TNN online สหรัฐฯเตือนไวรัส 'ฝีดาษลิง' อาจกลายพันธุ์ทำเชื้อดื้อยา

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯเตือนไวรัส 'ฝีดาษลิง' อาจกลายพันธุ์ทำเชื้อดื้อยา

สหรัฐฯเตือนไวรัส 'ฝีดาษลิง' อาจกลายพันธุ์ทำเชื้อดื้อยา

สาธารณสุขของสหรัฐฯ เตือนไม่ให้ใช้ยาชนิดเดียวมากเกินไปรักษาโรคฝีดาษลิง เนื่องจากถ้าไวรัสกลายพันธุ์เพียงเล็กน้อย จะทำให้ยาไม่มีประสิทธิภาพ

วันนี้ ( 17 ก.ย. 65 )สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ เอฟดีเอ (FDA) ของสหรัฐฯ ได้ปรับปรุงคำแนะนำในสัปดาห์นี้สำหรับยาทีพอกซ์ (Tpoxx) ซึ่ง ได้แจกจ่ายให้กับผู้ป่วยหลายหมื่นรายที่ติดเชื้อฝีดาษลิง สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ในการปรับปรุงคำแนะนำทางออนไลน์ เจ้าหน้าที่ของเอฟดีเอ เตือนว่า แม้มีการเปลี่ยนแปลงเพียงระดับโมเลกุลเดียวของเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ก็อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพในการต้านไวรัสของยาทีพอกซ์ เนื่องจากไวรัสมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำลายการป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงยาที่ใช้รักษา ดังนั้น เอฟดีเอ จึงเน้นย้ำว่า แพทย์ควรระมัดระวังในการสั่งจ่ายยาดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี (CDC) ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า ไม่ควรมีการจ่ายยาทีพอกซ์ให้แก่ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งไม่ได้มีอาการรุนแรงอีกต่อไป สำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงนั้น สามารถดูแลแบบประคับประคอง และการควบคุมความเจ็บปวด ก็เพียงพอแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี (CDC) ของสหรัฐฯ ล่าสุด พบว่าสถานการณืผู้ป่วยฝีดาษลิงทั่วโลกขณะนี้สะสมเพิ่มขึ้นเป็น 61,282 คนแล้ว โดย 5 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ สหรัฐฯ กว่า 23,000 คน รองลงมา คือ สเปน กว่า 6,900 คน บราซิลกว่า 6,400 คน ฝรั่งเศส กว่า 3,800 คน และเยอรมนี กว่า 3,500 คน

ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง