TNN online จีนยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่น "หมุ่ยฟ้า" สูงสุด หลังพัดถล่มเซี่ยงไฮ้

TNN ONLINE

World

จีนยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่น "หมุ่ยฟ้า" สูงสุด หลังพัดถล่มเซี่ยงไฮ้

จีนยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่น หมุ่ยฟ้า สูงสุด หลังพัดถล่มเซี่ยงไฮ้

ไต้ฝุ่นกำลังแรง “หมุ่ยฟ้า” พัดถล่มเซี่ยงไฮ้ ฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง มณฑลเจ้อเจียง ประกาศคำเตือนสีแดง ระดับสูงสุด

พายุไต้ฝุ่น “หมุ่ยฟ้า” พัดถล่มนครเซี่ยงไฮ้ ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงเมื่อคืนวานนี้ (14ก.ย.) โดยพัดขึ้นฝั่งที่เมืองโจวซาน ทางตะวันออกของจีน โเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น และเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงสูงสุดอันดับ 2 ในระบบจัดอันดับไต้ฝุ่นของจีน เคลื่อนตัวด้วยกำลังลมสูงสุด 151 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีกำลังมากพอที่จะทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย, ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น

อย่างไรก็ตาม  จีนได้ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังพายุในระดับสูงสุด ในช่วงที่ไต้ฝุ่น “หมุ่ยฟ้า” กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ทำให้นครเซี่ยงไฮ้ และอีกหลายเมือง ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินและรถไฟโดยสาร และระงับการให้บริการตามท่าเรือต่าง ๆ โดยเที่ยวบินโดยสารทั้งหมด ที่สนามบินนานาชาติผู่ตงและหงเฉียว ถูกยกเลิก เช่นเดียวกับ เมืองหางโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเซี่ยงไฮ้ ซึ่งลดเที่ยวบินภายในประเทศลงครึ่งหนึ่ง  ขณะที่ศูนย์หลบภัยของเรือก็ระงับการขนถ่ายและขึ้นน้ำมันเป็นการชั่วคราว และสั่งให้เรือบรรทุกน้ำมันจอดทอดสมอ

สำหรับสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำแยงซี เป็นภูมิภาคที่มั่งคั่งที่สุดของประเทศ โดยเซี่ยงไฮ้ ถือเป็นเมืองหลวงทางการเงินและการค้าสำคัญ และอีกหลายเมืองที่อยู่ใกล้กัน เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม โดยเมืองท่าหนิงโป-โจวซานและเมืองท่าเซี่ยงไฮ้ เป็นเมืองท่าที่คับคั่งที่สุดในโลกในการขนส่งสินค้า

ก่อนหน้านี้ เซี่ยงไฮ้ประกาศคำเตือนว่า อาจเกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนัก จนถึงวันนี้ ขณะที่ สื่อจีน รายงานว่า ไต้ฝุ่น “หมุ่ยฟ้า” เป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงที่สุดในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีในรอบ 10 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เกิดจากสภาพอากาศร้อนผิดปกติของปีนี้ และอุณหภูมิสูงขึ้นในทะเลจีนตะวันออก

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลมณฑลเจ้อเจียง ประกาศ “คำเตือนสีแดง” น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นคำเตือนระดับสูงสุดในระบบคำเตือนไต้ฝุ่น 4 ระดับของจีน และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมในแม่น้ำขนาดเล็กและกลางในหลายพื้นที่ 


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง