TNN online ปิดประชุม G20 "สีจิ้นผิง" โชว์บทบาทจีนบนเวทีโลก

TNN ONLINE

World

ปิดประชุม G20 "สีจิ้นผิง" โชว์บทบาทจีนบนเวทีโลก

ปิดประชุม G20 สีจิ้นผิง โชว์บทบาทจีนบนเวทีโลก

การประชุมสุดยอดผู้นำ "จี20" ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ปิดฉากด้วยแถลงการณ์ที่ว่าสมาชิกเกือบทุกประเทศ ต้องการเห็นสันติภาพเกิดขึ้น ขณะที่ผู้นำโลกต่างใช้เวที่นี้ปรับความเข้าใจ และสร้างบรรยากาศการค้าและการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ผู้นำจีนเรียกร้องนานาประเทศเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในยามที่โลกกำลังเผชิญกับปัญหาท้าทายนานัปการ

แถลงการณ์ร่วมของการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ซึ่งอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ที่เกาะบาหลี มีเนื้อหาในตอนหนึ่งว่า “สมาชิกเกือบทุกประเทศขอประณามอย่างสูงสุด ต่อการสู้รบที่เกิดขึ้นในยูเครน และเรียกร้องให้มีการถอนทหารโดยปราศจากเงื่อนไข ขณะที่รัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกจี 20 ไม่เห็นด้วยกับการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับท่าทีของ จีน อินเดีย และซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มความร่วมมือเดียวกันนี้ อย่างไรก็ดี ที่ประชุมมีมติเห็นพ้องว่า การใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสมรภูมิเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ในทุกกรณี พร้อมทั้งขอให้คู่กรณียึดมั่นตามกฎหมายระหว่างประเทศ และกลไกพหุภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อการรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพและความมั่นคง  


ปิดประชุม G20 "สีจิ้นผิง" โชว์บทบาทจีนเวทีโลก 


ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ชื่อ “การทำงานร่วมกัน เพื่อเผชิญกับปัญหาท้าทายในยุคสมัยของเราและเพื่อสร้างอนาคตที่ดีขึ้น” ว่า เรากำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่สำคัญยิ่งอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบหนึ่งศตวรรษ การเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโลกและประวัติศาสตร์ ประชาคมโลกจึงควรสมัครสมานสามัคคีกัน แทนการแบ่งแยก เพื่อรับมือปัญหานานัปการ อาทิ โควิด-19 เศรษฐกิจโลก สถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ ยังคงตึงเครียด รวมไปถึงวิกฤตด้านพลังงาน และอาหาร ขอให้ชาติจี 20 ยึดมั่นต่อวัตถุประสงค์ก่อตั้งกลุ่ม ได้แก่ เอกภาพและความร่วมมือ ตลอดจนหลักการฉันทามติ 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังได้พบปะและประชุมร่วมกับผู้นำหลายชาตินอกรอบการประชุมสุดยอดจี 20 ได้แก่ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรี มาร์ก รึตเตอ แห่งเนเธอร์แลนด์ ประธานาธิบดี ไซริล รามาโฟซาแห่งแอฟริกาใต้ นายกรัฐมนตรีแอนโทนี แอลบานีส แห่งออสเตรเลีย ประธานาธิบดี มากี ซาล แห่งเซเนกัล นายกรัฐมนตรีเปโดร ซันเชส แห่งสเปน และประธานาธิบดีอัลเบร์โต เฟอร์นันเดซ แห่งอาร์เจนตินา รวมไปถึงประธานาธิบดี ยุน ซ็อก ย็อล แห่งเกาหลีใต้ ถือเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองชาติมีการหารือพบหน้ากันในรอบ 3 ปี


มอบค้อน G20 ให้อินเดียเจ้าภาพปีหน้า  


ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุม ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย มอบค้อนสัญลักษณ์ประธานจี 20 ให้แก่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย เจ้าภาพการประชุมจี 20 ปีหน้า อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมตอกย้ำถึงการยึดมั่นต่อความร่วมมือระหว่างชาติสมาชิก เพื่อแก้ไขปัญหาที่เศรษฐกิจโลกเผชิญ โดยกลุ่มผู้นำจี 20 กล่าวว่า  พวกเขายึดมั่นต่อการสนับสนุนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก ตอบโต้ปัญหาเศรษฐกิจโลก และให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน  เพื่อให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และพัฒนาอย่างยั่งยืน สร้างงาน และการเติบโต





ภาพ: Reuters

#TNNWorldNews #อเมริกา #โดนัลด์ทรัมป์ #ประธานาธิบดี

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง