TNN online "ฝีดาษลิง" WHO ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

TNN ONLINE

World

"ฝีดาษลิง" WHO ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ฝีดาษลิง WHO ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

"ฝีดาษลิง" แพร่ระบาดใน 75 ประเทศ ผูู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง องค์การอนามัยโลกให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ


หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ดำเนินการเฝ้าระวังในระดับสูงสุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด องค์การอนามัยโลก ได้ตัดสินใจประกาศให้ โรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งหมายความว่า การระบาดของฝีดาษลิง เป็นภัยคุกคามร้ายแรงเพียงพอต่อระบบสาธารณสุขของโลก ทำให้ต้องเร่งดำเนินการป้องกัน เพื่อไม่ให้ไวรัสฝีดาษลิงแพร่กระจายไปมากกว่านี้ เพราะเกรงว่าจะทวีความรุนแรง กลายเป็นโรคระบาด

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครั้งที่ 2 เกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยมากกว่า 16,000 คน จาก 75 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการไม่สามารถบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า ควรประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกหรือไม่ แต่การระบาดได้แพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว เขาจึงตัดสินใจว่า เหตุการณ์นี้เป็นประเด็นที่น่ากังวลในระดับนานาชาติ 

อนามัยโลก ประเมินแล้วพบว่า ความเสี่ยงของโรคฝีดาษลิงอยู่ในระดับปานกลางทั่วโลก และในทุกภูมิภาค ยกเว้นในภูมิภาคยุโรป ที่ประเมินความเสี่ยงในระดับสูง

ด้าน องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ อียู แนะนำให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ หรือ ไข้ทรพิษ ที่ผลิตโดยบริษัทยาของเดนมาร์ก เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคฝีดาษลิง

โดยในแถลงการณ์ของ องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป แนะนำว่า ควรสร้างภูมิคุ้มกันจากโรคฝีดาษลิงให้กับกลุ่มเสี่ยง ด้วยการใช้วัคซีน “อิมวาเนกซ์” (Imvanex) ของบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก ผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเดนมาร์ก ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีน “รุ่นล่าสุด” สำหรับโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ ซึ่ง องค์การอนามัยโลก ได้ประเมินว่า มีประสิทธิภาพต่อโรคฝีดาษลิงไว้ที่ร้อยละ 85

ปัจจุบัน วัคซีนอิมวาเนกซ์ ของบาวาเรียน นอร์ดิก เป็นวัคซีนแบบเดียว ที่รัฐบาลสหรัฐและแคนาดา อนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน สำหรับการป้องกันโรคฝีดาษลิง และแม้ว่า องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป จะยังไม่มีมติอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ แต่รัฐบาลของหลายประเทศในยุโรป เริ่มสั่งซื้อวัคซีนอิมวาเนกซ์ เพื่อใช้แบบนอกข้อบ่งใช้ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์เท่านั้น

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ยืนยันพบเด็กติดเชื้อฝีดาษลิงเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ จำนวน  2 คน โดยคนแรกเป็นเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 8 ปี อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนอีกคนเป็นเด็กทารกแต่ไม่ได้เป็นชาวอเมริกัน โดยเด็กทารกคนนี้ได้เดินทางผ่านพื้นที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่พบการระบาดมากที่สุดของฝีดาษลิงในสหรัฐฯ เบื้องต้นอาการป่วยของเด็กทั้ง 2 คน ดีขึ้นแล้ว 

สำหรับสถานการณ์ระบาดฝีดาษลิงในสหรัฐฯ ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 2,500 คน ใน 44 รัฐ จากทั้งหมด 50 รัฐ โดยพบการระบาดรุนแรงสุดอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี  รัฐนิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย อิลลินอยส์ ฟลอริดา และ จอร์เจีย


ภาพจาก AFP



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง