TNN online "ฝีดาษลิง" สหรัฐฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ

TNN ONLINE

World

"ฝีดาษลิง" สหรัฐฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ

ฝีดาษลิง สหรัฐฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ

สหรัฐฯประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ หลังจากผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงกว่า 6,600 ราย


กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ แถลงในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลสหรัฐฯประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิง (monkeypox) เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่คาดว่า รัฐบาลกลางจะระดมทรัพยากร ทั้งด้านงบประมาณและเครื่องมือต่าง ๆ ในการต่อสู้กับโรคนี้

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงในประเทศพุ่งสูงต่อเนื่อง อยู่ที่กว่า 6,600 คนจนถึงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 ส.ค.)  ซึ่งผู้ป่วยเกือบทั้งหมดเป็นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย และการประกาศดังกล่าวยังเกิดขึ้นตามหลังองค์การอนามัยโลก  (WHO) ที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในระดับสูงสุดไปไม่ถึงสองสัปดาห์ หลังพบผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น

นับจากนี้ จะมีการเร่งแจกจ่ายวัคซีน, การรักษา และทรัพยากรจากส่วนกลางเพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัส 

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ป่วยฝีดาษลิงในสหรัฐฯ จำนวน 1 ใน 4 อยู่ในนิวยอร์ก ซึ่งก็ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนอีก 2 รัฐที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด คือแคลิฟอร์เนียและอิลลินอยส์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปในช่วงต้นสัปดาห์นี้ 

ฮาเซียร์ เบเซอร์รา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ กล่าวแถลงข่าวว่า เราพร้อมที่จะยกระดับในการตอบโต้ขึ้นไปอีกขั้น เพื่อแก้ปัญหาการระบาดของฝีดาษลิง และเรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกคนให้ความสำคัญกับโรคฝีดาษลิง

ส่วนโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (ซีดีซี) กล่าวว่า การประกาศดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงความพร้อมของฐานข้อมูลโรคฝีดาษลิงด้วย

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ แสดงความยินดีต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว ระบุว่าจะช่วยให้รัฐบาลดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากส่วนกลาง 2 คน ในการรับมือกับฝีดาษลิง หลังมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยรัฐแคลิฟอร์เนีย, อิลลินอยส์และนิวยอร์ก 

รัฐบาลสหรัฐฯ แจกจ่ายวัคซีนฝีดาษลิงไปทั่วประเทศแล้ว 156,000 โดสจนถึงกลางเดือนกรกฎาคม นอกจากนี้ ยังได้สั่งซื้อวัคซีนของบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก เพิ่มอีก 250,000 โดสด้วย 


ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง