TNN online รู้จักแผนปฏิบัติการ ‘Operation London Bridge’ หลังควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

TNN ONLINE

World

รู้จักแผนปฏิบัติการ ‘Operation London Bridge’ หลังควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

รู้จักแผนปฏิบัติการ ‘Operation London Bridge’ หลังควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

รู้จักปฏิบัติการ ‘Operation London Bridge’ ซึ่งเป็นแผนที่เตรียมไว้เมื่อ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต


เมื่อประมุขของประเทศ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ทางการ จะเริ่มแผน Operation London Bridge ซึ่งเป็นแผนปฏิบัติการณ์เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต หรือที่มีโค้ดเรียกเป็นการภายในว่า "London Bridge is down" 


แผน Operation London Bridge ดังกล่าวถูกเตรียมไว้ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1960 และมีการซักซ้อมมาตลอด แผนปฏิบัติการนี้มีระยะเวลา 10 วันหลังจากที่ประมุขของประเทศเสด็จสวรรคต ทางการสหราชอาณาจักรได้เริ่มต้นแผนการดังกล่าวแล้ว

วันที่เสด็จสวรรคต ถูกเรียกว่า ‘D-Day’ หลังจากทราบว่าพระองค์สวรรคต ต้องต่อสายตรงแจ้งข่าวนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร และเจ้าหน้าที่ระดับสูง เมื่อทราบข่าวหน่วยงานของรัฐจะลดธงครึ่งเสา บนเว็บไซต์รัฐบาลและราชวงศ์จะขึ้นภาพสีดำบนสื่อสังคมออนไลน์ งดการลงเนื้อหาที่ไม่เร่งด่วนนายกฯ จะเป็นคนแรกที่ออกแถลงการณ์ ส่วนกระทรวงกลาโหมจะเตรียมยิงปืนสลุต ในเวลา 18.00 น. กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะมีแถลงการณ์จากพระองค์ ขณะเดียวกันจะมีการจัดงานระลึกถึง ณ โบสถ์เซนต์พอล ซึ่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนสำคัญ ๆ จะเดินทางเข้าร่วม 


 D-Day วันที่ 1

รัฐสภาจะประชุมเพื่อร่างข้อความแสดงความเสียใจ งานของรัฐสภาอื่น ๆ จะงดเป็นเวลา 10 วัน สมาชิกสภาจะแสดงการไว้อาลัยในสภา วันถัดมา 

D-Day วันที่ 2 พระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาถึงพระราชวังบักกิงแฮม เนื่องจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตที่พระตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ จึงใช้แผนย่อยที่ชื่อว่า ‘Operation UNICORN’หมายถึงการส่งพระศพจากสกอตแลนด์ไปสถานีเซนต์ Pancras ในกรุงลอนดอนด้วยรถไฟ

D-Day วันที่ 3 

ในตอนเช้า กษัตริย์ชาร์ลส์จะรับการแสดงความอาลัย (the motion of condolence) ที่ Westminster Hall ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลส์เริ่มเสด็จเยือนสถานที่ต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักร โดยเริ่มที่รัฐสภาของสกอตแลนด์

D-Day วันที่ 4

กษัตริย์ชาร์ลส์เสด็จพระราชดำเนินไปไอร์แลนด์เหนือ และทำการซ้อม Operation LION หรือ ปฏิบัติการเคลื่อนพระศพจากพระราชวังบักกิงแฮมไปประราชวังเวสต์มินสเตอร์

D-Day วันที่ 5

โรงพระศพของพระองค์เคลื่อนพระศพจากห้อง Throne Room พระราชวังบักกิงแฮมไปยังห้อง Bow Room เพื่อให้นักบวชสวดภาวนา มงกุฎ Imperial State Crown จะวางอยู่บนโรงพระศพ พร้อมด้วยดอกไม้ คาดว่า กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จพระราชดำเนินไปพร้อมกับพระบรมวงศานุวงศ์ โรงพระศพจะถูกเคลื่อนย้ายไปในขบวนพิธีด้วยราชรถปืนใหญ่ไปยังเวสมินสเตอร์ ฮอลล์ Westminster Hall อาคารที่เก่าแก่ที่สุดในรัฐสภาสหราชอาณาจักร คาดว่ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่น ๆ จะต้องดำเนินตาม และจะมีเสียงระฆังตลอดทั้งขบวน

D-Day วันที่ 6 ถึง 9 

วันที่ 6 มีการซักซ้อมพิธีศพของรัฐ วันที่ 7 กษัตริย์ชาร์ลส์เดินทางไปเวลส์ และเปิดให้ประชาชนสักการะพระศพที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์เป็นเวลา 3 วัน พร้อมรับแขกต่างชาติที่เดินทางมาเคารพพระศพ

D-Day วันที่ 10

พิธีศพของรัฐบาลจัดขึ้นที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ทั่วประเทศสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 2 นาทีในเวลาเที่ยงวัน ขบวนจะจัดขึ้นในลอนดอนและวินด์เซอร์ และจะมีพิธีการในโบสถ์เซนต์จอร์จที่พระราชวังวินด์เซอร์ และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงฝังอยู่ในโบสถ์อนุสรณ์กษัตริย์จอร์จที่ 6 ที่พระราชวังวินด์เซอร์


ทั่วโลกร่วมอาลัย

เมื่อวานนี้ ชาวอังกฤษจำนวนหลายพันคนออกมารวมตัวกันบริเวณหน้าพระราชวัง บักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เพื่อร่วมกันสวดภาวนาขอให้สมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงหายจากพระอาการประชวร และต่างก็ต้องรู้สึกเศร้าเสียใจไปตาม ๆ กัน เมื่อเจ้าหน้าที่นำคำประกาศถึงการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ออกมาติดที่หน้าประตู ส่วนบรรยากาศในวันนี้ยังคงมีประชาชนจำนวนมากรวมตัวไว้อาลัยหน้าพระราชวัง 

ส่วนบรรยากาศทั่วโลกไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคต ของสมเด็จพระราชินินาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ตึกเอ็มไพร์สเตท ในนครนิวนอร์กของสหรัฐฯ ได้เปิดไฟสีม่วงเพื่อร่วมไว้อาลัย เช่นเดียวกับสะพานฮาร์เบอร์ ในนครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย และสถานที่สำคัญในนิวซีแลนด์ที่ลดธงครึ่งเสา ส่วนบรรยากาศหน้า สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี มีผู้คนนำดอกไม้วางด้านหน้าเป็นจำนวนมาก 

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง