TNN online พระราชประวัติ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

TNN ONLINE

World

พระราชประวัติ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

พระราชประวัติ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

เปิดพระราชประวัติของ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ภายหลังจากที่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" เสด็จสวรรคต โดยพระราชพิธีราชาภิเษกจะจัดขึ้นหลังพระราชพิธีพระบรมศพของพระบรมราชชนนี

เปิดพระราชประวัติของ "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ภายหลังจากที่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" เสด็จสวรรคต โดยพระราชพิธีราชาภิเษกจะจัดขึ้นหลังพระราชพิธีพระบรมศพของพระบรมราชชนนี

บีบีซีรายงานว่า ทันทีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ราชบัลลังก์ได้ส่งต่อถึงเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักร ในทันทีโดยอัตโนมัติ โดยที่ยังไม่ต้องมีพระราชพิธีใด ๆ 

ทำให้พระองค์เสด็จฯ ขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร ทรงพระนาม "กษัตริย์ชาร์ลสที่ 3" พระชนมายุ 73 พรรษา ทรงเป็นพระประมุขของสหราชอาณาจักร และอีก 14 ประเทศรวมถึงออสเตรเลีย แคนาดาและนิวซีแลนด์

สำหรับพระนามเรียกขาน อดีตเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงตัดสินพระทัยครั้งแรกในฐานะประมุของค์ใหม่ว่า พระองค์จะถูกเรียกขานด้วยพระนามว่า "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" (King Charles III)

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัชทายาทอยู่นานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ คือ 70 ปี ตั้งแต่พระชนมายุ 3 พรรษา ปัจจุบันพระชนมายุ 73 พรรษาแล้ว ขณะที่ "คามิลลา" พระชายาของพระเจ้าชาร์ลส์ จะกลายเป็นดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ เป็นพระราชินี

พระราชประวัติ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร


การสวรรคตของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ยังทำให้เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และแคทเธอรีน พระชายา จะได้รับการเรียกขานพระอิสระยยศใหม่ เป็นดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์และคอร์นวอลล์

อย่างไรก็ตาม เจ้าชายวิลเลียมจะยังไม่ได้รับพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ สืบแทนพระราชบิดาในทันที โดยกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะต้องทรงเป็นผู้พระราชทานพระอิสริยยศเจ้าชายแห่งเวลส์ให้แก่เจ้าชายวิลเลียมด้วยพระองค์เอง

"พระเจ้าชาร์ลสที่ 3" เป็นพระนามใหม่ที่ใช้เรียกขานพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ นับเป็นการตัดสินใจครั้งแรกในรัชสมัยของพระราชาพระองค์ใหม่ โดยทรงสามารถเลือกพระนามใดก็ได้ใน 4 พระนามเดิมของพระองค์ คือ "ชาร์ลส ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ" (Charles Philip Arthur George) 

"พระเจ้าชาร์ลสที่ 3" ตรัสหลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่า "เป็นการเสด็จสวรรคตของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่เทิดทูน และพระราชมารดาผู้เป็นที่รักยิ่ง และเป็นห้วงเวลาแห่งความโทมนัสครั้งใหญ่สำหรับพระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ และจะสร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่คนทั่วโลก"

พระราชประวัติ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

"พระเจ้าชาร์ลสที่ 3" และพระราชินีพระองค์ใหม่ จะประทับอยู่ที่พระตำหนักบัลติมอร์ในค่ำวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา และจะเสด็จฯ กลับกรุงลอนดอนในวันศุกร์ที่ 9 กันยายนคือวันนี้ 

ระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร จะทรงเป็นผู้นำพสกนิกรในสหราชอาณาจักร ถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา

สำหรับพระราชพิธีราชาภิเษกตามโบราณราชประเพณี ซึ่งจะมีขั้นตอนหลายประการ จะจัดขึ้นต่อไป เพื่อให้กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์โดยสมบูรณ์

คาดว่า "พระเจ้าชาร์ลสที่ 3" จะทรงประกาศพระองค์เป็นพระราชาพระองค์ใหม่ในวันเสาร์ที่ 10 กันยายนนี้ ที่พระราชวังเซนต์เจมส์ในกรุงลอนดอน 

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ปี 1948 มีพระนามเดิมเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ฟิลิป อาเธอร์ จอร์จ ต่อมาดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักร

พระราชประวัติ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร


ทั้งนี้ พระราชประวัติของ "พระเจ้าชาร์ลสที่ 3" ทรงสำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและมหาบัณฑิต ด้านอักษรศาสตร์และประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ หลังจากนั้นทรงเข้ารับราชการในสังกัดกองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักร และตามด้วยกองทัพเรือแห่งสหราชอาณาจักร

หลังจากนั้น พระองค์ทรงได้รับการสถาปนาพระราชอิสริยยศ “เจ้าชายแห่งเวลส์” หรือมกุฎราชกุมาร และ “เอิร์ลแห่งเชสเตอร์” เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2501 แต่พระราชพิธีสถาปนาอย่างเป็นทางการ เกิดขึ้นในอีก 1 ปีต่อมา

เมื่อครั้งยังทรงดำรงพระราชอิสริยยศมกุฎราชกุมาร เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงแบ่งเบาพระราชภารกิจให้กับสมเด็จพระราชมารดาในทุกด้าน และทรงก่อตั้งมูลนิธิในพระบรมราชานุเคราะห์หลายสิบแห่ง เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี 

พระราชประวัติ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

นอกจากนั้น พระองค์ทรงมีความสนพระราชหฤทัยเป็นการส่วนพระองค์อย่างมาก ในเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกด้วย

เจ้าฟ้าชายชาร์ลสและไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงปรากฏพระองค์ร่วมกัน ที่สีหบัญชรของพระราชวังบักกิงแฮม หลังพิธีเสกสมรส เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2524

ในด้านชีวิตส่วนพระองค์ ทรงเสกสมรสกับเลดี้ ไดอานา สเปนเซอร์ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2524 ทรงมีพระโอรสร่วมกัน 2 พระองค์ คือ "เจ้าชายวิลเลียม" ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และ "เจ้าชายแฮร์รี" ดยุกแห่งซัสเซกซ์ 

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพระองค์ทรงแยกทางกัน เมื่อปี 2535 และทรงหย่าร้างกันอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2539

หลังจากนั้น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงเสกสมรสกับ น.ส.คามิลลา ปาร์คเกอร์ โบว์ลส์ หรือสมเด็จพระราชินีคามิลลา ในปัจจุบัน เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2548


ภาพจาก AFP



อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Facebook : https://www.facebook.com/TNNWorld

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง