TNN online 3 ชาติพันธมิตรความมั่นคงแห่งเอเชีย ร่วมรับมือเกาหลีเหนือยั่วยุ หลังคาดโสมแดงจ่อทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เร็ว ๆ นี้ 

TNN ONLINE

World

3 ชาติพันธมิตรความมั่นคงแห่งเอเชีย ร่วมรับมือเกาหลีเหนือยั่วยุ หลังคาดโสมแดงจ่อทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เร็ว ๆ นี้ 

3 ชาติพันธมิตรความมั่นคงแห่งเอเชีย ร่วมรับมือเกาหลีเหนือยั่วยุ หลังคาดโสมแดงจ่อทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เร็ว ๆ นี้ 

เกาหลีใต้ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น จะตอบโต้อย่างหนัก หากเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่ทั้ง 3 ชาติระบุว่า มีความเป็นไปได้ทีเกาหลีเหนือจะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 เร็ว ๆ นี้

---สหรัฐฯ-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ร่วมรับมือเกาหลีเหนือยั่วยุ---


โช ฮยุนดอง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ , เวนดี้ เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และทาเคโอะ โมริ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ประชุมไตรภาคีร่วมกันในกรุงโตเกียว เพื่อเตรียมรับมือกับการยั่วยุของเกาหลีเหนือ


โช กล่าวในแถลงการร่วม 3 ฝ่ายว่า ทั้ง 3 ประเทศเห็นพ้องว่า จะทำการตอบโต้อย่างที่จะหาที่เปรียบไม่ได้ หากจำเป็น ในกรณีที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ที่อาจจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้


ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทดสอบศักยภาพของอาวุธตนเองอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการยิงทดสอบขีปนาวุธมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงขีปนาวุธพิสัยกลางที่บินข้ามเกาะญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี อีกทั้งยังทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM อีกหลายลูก 


ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยังยิงกระสุนปืนใหญ่นอกชายฝั่งประเทศ เพื่อต่อต้านการซ้อมรบร่วมกับระหว่างกองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่ก็มีขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน 


---สหรัฐฯ หนุนไต้หวัน รับมือภัยคุกคามจีน---


การพบกันของพันธมิตรด้านความมั่นคงแห่งเอเชียตะวันออก ไม่เพียงแต่มีขึ้นในขณะที่คาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นใต้หวัน ที่ทั้ง 3 ชาติเห็นพ้องที่จะเพิ่มความร่วมมือกันในประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน


โดยเชอร์แมน ระบุว่า สหรัฐฯ ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการป้องกันตนเองของไต้หวัน เพื่อรับมือภัยคุกคามจากจีน และชี้ว่า ทั้ง 3 ประเทศเห็นพ้องที่จะรักษาไว้ซึ่งสันติภาพในภูมิภาค และโลก 


ขณะที่ โจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน แสดงความกังวลเมื่อวันอังคาร (25 ตุลาคม) ว่า จีนมีโอกาสที่จะโจมตีทางการทูตต่อไต้หวัน หลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเพิ่งเสร็จสิ้นการประชุมใหญ่ในรอบ 5 ปี และมีมติให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการเป็นสมัยที่ 3


ลี จองซอบ รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ย้ำกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลของยุนยังคงยึดมั่นในนโยบายปลอดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และจะไม่มีวันนำอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีของสหรัฐฯ กลับมาประจำการอย่างแน่นอน รวมถึงจะไม่มีการเจรจาข้อตกลงว่าด้วยการแบ่งปันนิวเคลียร์เหมือนกับนาโตด้วยเช่นกัน


ลี ย้ำว่า รัฐบาลของยูน ต้องการแสวงหาความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในหลายด้าน ซึ่งรวมถึงการแบ่งปันข้อมูล, การฝึกซ้อม และการซ้อมรบเพื่อรับมือกับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ 


---ปชช.เรียกร้องอาวุธนิวเคลียร์ กลับมาประจำการในเกาหลีใต้---


กระแสการเรียกร้องให้มีการนำอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีกลับมาประจำการในเกาหลีใต้มีขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือคุกคาม และมีความเป็นไปได้ว่าจะยิงอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีใส่พื้นที่เป้าหมายในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อสื่อทางการเกาหลีเหนือได้กล่าวในเดือนนี้ว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธตั้งแต่ 25 กันยายน ถึง 9 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น มีเป้าหมายเพื่อจำลองการยิงโจมตีเป้าหมายในเกาหลีใต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี 


เช่นเดียวกับ ควอน ยังเซ รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ ก็ย้ำว่า รัฐบาลยุน ไม่มีความเต็มใจที่จะกลับมาประจำการอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี และปาร์ก จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ก็ต่อต้านการประจำการอาวุธดังกล่าวของสหรัฐฯ ด้วย


โดยปาร์ก ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีนั้น คือ การเสริมสร้างศักยภาพของการป้องปรามโดยพันธมิตร และการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เพราะหากเกาหลีใต้ประจำการอาวุธนิวเคลียร์ ก็อาจยิ่งทำให้การครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือกลายเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายไปโดยปริยาย 


ขณะที่ ความเป็นไปได้ในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ของเกาหลีเหนือก็ยังคงถูกจับตามองอย่างมาก ซึ่งล่าสุดทั้งฝั่งเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ต่างออกมาระบุว่า เกาหลีเหนือเตรียมความพร้อมเสร็จสรรพแล้วในการทดสอบดังกล่าว

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล   

ภาพ: Reuters 


ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.reuters.com/world/us-japan-s-korea-vow-closer-ties-face-n-korea-provocations-2022-10-26/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง