TNN online ‘สี จิ้นผิง’ บินพบ ‘ปูติน’ ทริปแรกในรอบ 2 ปี ถกปัญหารัสเซีย-ยูเครน

TNN ONLINE

World

‘สี จิ้นผิง’ บินพบ ‘ปูติน’ ทริปแรกในรอบ 2 ปี ถกปัญหารัสเซีย-ยูเครน

‘สี จิ้นผิง’ บินพบ ‘ปูติน’ ทริปแรกในรอบ 2 ปี ถกปัญหารัสเซีย-ยูเครน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เตรียมพบปะ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ถกปัญหารัสเซีย-ยูเครน


ประธานาธิบดี ‘สี จิ้นผิง’ ของจีน บินลัดฟ้าไปพบประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ของรัสเซีย เพื่อถกปัญหารัสเซีย-ยูเครน โดยการเดินทางของ ‘สี’ ในครั้งนี้ ถือเป็นทริปแรกที่เดินทางไปต่างประเทศ ครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังโควิด-19 แพร่ระบาด


---‘สี’ และ ‘ปูติน’ พบกันเพื่ออะไร---


ผู้นำทั้งสองคนจะเจอกันที่เมืองซามาร์คานด์ ประเทศอุซเบกิสถาน ในการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 กันยายนนี้ แต่ ‘สี’ จะเดินทางไปที่คาซัคสถานก่อนในวันนี้ และนับเป็นการพบกันครั้งที่ 2 ของทั้งคู่ในปีนี้ 


ก่อนหน้านี้ สีและปูตินพบกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งของจีน


จากข้อมูลของทางฝั่งจีนและรัสเซีย การพบกันของสีและปูตินมีขึ้นเพื่อถกปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาของต่างชาติและในภูมิภาค อาทิ วิกฤตระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และความขัดแย้งจีน-ไต้หวัน รวมถึงเพื่อแสดงทางเลือกให้กับชาติตะวันตกในการแก้ไขปัญหาด้วย


---จีน-รัสเซีย ชี้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ไม่มีขีดจำกัด---


จากการพบกันของทั้งคู่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งสีและปูตินออกข้อตกลงร่วมกัน โดยระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศไม่มีขีดจำกัด ไม่กี่วันต่อมาทางฝั่งรัสเซียก็เริ่มปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน 


ส่วนจีนเองไม่ได้มีท่าทีใด  ต่อวิกฤตนี้ ไม่สนับสนุนและไม่ประณาม รวมถึงไม่มีส่วนร่วมกับการคว่ำบาตรใด  ต่อรัสเซียของนานาชาติ ซึ่งจีนและอินเดียก็ยังคงนำเข้าน้ำมันรัสเซีย โดยนำเข้าในปริมาณมากขึ้นด้วย 


นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ก็ตึงเครียดมากขึ้น จากความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวัน และการเยือนไต้หวันของ ‘แนนซี เพโลซี’ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ อย่างไรก็ตาม จีนก็ยังย้ำว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน


‘สี จิ้นผิง’ บินพบ ‘ปูติน’ ทริปแรกในรอบ 2 ปี ถกปัญหารัสเซีย-ยูเครน


---รัสเซียเผยการพบจีนครั้งนี้สำคัญที่สุด---


ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า นอกจากสีและปูตินจะประชุมร่วมกันแล้ว ปูตินก็ยังจะพบผู้นำชาติอื่น  อย่างอินเดีย ปากีสถาน ตุรกี และอิหร่านด้วย แต่การพบผู้นำจีนก็ยังคงเป็นวาระที่สำคัญที่สุด เนื่องจากการพบกันครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองครั้งใหญ่ 


อย่างไรก็ตาม รัสเซียหวังว่า การประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้นี้ จะทำให้ประเทศสมาชิกมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นไปอีก 


ขณะที่ ‘สี จิ้นผิง’ ก็ได้ลงนามความร่วมมือในการทำงานร่วมกันเพื่ออนาคตของความสัมพันธ์ระหว่างจีน-อุซเบกิสถาน ที่ดีกว่า เป็นการฉลองครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศด้วย 


---การประชุม SCO คืออะไร---


สำหรับการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ คือ การประชุมด้านการเมือง เศรษฐกิจ และความปลอดภัยของยูเรเชีย หรือเอเชียและยุโรป ที่ก่อตั้งโดยจีน รัสเซีย คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน ในปี 2001 


ประเทศสมาชิกจะหารือเรื่องการค้าระหว่างประเทศในการประชุม โดยมีจีนเป็นผู้ลงทุนหลักในภูมิภาค และเมื่อช่วงต้นปีที่ผานมา คีร์กีซสถานได้ประกาศว่าจะสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่ระหว่างจีนและอุซเบกิสถานด้วย

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

click

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง