TNN online ไต้หวันออกคำเตือน! ระวังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงซ้ำอีกในสัปดาห์นี้

TNN ONLINE

World

ไต้หวันออกคำเตือน! ระวังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงซ้ำอีกในสัปดาห์นี้

ไต้หวันออกคำเตือน! ระวังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงซ้ำอีกในสัปดาห์นี้

แผ่นดินไหวไต้หวัน ทางการไต้หวัน เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบเหตุแผ่นดินไหว พร้อมออกคำเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง อาจเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในช่วงระยะหนึ่งสัปดาห์นับจากนี้

ทางการไต้หวัน แถลงความคืบหน้าปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ขนาด 6.8 ในพื้นที่ด้านตะวันออก ซึ่งพื้นที่เกิดแรงสั่นสะเทือนมากที่สุดอยู่ที่เมืองไท้ถุงและฮัวเหลียน ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า พบผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้ชาย เสียชีวิตใต้ซากอาคารโรงงานซีเมนต์ในเมืองฮัวเหลียน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 142 คน

ส่วนความเสียหายจากแผ่นดินไหวก่อนหน้านี้ ทำให้อาคาร 3 ชั้น ที่เป็นที่ตั้งของร้านสะดวกซื้อ พังถล่มในเมืองฮัวเหลียน ทีมกู้ภัยช่วยเหลือผู้ติดในซากปรักหักพังออกมาได้ปลอดภัยทั้ง 4 คน ส่วนอีก 3 คน อยู่ในรถที่ตกจากสะพานที่พังถล่มจากแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหว ได้รับช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล 

ส่วนเหตุตู้โดยสารถไฟตกรางจำนวน 6 ตู้ ไม่มีผู้บาดเจ็บ ขณะเดียวกันมีรายงานผู้ติดค้างตามสถานที่ท่องเที่ยวบนเขากว่า 600 คน แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ  ล่าสุดหน่วยกู้ภัยกำลังเร่งเก็บกู้ ทำความสะอาดถนนที่มีหินและดินถล่มกีดขวางให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ เพื่อเข้าไปให่ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้ง 600 คน ลงจากเขาอย่างปลอดภัย 

ผลกระทบจากแผ่นดินไหวยังทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้ทั่วไต้หวันประมาณ 21,000 ครัวเรือน

แผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูด เกิดขึ้น หลังเกิดแผ่นดินไหวหลายระลอกในภูมิภาคเดียวกันต่อเนื่อง มาตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ( 17 ก.ย.)  เจ้าหน้าที่ไต้หวัน เรียกร้องประชาชนใช้ความระมัดระวัง เพราะยังมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 5 หรือ รุนแรงมากกว่านี้ได้อีกภายในระยะเวลาอีกหนึ่งสัปดาห์นับจากนี้




ภาพจาก reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง