TNN online IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รัสเชียชี้ ยูเครนใช้ IAEA เป็นโล่มนุษย์

TNN ONLINE

World

IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รัสเชียชี้ ยูเครนใช้ IAEA เป็นโล่มนุษย์

IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รัสเชียชี้ ยูเครนใช้ IAEA เป็นโล่มนุษย์

IAEA อยากตั้งฐานถาวร หลังตรวจสอบโรงไฟฟ้าซาปอริซเซียเสร็จสิ้น

ผู้เชี่ยวชาญจาก ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ได้เดินทางไปตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครนเป็นครั้งแรกแล้ว ขณะที่รัสเซียระบุว่า ยูเครนต้องการใช้เจ้าหน้าที่ IAEA เป็นโล่มนุษย์


---IAEA ตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ต้องการจัดตั้งฐานถาวร---


ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA ออกแถลงการณ์ว่า คณะผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ที่นำทีมโดย ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA เสร็จสิ้นการตรวจสอบความปลอดภัยที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซียในยูเครนแล้วเมื่อวานนี้ (1 กันยายนและ IAEA ต้องการจัดตั้งฐานถาวรขึ้นที่โรงไฟฟ้าดังกล่าว 


สำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซีย ได้เปิดภาพคณะตรวจสอบนิวเคลียร์ IAEA เข้าไปในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย ท่ามกลางทหารรัสเซียที่ประจำการอยู่ที่นั่น และภาพกรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA พบกับ เรนัต คาร์ชา ผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ของรัสเซีย เพื่อรับฟังสรุปสถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย ทางรัสเซียยังได้นำกรอสซีและคณะเดินสำรวจในโรงไฟฟ้าด้วย


เมื่อวานนี้ (1 กันยายนกรอสซีและคณะตรวจสอบนิวเคลียร์ของ IAEA ได้เข้าไปภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย และอยู่ที่นั่นนานหลายชั่วโมง


กรอสซีกล่าวหลังเสร็จสิ้นการเยือนว่า เขาจะยังคงเป็นห่วงสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นและมีเสถียรภาพ และเปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ของ IAEA จำนวนหนึ่ง จะยังคงอยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านี้ และจะให้ข้อมูลทางเทคนิคที่เป็นกลางไม่เอียงข้าง


นอกจากนี้ IAEA จะหารือกับเจ้าหน้าที่ในโรงไฟฟ้าฯ ซาโปริซห์เซีย เกี่ยวกับการจัดตั้งฐานถาวรของ IAEA ขึ้นที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ 


กรอสซีระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องรักษาเสถียรภาพของสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้าซาโปริซห์เซีย ด้วยการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่โรงไฟฟ้าซาโปริซห์เซียอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ เป็นข้อมูลล่าสุดและต้องเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ เป็นกลางไม่ลำเอียง 


กรอสซียืนยันด้วยว่า เขาและทีมตรวจสอบนิวเคลียร์มิได้เดินทางไปยังที่อื่นใดอีกเลย นอกจากที่โรงไฟฟ้าซาโปริซห์เซียเท่านั้น


ด้าน เปโตร โคติน ผู้บริหาร เอนเนอร์โกอะตอม รัฐวิสาหกิจนิวเคลียร์ของยูเครน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ของ IAEA จำนวน 5 คน จากทั้งหมด 13 คน จะยังอยู่ที่โรงไฟฟ้าดังกล่าวต่อไปจนถึงวันเสาร์นี้ (3 กันยายนและขณะนี้ วิศวกรชาวยูเครนในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซห์เซีย กำลังพยายามเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เตาที่ 5 ในโรงไฟฟ้าขึ้นมาใหม่ หลังจากต้องปิดไปเมื่อวานนี้ เนื่องจากเกิดการโจมตีใกล้โรงไฟฟ้าเมื่อวานนี้


IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ รัสเชียชี้ ยูเครนใช้ IAEA เป็นโล่มนุษย์

ภาพ: Reuters


---รัสเซียกล่าวหายูเครนใช้ IAEA เป็นโล่มนุษย์---


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ชื่นชมการมาถึงของทีม IAEA แม้จะมีการยั่วยุจากกองทัพรัสเซียและการยิงโจมตีโรงไฟฟ้าก็ตาม และหวังว่า IAEA จะบรรลุวัตถุประสงค์ในการตรวจสอบครั้งนี้


ด้าน เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียทำทุกอย่างเพื่อให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียมีความปลอดภัย และเพื่อให้คณะตรวจสอบนิวเคลียร์ของไอเออี สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์


ขณะที่สำนักข่าว RT ของรัสเซีย รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพยูเครนต้องการยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย และใช้เจ้าหน้าที่ IAEA เป็นโล่มนุษย์ เพื่อควบคุมโรงไฟฟ้าแห่งนี้ 


พร้อมระบุว่า กลุ่มผู้กอวินาศกรรมยูเครน พยายามโจมตีโรงไฟฟ้าซาปอริซเซีย ก่อนทีมผู้เชี่ยวชาญ IAEA แต่ถูกกองทัพรัสเซียสกัดไว้ได้ และเห็นได้ชัดว่าหากยูเครนยึดโรงไฟฟ้าสำเร็จ ผู้เชี่ยวชาญ IAEA ก็จะกลายเป็นโล่มนุษย์ ป้องกันการโจมตีจากรัสเซีย


---พบการโจมตีต่อเนื่องใกล้โรงไฟฟ้า---


มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (1 กันยายนยังมีการโจมตีบริเวณใกล้เคียงโรงไฟฟ้า ในวันเดียวกับที่ IAEA กำลังอยู่ที่นั่น ทำให้มีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง โดยไม่รู้ว่าเป็นฝีมือของใครเช่นเดิม 


ก่อนหน้านี้ ทั้งยูเครนและรัสเซียต่างชี้นิ้วกล่าวหากันว่า อยู่เบื้องหลังการโจมตีบริเวณใกล้เคียงโรงไฟฟ้าฯ ซาปอริซเซียหลายครั้งในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รวมถึงล่าสุดต่างกล่าวหากันว่า พยายามบ่อนทำลายการเยือนของ IAEA ด้วย


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ประชาชนในท้องถิ่นได้ยื่นคำร้องและเอกสารเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดจากการยิงในพื้นที่


โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ตั้งอยู่ในเมืองเอนเนอร์โฮดา ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารรัสเซียตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่วิศวกรนิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้ายังคงเป็นชาวยูเครน

————

แปล-เรียบเรียงสุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Al Jazeera


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง