TNN online จีนซ้อมรบรอบไต้หวันต่อเนื่อง ด้านไต้หวันส่งเครื่องบินขึ้นเตือน หลังเครื่องบินรบจีนรุกล้ำน่านฟ้า

TNN ONLINE

World

จีนซ้อมรบรอบไต้หวันต่อเนื่อง ด้านไต้หวันส่งเครื่องบินขึ้นเตือน หลังเครื่องบินรบจีนรุกล้ำน่านฟ้า

จีนซ้อมรบรอบไต้หวันต่อเนื่อง ด้านไต้หวันส่งเครื่องบินขึ้นเตือน หลังเครื่องบินรบจีนรุกล้ำน่านฟ้า

จีนเดินหน้าซ้อมรบ 5 วันหลัง ‘เพโลซี’ ออกจากไต้หวัน


จีนประกาศซ้อมรบนาน 5 วัน หลัง "แนนซี เพโลซีเดินทางออกจากไต้หวันไปเยือนเอเชียต่อ 


ขณะที่ไต้หวันส่งเครื่องบินไอพ่นขึ้นเตือนเครื่องบินรบจีน 27 ลำ ที่เข้ามาภายในเขตป้องกันภัยทางอากาศของตน


---จีนประกาศซ้อมรบนาน 5 วัน---


จีนประกาศซ้อมรบนาน 5 วันเริ่มตั้งแต่วันนี้ (4 สิงหาคมเป็นต้นไป บริเวณน่านน้ำรอบเกาะไต้หวัน ตอบโต้ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวานนี้ (3 สิงหาคมก่อนหน้านี้ จีนได้ประกาศแล้วว่า จะซ้อมรบในน่านน้ำใกล้ไต้หวัน และจะใช้กระสุนจริงพิสัยไกลในการซ้อมรบด้วย


ด้าน หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า สหรัฐฯ ละเมิดอธิปไตยของจีน ภายใต้หน้ากากของสิ่งที่เรียกว่า ประชาธิปไตย พร้อมกับเตือนว่า ใครที่เล่นกับไฟ จะไม่พบกับจุดจบที่ดี และใครที่ละเมิดจีนจะได้รับการลงโทษ


ขณะที่ กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า เครื่องบินรบของจีน 27 ลำ บินเข้าไปอยู่ภายในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันแล้ว ทำให้เมื่อวานนี้ ไต้หวันต้องรีบส่งเครื่องบินรบไอพ่นขึ้นบิน และเตือนเครื่องบินจีนให้ออกไปจากเขตดังกล่าว 


ทางไต้หวันยังได้ประกาศเตือนเรือต่าง  ให้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่น เพื่อเลี่ยงการซ้อมรบของจีน และกำลังเจรจากับญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ให้ช่วยหาเส้นทางบินอื่นที่เลี่ยงพื้นที่ซ้อมรบของจีน


สำนักข่าว Reuters ยังรายงานเพิ่มเติมโดยอ้างกระทรวงกลาโหมไต้หวันว่า มีโดรนหลายลำที่ระบุที่มาไม่ได้ บินเหนือหมู่เกาะจินเหมิน (Kinmen) ทางกองทัพไต้หวันได้ยิงพลุแฟลร์ (flare) ขับไล่โดรนเหล่านั้นออกไป แล้ว และยังตื่นตัวคอยเฝ้าระวังอยู่


ด้านประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวว่า ไต้หวันกำลังเผชิญภัยคุกคามทางทหารที่ถูกยกระดับขึ้นโดยจงใจ


---จีนไม่อาจห้ามผู้นำโลกเยือนไต้หวัน---


นางเพโลซี เดินทางออกจากไต้หวันไปแล้ว มุ่งหน้าไปยังเกาหลีใต้ โดยไต้หวันเป็นหนึ่งในปลายทางในเอเชียที่เพโลซีเดินทางเยือนในครั้งนี้ 


เพโลซีได้ออกแถลงการณ์ หลังเดินทางออกจากไต้หวันแล้วว่า จีนไม่อาจห้ามผู้นำโลกคนใดหรือใครก็ตาม ในการเดินทางเยือนไต้หวัน เพื่อที่จะแสดงความเคารพในประชาธิปไตยที่เบ่งบานของไต้หวัน เพื่อเน้นย้ำความสำเร็จมากมายของไต้หวัน และเพื่อยืนยันพันธะผูกพันแห่งการร่วมมือกันต่อไป


เพโลซีจะเยือนเกาหลีใต้ในวันนี้ คาดว่าเธอจะพบกับ คิม จิน-พโยประธานสมัชชาแห่งชาติ หรือรัฐสภาเกาหลีใต้ และน่าจะมีการหารือกันเกี่ยวกับความมั่นคงในภูมิภาค ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


---ไบเดน ไม่อนุมัติเยือนไต้หวัน---


สำนักข่าว BBC รายงานว่า การไปเยือนไต้หวันของเพโลซี ไม่ได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เคยระบุว่ากองทัพสหรัฐฯ ชี้ตอนนี้ไม่ใช่ความคิดที่ดีที่จะไปเยือนไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ 


South China Morning Post มองว่า การไปเยือนไต้หวันของเพโลซี ซึ่งเป็น นักการเมืองอเมริกันระดับสูงสุดที่ไปเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี ได้ลดระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ลงและจุดชนวนให้เกิดวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดเหนือช่องแคบไต้หวันมานานหลายทศวรรษ เนื่องจากจีนมองว่า การเดินทางครั้งนี้เป็นการยั่วยุอย่างชัดแจ้ง และเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับรัฐบาลไต้หวัน

————

แปล-เรียบเรียงสุภาพร เอ็ลเดรจ 

ภาพ: Reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง