TNN online เกาหลีเหนือ งานเข้า! เผชิญ "โรคระบาดใหม่" ซ้ำเติมโควิด-19

TNN ONLINE

World

เกาหลีเหนือ งานเข้า! เผชิญ "โรคระบาดใหม่" ซ้ำเติมโควิด-19

เกาหลีเหนือ งานเข้า! เผชิญ โรคระบาดใหม่ ซ้ำเติมโควิด-19

เกาหลีเหนือเผยพบ "โรคลำไส้ระบาดเฉียบพลัน" ในประเทศ ขณะที่กำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก

วันนี้( 16 มิ.ย.65) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือพบโรคลำไส้ระบาดเฉียบพลันในประเทศ โดยไม่ได้ระบุตัวเลขผู้ป่วยและไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า โรคดังกล่าวคืออะไร

รายงานดังกล่าวซึ่งอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ส่งยารักษาไปยังเมืองแฮจู ซึ่งเป็นเมืองท่าที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคลำไส้ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

โดย คิม จอง อึน ได้เน้นย้ำให้ควบคุมโรคระบาดดังกล่าวโดยเร็วที่สุดผ่านมาตรการกักตัวผู้ป่วยต้องสงสัยอย่างเข้มงวด เพื่อหยุดยั้งการระบาดโดยสมบูรณ์ และยืนยันตัวผู้ป่วยผ่านการตรวจสอบตามหลักวิทยาการระบาดและการตรวจหาเชื้อทางวิทยาศาสตร์

โรคระบาดที่ลำไส้ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือกำลังต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ในระลอกแรก โดยรัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกว่าเกาหลีเหนือมีวัคซีนและเวชภัณฑ์ไม่เพียงพอ

อนึ่ง เกาหลีเหนือประกาศว่าวิกฤตโควิด-19 เริ่มบรรเทาลงแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งข้อสงสัยต่อคำกล่าวอ้างนี้ โดยเชื่อว่าสถานการณ์จริงกำลังเลวร้ายลง





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง