TNN online ผู้นำโลกถวายความอาลัย การสวรรคตของ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

TNN ONLINE

World

ผู้นำโลกถวายความอาลัย การสวรรคตของ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

ผู้นำโลกถวายความอาลัย การสวรรคตของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

พระมหากษัตริย์ ผู้นำรัฐบาล และองค์การระหว่างประเทศ ส่งสารแสดงความเสียใจและถวายอาลัยต่อการสวรรคตของ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2"

พระมหากษัตริย์ ผู้นำรัฐบาล และองค์การระหว่างประเทศ ส่งสารแสดงความเสียใจและถวายอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

วันนี้ (8 ก.ย.65) สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิปเปที่ 6 แห่งสเปน ทรงถวายอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และทรงยกย่องเป็นหนึ่งในพระราชินีผู้ประเสริฐที่สุดในโลกตลอดกาล 

สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งสเปนทรงมีความใกล้ชิดกับพระราชวงศ์อังกฤษผ่านทางพระราชมารดาของพระองค์คือพระราชินีโซเฟีย ซึ่งทรงเป็นพระญาติกับเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดิบะระ พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สมเด็จพระราชธิบดีสเปนทรงเรียกขานสมเด็จพระราชพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่า "พระปิตุจฉา"

ผู้นำโลกถวายความอาลัย การสวรรคตของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ด้าน อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 องค์พระประมุขสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือ และแสดงความเสียใจต่อพระราชวงศ์และพระชาชนชาวสหราชอาณาจักร รวมไปถึงกลุ่มประเทศเครือจักรภพอังกฤษ 

ระบุว่า ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระชนมายุยืนยาวที่สุดและครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักร ทรงยืนหยัดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงมากมายในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา 

รวมถึงการปลดปล่อยแอฟริกาและเอเชียจากการเป็นอาณานิคมและพัฒนาการของเครือจักรภพอังกฤษ ขอถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อปวงชน พระองค์จะทรงสถิตอยู่ในความทรงจำของโลกในฐานะทรงเป็นผู้นำและทรงอุทิศพระองค์ทรงงานรับใช้ปวงชนตลอดพระชนม์ชีพ

ผู้นำโลกถวายความอาลัย การสวรรคตของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

เออร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยิน ประธานคณะกรรมการธิการยุโรปแห่งสหภาพยุโรป หรืออียู ถวายอาลัยผ่านทางเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย ระบุ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นหนึ่งในบุคคลผู้ได้รับการเทิดทูนสูงสุดในโลก

ผู้นำโลกถวายความอาลัย การสวรรคตของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ขณะที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และภริยา จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ออกแถลงการณ์ถวายความอาลัย ระบุสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นคำจำกัดความแห่งยุคสมัย ทรงทำให้ความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯ กับสหราชอาณาจักรมีความพิเศษและมั่นคงดุจหินผา และครอบครัวไบเดนรอคอยจะดำรงมิตรภาพอันใกล้ชิดต่อไปกับกษัตริย์ชาร์ลส์และพระราชินีพระองค์ใหม่

ผู้นำโลกถวายความอาลัย การสวรรคตของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ส่วน ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส โพสต์ข้อความลงเว็บโซเชียบมีเดียส่วนตัว ถวายอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่า ทรงสร้างเอกภาพและความต่อเนื่องให้แก่สหราชอาณาจักรมาตลอด 70 ปีทรงครองราชย์ ทรงเป็นพระราชินีมีพระทัยอันประเสริฐ และทรงสร้างความประทับใจในประเทศของพระองค์และในศตวรรษของพระองค์

ผู้นำโลกถวายความอาลัย การสวรรคตของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ถวายอาลัยผ่านเว็บโซเชียลมีเดียเช่นกัน ด้วยหัวใจอันหนักอึ้งที่ได้ทราบข่าวสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ทรงเป็นพระประมุขที่ยาวนานที่สุดของแคนาดาเช่นกัน พระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวแคนาดาจะยังคงอยู่ตลอดกาลและจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญยิ่งในประวัติศาสตร์ของแคนาดา

ผู้นำโลกถวายความอาลัย การสวรรคตของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของรัฐบาลจีน รายงานข่าวในวันนี้ (9 ก.ย.) เกี่ยวกับการสวรรคตขององค์พระประมุขสหราชอาณาจักร ระบุว่า สำนักพระราชวังบักกิงแฮมรายงานในวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมาว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต พระชนมายุ 96 พรรษา ที่พระตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์.


ภาพจาก AFP , Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Facebook : https://www.facebook.com/TNNWorld

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง