TNN online "ริชี ซูนัค" ผงาดนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เชื้อสายอินเดียคนแรก

TNN ONLINE

World

"ริชี ซูนัค" ผงาดนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เชื้อสายอินเดียคนแรก

ริชี ซูนัค ผงาดนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เชื้อสายอินเดียคนแรก

"ริชี ซูนัก" (Rishi Sunak) คว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ หลังพรรคอนุรักษ์นิยมประกาศให้ "ริชิ ซูนัค" คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ถือเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย

"ริชี ซูนัก" (Rishi Sunak) คว้าเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ หลังพรรคอนุรักษ์นิยมประกาศให้ "ริชิ ซูนัค" คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ถือเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย


วันนี้ (24 ต.ค.65) เวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย สื่อต่างประเทศรายงานว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษประกาศให้ "ริชี ซูนัค" (Rishi Sunak) อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในวันนี้ 

‘ริชี  ซูนัค’ อดีตรัฐมนตรีคลัง ได้รับการประกาศให้เป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรไปโดยปริยาย หลัง ‘ลิซ ทรัสส์’ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังดำรงตำแหน่งเพียง 45 วัน เนื่องจากดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจผิดพลาด

‘ซูนัค’ ได้ก้าวสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจาก ‘เพนนี มอร์ดอนท์’ คู่แข่งสำคัญของเขา ได้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนุรักษ์นิยมไม่ถึง 100 เสียง ทำให้เธอตัดสินใจถอนตัว จากนั้น ‘มอร์ดอนท์’ แถลงการณ์ผ่านทางทวิตเตอร์ สนับสนุน ‘ซูนัค’ และเรียกร้องพรรคอนุรักษ์นิยมให้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วย

ก่อนหน้านี้ ‘บอริส จอห์นสัน’ อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งผู้นำพรรค แม้ว่าเขาเคยอ้างว่ามีเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะกลับไปทำงาน ณ บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิงก็ตาม

ทั้งนี้ นายซูนัคถือเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย และด้วยวัย 42 ปี ทำให้เขาเป็นผู้นำอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษสมัยใหม่

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ในประเทศอังกฤษ รายงานข่าวตรงกันว่า นายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ แทนนางลิซ ทรัสส์ ที่ประกาศลาออก 

หลังจากนายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม โดยได้ออกแถลงการณ์เมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาอังกฤษ ว่า แม้จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรค แต่เห็นว่าไม่ใช่สิ่งที่สมควรทำ เนื่องจากไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากรัฐสภายังไม่มีเอกภาพ  

จากการถอนตัวของนายจอห์นสัน ทำให้เหลือผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมเพียง 2 คน คือ นายซูนัค กับนางเพนนี มอร์ดันท์ ผู้นำสภาสามัญและประธานสภาองคมนตรี ซึ่งนายซูนัค มีความได้เปรียบในเรื่องคะแนนนิยม 

โดยคะแนนนิยมเบื้องต้นในการหยั่งเสียงสมาชิกพรรคอนุรักษนิยมว่าจะสนับสนุนใครเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และพบว่า  นายซูนัค มีจำนวนมากถึง 147 เสียง ส่วนนางมอร์ดันท์ ได้ 24 เสียง และนายจอห์นสัน 57 เสียง อย่างไรก็ตาม ตามกฎแล้วจะต้องได้อย่างน้อย 100 เสียงจึงจะมีสิทธิเข้าชิงตำแหน่ง ซึ่งจะทราบผลในวันนี้


ภาพจาก AFP


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง