนี้ เบย์ แอเรียยังไม่ฟื้นตัวหลังเพิ่งประสบฝนตกหนักน้ำท่วมไปเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดหิมะตกบริเวณเทือกเขาเซียร์ร่า เนวาดาด้วย พยากรณ์อากาศคาดว่าจะเกิดหิมะตก 4 ฟุต หรือ 1.2 เมตร

ด้านเจ้าหน้าประกาศเตือนประชาชน พายุล่าสุดนี้อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินในวงกว้างในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐฯ เตือนพื้นที่รอบนครซานฟรานซิสโกและซาคราเมนโต อาจกระทบหนักสุด

แคลิฟอร์เนียประกาศฉุกเฉิน ! “บอมบ์ ไซโคลน ถล่มเมือง

ด้านนครซานฟรานซิสโกจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทันที หลังถูกคาดว่าจะเป็นหนึ่งในพื้นที่กระทบหนักที่สุด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงแจ้งพายุทำให้กระจกหน้าต่างแตกที่อพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่ง เศษกระจกปลิวว่อน เตือนประชาชนห้ามเข้าใกล้อพาร์ทเมนท์ดังกล่าว ภัตตาคารและบาร์ปิดทันที ประชาชนเลิกงานก่อนเวลาตั้งแต่เที่ยงวันในเมืองนี้

ด้านเจ้าหน้าที่แจกจ่ายถุงทรายหลายพันถุงให้แก่ประชาชน เพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน และช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ให้เตรียมตัวรับมือพายุ ประชาชนในซานฟรานซิสโกเร่งรีบวางถุงทรายรอบบ้าน 

ด้านสำนักบริการสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS เตือนเกิดลมกระโชกแรงน้อง ๆ พายุ ด้วยความเร็ว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  บวกกับฝนตกหนักมาก จะถล่มทั่วทั้งแคลิฟอร์เนียตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา (4 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ฝนจะตกหนักจนเข้าสู่วันพฤหัส (5 ม.ค.) หรือวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น จะทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ถนนจะถูกน้ำท่วมเสียหาย ดินถล่มลงมาตามไหล่เขา ต้นไม้หักโค่น ไฟฟ้าดับอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบต่อการพาณิชย์ และที่เลวร้ายที่สุดคือ อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตประชาชน

แคลิฟอร์เนียประกาศฉุกเฉิน ! “บอมบ์ ไซโคลน ถล่มเมือง

ก่อนหน้านี้ พายุหลายระลอกได้พัดถล่มแคลิฟอร์เนียในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนักมากเกือบทุบสถิติฝนตกหนักที่สุด โดยในวันสิ้นปีที่ผ่านมา 31 ธันวาคม พายุฝนกระหน่ำแคลิฟอร์เนียฝั่งเหนือ ทำให้ซานฟรานซิสโกเกิดฝนตกหนักเกือบ 5.5 นิ้ว หรือ 14 เซนติเมตร นับเป็นวันที่ฝนตกหนักสูงสุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ ฝนกระหน่ำทำลายพนังกั้นน้ำแตกหลายแห่ง น้ำทะลักท่วมถนน เกิดดินถล่มหลายแห่ง ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน ติดอยู่ภายในรถที่ถูกน้ำท่วม.

แคลิฟอร์เนียประกาศฉุกเฉิน ! “บอมบ์ ไซโคลน ถล่มเมือง


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก  : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง