TNN online "แนนซี เพโลซี" คือใคร? เปิดประวัตินักการเมืองหญิง ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก

TNN ONLINE

World

"แนนซี เพโลซี" คือใคร? เปิดประวัตินักการเมืองหญิง ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก

แนนซี เพโลซี คือใคร? เปิดประวัตินักการเมืองหญิง ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก

เปิดประวัติ "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาหญิงของสหรัฐฯ ที่กำลังเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ณ ตอนนี้

แนนซี เพโลซี กำลังเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก หลังล่าสุดประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯคนนี้ได้เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชียและไม่สนใจคำเตือนจากทางรัฐบาลจีน นับเป็นการเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี 


โดยวันนี้ แนนซี เพโลซี ได้เดินทางออกจากเกาะไต้หวัน ต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ แต่ปรากฎว่า ประธานาธิบดียูน ซ็อก-ยอล ไม่ได้ออกมาให้การต้อนรับนางเพโลซีแต่อย่างใด โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการลาพักร้อน ซึ่งเรื่องนี้ กลายเป็นประเด็นที่กำลังถูกกล่าวถึงอย่างมากทั้งในประเทศเกาหลีใต้เอง รวมถึงทั่วทั้งโลกที่กำลังเฝ้าจับตามอง ว่า "เกาหลีใต้" จะมีทีท่าอย่างไรต่อการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ที่สร้างความโกรธแค้นให้กับจีนแผ่นดินใหญ่เป็นอย่างมาก


แนนซี เพโลซี คือใคร? เปิดประวัตินักการเมืองหญิง ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก ภาพจาก รอยเตอร์

 


สำหรับกำหนดการในเกาหลีใต้ของ แนนซี เพโลซี ในวันนี้( 4 ส.ค.) จะไปเยือนเขตปลอดทหารชายแดนเกาหลีใต้ ที่อยู่ติดกับพรมแดนเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา และทหารเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือยืนประจันหน้ากันอยู่ในพรมแดนของตนเอง


แนนซี เพโลซี จะนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ คนแรก ที่เยือนเขตปลอดทหารและหมู่บ้านหยุดยิงสงครามเกาหลี "ปันมุนจอม" นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เคยไปเยือนสถานที่แห่งนี้จากทางฝั่งเกาหลีเหนือในปี 2019 หลังเสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีใต้ เพโลซีจะเดินทางไปยังญี่ปุ่นต่อไปในวันนี้ และญี่ปุ่นจะเป็นประเทศสุดท้ายในการเยือนเอเชีย 5 ประเทศของเธอในสัปดาห์นี้ ที่เริ่มจากสิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยที่ไต้หวันไม่ได้อยู่ในกำหนดการการเยือนเอเชียอย่างเป็นทางการอของแนนซี เพโลซี แต่อย่างใด



แนนซี เพโลซี คือใคร? เปิดประวัตินักการเมืองหญิง ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก ภาพจาก รอยเตอร์

 


 


ประวัติ แนนซี เพโลซี

แนนซี เพโลซี เกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 1940 ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ปัจจุบันอายุ 82 ปี มีตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะได้รับตำแหน่งในสภาคองเกรสที่ 110 เพโลซีมีตำแหน่งเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน (Minority Leader) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 ถึงปี ค.ศ. 2007 มีตำแหน่งระหว่างสภาคองเกรสที่ 107, สภาคองเกรสที่ 108 และสภาคองเกรสที่ 109 เมื่อวันที่ 4 มกราคม ค.ศ. 2007 


แนนซี แพทริเซีย ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และได้รับเลือกอีกครั้งเมื่อวันที่ 4 มกราคม ค.ศ. 2019 ในสภาคองเกรสสมัยที่ 116 โดยเอาชนะ เควิน แม็คคาธี จาก พรรครีพับลิกันไป 220 ต่อ 193 คะแนน


ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1987 แนนซี แพทริเซีย เป็นผู้แทนจากเขตเลือกตั้งที่ 8 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในบริเวณที่ประกอบด้วยเนื้อที่สี่ในห้าของซานฟรานซิสโก (เดิมเป็นเขตเลือกตั้งที่ 5 ระหว่างสามสมัยแรกที่ได้รับเลือก)


แนนซี แพทริเซีย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรกที่เป็นสตรี และเป็นชาวแคลิฟอร์เนียคนแรกและชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาลีคนแรกที่ได้รับตำแหน่ง และเป็นคนที่สองจากรัฐทางตะวันตกของเทือกเขาร็อกกีที่ได้รับตำแหน่ง (คนแรกคือทอม โฟลีย์ (Tom Foley) จาก รัฐวอชิงตัน) ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรเพโลซีมีสิทธิเป็นลำดับที่สองรองจากรองประธานาธิบดีในการเป็นประธานาธิบดีในกรณีที่จำเป็น 


ฉะนั้น แนนซี แพทริเซีย จึงเป็นสตรีที่มีตำแหน่งสูงสุดในประวัติศาสตร์การปกครองของสหรัฐอเมริกา และเป็นสุภาพสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐที่สามารถกลับมาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งได้


ติดตาม ข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก TNN World

แนนซี เพโลซี คือใคร? เปิดประวัตินักการเมืองหญิง ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก







ที่มา TNN ช่อง 16 / wikipedia

ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง