TNN online ฝีดาษลิง พ่นพิษ! สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อทะลุ 500 รายแล้ว

TNN ONLINE

World

ฝีดาษลิง พ่นพิษ! สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อทะลุ 500 รายแล้ว

ฝีดาษลิง พ่นพิษ! สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อทะลุ 500 รายแล้ว

สหราชอาณาจักร รายงานพบผู้ติดเชื้อ ฝีดาษลิง (monkeypox) แล้ว 524 ราย ขณะที่สหรัฐฯพบแล้ว 18 รัฐ ยอดอยู่ที่ 72 รายแล้ว

วันนี้(16 มิ.ย. 65) สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) ในสหราชอาณาจักรทะลุ 500 รายแล้ว

UKHSA ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มอีก 52 รายในอังกฤษ 1 รายในสกอตแลนด์ และ 1 รายในเวลส์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันในสหราชอาณาจักรเพิ่มเป็น 524 ราย ณ วันอังคาร (14 มิ.ย.)

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมดเมื่อแยกตามประเทศได้แก่ อังกฤษ 504 ราย สกอตแลนด์ 13 ราย ไอร์แลนด์เหนือ 2 ราย และ เวลส์ 5 ราย

แถลงการณ์ระบุว่า "ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อฝีดาษลิงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการสัมผัสใกล้ชิด รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่มีเชื้อ โดยปัจจุบันผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นเพศชายที่เป็นเกย์ ไบเซ็กชวล หรือมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน"

เดวิด เฮย์แมนน์ ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาของโรคติดเชื้อจากวิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยลอนดอน (London School of Hygiene and Tropical Medicine) กล่าวว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่จะไม่รีบด่วนสรุปหรือตีตรากลุ่มบุคคลใดเป็นพิเศษ แม้ว่าความเสี่ยงโดยรวมดูเหมือนจะเล็กน้อย แต่ทุกคนควรจะระวังตัว ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขกำลังทำงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด เพราะโรคฝีดาษลิงมีโอกาสที่จะติดต่อได้กับทุกคนที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ"


ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแตะ 72 ราย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลว่า การแพร่ระบาดอาจถูกมองข้าม เนื่องจากความล่าช้าในการอำนวยความสะดวกสำหรับการตรวจหาเชื้อ

ข้อมูลของ CDC ระบุว่า สหรัฐพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั้งหมด 18 รัฐ โดยรัฐแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์กพบผู้ติดเชื้อแห่งละ 15 ราย ซึ่งมากกว่ารัฐอื่นๆในสหรัฐ

CDC ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศตื่นตัวเมื่อพบผู้ป่วยที่มีอาการผื่นแดงที่คล้ายกับโรคฝีดาษลิง ไม่ว่าพวกเขาจะมีประวัติการเดินทางหรือปัจจัยเสี่ยงจำเพาะที่เกี่ยวข้องกับโรคฝีดาษลิงหรือไม่ก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้รายงานถึงจำนวนผู้ที่น่าสงสัยว่าอาจติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกหลายร้อยราย รวมถึงเชื้อไวรัส orthopoxvirus ซึ่งเป็นเชื้อในตระกูลเดียวกับฝีดาษลิง

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เปิดเผยว่า อาจจัดประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาว่า การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงควรถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วโลกหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หน่วยงานด้านสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการให้เร็วขึ้น เพื่อตรวจหาและทำแผนที่การแพร่ระบาดของโรคใหม่ พร้อมทั้งพยายามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง





ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง