TNN online ‘นาโต’ ประกาศหนุน ‘ยูเครน’ ให้เข้าเป็นสมาชิกในอนาคต

TNN ONLINE

World

‘นาโต’ ประกาศหนุน ‘ยูเครน’ ให้เข้าเป็นสมาชิกในอนาคต

‘นาโต’ ประกาศหนุน ‘ยูเครน’ ให้เข้าเป็นสมาชิกในอนาคต

พันธมิตรนาโตให้คำมั่น ยูเครนจะกลายเป็นสมาชิกของนาโตในสักวันหนึ่ง พร้อมให้สัญญาจะช่วยเหลือยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซียมากขึ้น รวมถึงความช่วยเหลือในฤดูหนาวนี้ด้วย



---นาโตประกาศหนุนยูเครน หลังประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศวันแรก---


‘เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก’ เลขาธิการนาโต แถลงหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศนาโต ที่กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนียวันแรกเสร็จสิ้นลง ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนยูเครนเข้าเป็นสมาชิกในอนาคต 


โดยระบุว่า ประตูของนาโตเปิดอยู่ และรัสเซียไม่ได้ไม่มีสิทธิ์ยับยั้งประเทศต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมนาโต โดยชี้ถึงการเข้ามาเป็นสมาชิกของมอนเตรเนโกร และมาซิโดเนียเหนือเมื่อไม่นานมานี้ และจะมีฟินแลนด์กับสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตเร็ว ๆ นี้ด้วย และยืนหยัดเช่นเดียวกันในการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก 


นอกจากนี้ เลขาธิการนาโตยังระบุว่า จะให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อสู้กับรัสเซีย รวมถึงให้ความช่วยเหลือในฤดูหนาวนี้ โดยจะช่วยยูเครนซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการทิ้งระเบิดของรัสเซีย ซึ่งเขากล่าวว่า เป็นความพยายามของประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ของรัสเซียในการใช้ฤดูหนาวเป็นอาวุธ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศนาโตให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการสนับสนุนทางการเมืองและการสนับสนุนยูเครนต่อไปอีกนานเท่าที่จำเป็น 


รายงานระบุว่า นาโตยังต้องการดูว่าจะช่วยยูเครนในระยะยาวได้อย่างไร ด้วยการยกระดับยุทโธปกรณ์ให้เป็นมาตรฐานที่ทันสมัยและเพิ่มการฝึกทางทหารให้มากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้ยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตได้เร็วขึ้นอีกหลายปี หลังจากสงครามสิ้นสุดลง 


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกนาโตให้คำมั่นว่า จะเพิ่มการสนับสนุนยูเครนและช่วยซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน ท่ามกลางการโจมตีของรัสเซียที่ทำให้อุปกรณ์จ่ายไฟและเครื่องทำความร้อนของชาวยูเครนหลายล้านคนเสียหายซ้ำแล้วซ้ำเล่า


ท่าทีของนาโตมีขึ้นหลังจาก ‘แอนโทนี บลิงเคน’ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของนาโตในกรุงบูคาเรสต์ เมืองหลวงโรมาเนีย เมื่อวานนี้ (29 พฤศจิกายน) เพื่อระดมการสนับสนุนที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน ในการตอบโต้การทิ้งระเบิดของรัสเซียต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่สำคัญของยูเครน


ล่าสุด ถ้อยแถลงจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า จะให้เงินสนับสนุน 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,880 ล้านบาทแก่ยูเครน เพื่อซื้ออุปกรณ์ระบบโครงข่ายไฟฟ้าแก่ยูเครน จะส่งไปยังยูเครนอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยให้ชาวยูเครนมีชีวิตรอดตลอดฤดูหนาวนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวรวมถึงหม้อแปลงไฟฟ้า ระบบจำหน่ายไฟฟ้า เซอร์กิตเบรกเกอร์ และอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชาก รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย


เครือข่ายพลังงานของยูเครนทั่วประเทศได้รับความเสียหายจากการพุ่งเป้าโจมตีของรัสเซียตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


‘นาโต’ ประกาศหนุน ‘ยูเครน’ ให้เข้าเป็นสมาชิกในอนาคต



---ยูเครนขอรถถังจากนาโต แต่ชาติตะวันตกยังลังเล---


‘กาเบรียลิอุส ลันด์สแบร์กิส’ รัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการประชุมของนาโตว่า นาโตต้องส่งรถถังประจัญบานที่ทันสมัยไปให้ยูเครน เพื่อให้ได้เปรียบในการต่อต้านกองกำลังรัสเซียในช่วงฤดูหนาว  


ทั้งนี้ยูเครนได้ขอให้นาโตจัดหารถถังให้หลายครั้งเพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการตอบโต้รัสเซียในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่มหาอำนาจตะวันตกยังคงลังเล เพราะเกรงว่าอาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซียได้


ด้าน ‘เออร์มาส เรนซาลู’ รัฐมนตรีต่างประเทศของเอสโตเนีย เรียกร้องให้พันธมิตรนาโตมอบเงินช่วยเหลือ 1% ของ GDP ของพวกเขา เพื่อให้การสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครน ระบุว่า สิ่งนี้จะสร้าง ‘ความแตกต่างทางยุทธศาสตร์’


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Euro News รายงานระบุว่า พันธมิตรนาโตส่วนใหญ่ต้องดิ้นรนใช้ 2% ของ GDP เพื่องบประมาณกลาโหมของตนอย่างยากลำบากอยู่แล้ว 


---ยูเครนเรียกร้องตะวันตก จัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ---


‘ดมิโทร คูเลบา’ รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมนาโต เรียกร้องให้พันธมิตรตะวันตกจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศและหม้อแปลงไฟฟ้าให้กับยูเครน


พร้อมระบุว่า ถ้าเรามีหม้อแปลงและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ก็สามารถฟื้นฟูความต้องการพลังงานของเราได้ ถ้าเรามีระบบป้องกันภัยทางอากาศ ก็จะสามารถป้องกันการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งต่อไปของรัสเซียได้ โดยสรุปแล้วระบบป้องกันภัยทางอากาศและหม้อแปลงไฟฟ้าคือสิ่งที่ยูเครนต้องการมากที่สุด  


---รัสเซียยอมรับโจมตีโครงสร้างพื้นฐาน แต่ไม่ตั้งใจทำร้ายพลเรือน--- 


รัสเซียยอมรับว่าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนจริง แต่ปฏิเสธว่า ไม่ได้จงใจที่จะทำร้ายพลเรือน


สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า รัสเซียกล่าวหาว่าสหรัฐฯ มีพฤติกรรมต่อต้านรัสเซียอย่างเป็นพิษ และสิ่งนี้ทำให้รัสเซียเลื่อนการเจรจาเรื่องอาวุธนิวเคลียร์กับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ในกรุงไคโร ของอียิปต์ในสัปดาห์นี้ออกไป


มาเรีย ซาคาโรวา’ โฆษกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย โพสต์ข้อความในแอปพลิเคชัน ‘Telegram’ ว่า ในทุกพื้นที่เราสังเกตเห็นความเป็นพิษและความเกลียดชังจากสหรัฐฯ ในระดับสูงสุด และในฐานะส่วนหนึ่งของสงครามลูกผสมที่ต่อต้านเรา แทบทุกย่างก้าวของสหรัฐฯ ที่มีต่อรัสเซีย ล้วนแล้วแต่ต้องการจะทำร้ายประเทศของเราในทุกที่ที่ทำได้

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ 

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Reuters, ABC News

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง