TNN online สำนักพระราชวังมาเลเซียขยายส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯใน 22 พ.ย.

TNN ONLINE

World

สำนักพระราชวังมาเลเซียขยายส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯใน 22 พ.ย.

สำนักพระราชวังมาเลเซียขยายส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯใน 22 พ.ย.

สำนักพระราชวังของมาเลเซีย ประกาศขยายเวลาให้พรรคการเมืองเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาภายในวันอังคารที่ 22 พฤศจิกายนนี้ จากกำหนดเดิมในวันนี้ เวลา 14.00 น.

สำนักพระราชวังของมาเลเซีย ประกาศขยายเวลาให้พรรคการเมืองเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาภายในวันอังคารที่ 22 พฤศจิกายนนี้  โดยอัล-สุลต่าน อัลดุลลาห์ รีอายาตุดดิน อัล-มุซตาฟา บิลลาห์ ชาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย หรือ ยัง ดี-เปอร์ตวน อากง  ทรงวอนขอให้ทุกฝ่ายยอมรับและเคารพผลการเลือกตั้ง เพื่อรักษาไว้ซึ่งความเป็นหนึ่งเดียวของประเทศ  การขยายเวลาในครั้งนี้เพื่อให้กลุ่มปากาตัน ฮาราปัน (พีเอช) ของนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน และกลุ่มเปริกาตัน เนชันแนล (พีเอ็น)                  

 ของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กำลังแข่งกันนำการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ ได้มีเวลาหาเสียงสนับสนุนให้ได้มากพอที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลผสมขึ้น หลังผลการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่มีพรรคใดคว้าที่นั่งได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา หรือ เรียกว่า สภาแขวน 


โดยกลุ่มพีเอชของนายอันวาร์  ได้ที่นั่งไป 82 ที่นั่ง แต่ยังไม่ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของการครองเสียงข้างมากที่ 112 ที่นั่งจากที่มีเสียงในสภาทั้งสิ้น 222 ที่นั่งได้ ส่วนกลุ่มพีเอ็นของนายมูห์ยิดดิน  ได้ 73 ที่นั่ง ตามด้วยกลุ่มบาริซัน เนชันแนล (บีเอ็น) นำโดยพรรคอัมโน พรรครัฐบาลได้ไปเพียง 30 ที่นั่ง


ด้านกลุ่มการเมืองของนายอันวาร์ กำลังหารือกับกลุ่มบีเอ็นอยู่ในวันนี้(21 พ.ย.)  ล่าสุด นายอันวาร์ กล่าวภายหลังการเจรจาหารือกับกลุ่มบีเอ็น ว่า ยังมองในแง่ดีในการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากได้พบแกนนำกลุ่มบีเอ็นส่วนหนึ่ง เกี่ยวกับเสียงสนับสนุนและรู้สึกพอใจกับการหารือครัั้งนี้ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย


ขณะที่กลุ่มพีเอ็นของนายมูห์ยิดดิน ระบุก่อนหน้านี้ ว่ามีเสียงสนับสนุนจากพรรคพันธมิตรในกลุ่มอีก 2 พรรค ทำให้มีเสียงสนับสนุนรวมแล้ว 101 ที่นั่ง แต่ก็ยังไม่ถึง 112 ที่นั่งเพื่อครองเสียงข้างมากในสภา  


ส่วนพรรคร่วมบาริซาน เนชันแนล ที่นำโดยองค์การมลายูรวมแห่งชาติหรือพรรคอัมโน  แม้จะสอบตกในการเลือกตั้งครั้งนี้เพราะได้ไปเพียง 30 ที่นั่ง แต่อาจเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลผสม





สำนักพระราชวังมาเลเซียขยายส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯใน 22 พ.ย. อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt
ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง