TNN online จีนเตือนสหรัฐฯ กำลังเล่นกับไฟ หลังประกาศปกป้องไต้หวันทางทหาร

TNN ONLINE

World

จีนเตือนสหรัฐฯ กำลังเล่นกับไฟ หลังประกาศปกป้องไต้หวันทางทหาร

จีนเตือนสหรัฐฯ กำลังเล่นกับไฟ หลังประกาศปกป้องไต้หวันทางทหาร

ขณะนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่าสหรัฐฯ ยินดีปกป้องไต้หวันทางการทหาร หากจีนใช้กำลังบังคับไต้หวัน ซึ่งทำให้ทางการจีนตำหนิเรื่องดังกล่าว และเตือนว่าผู้นำสหรัฐฯ กำลัง "เล่นกับไฟ"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนญี่ปุ่น ประกาศให้คำมั่นว่า สหรัฐฯ จะปกป้องไต้หวันทางการทหาร หากจีนพยายามใช้กำลังเข้าควบคุมไต้หวัน เพราะนั่นเป็น “ความมุ่งมั่นที่สหรัฐฯ ได้สัญญากับไต้หวันไว้”


ผู้นำสหรัฐฯ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ที่ถามว่าคุณพร้อมจะมีส่วนร่วมทางการทหารเพื่อปกป้องไต้หวันหรือไม่ ซึ่งนายไบเดนตอบว่าใช่ และขยายความว่า เป็นพันธะสัญญาที่สหรัฐฯทำไว้ แม้สหรัฐฯ ยึดในหลักการจีนเดียว แต่การใช้กำลังนั้นไม่เหมาะสม และจะเป็นอีกหนึ่งการกระทำที่คล้ายกับที่เกิดขึ้นในยูเครน


---จีนเตือนสหรัฐฯ กำลังเล่นกับไฟ---


ทันทีที่ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันพร้อมปกป้องไต้หวันทางการทหาร ทางการจีนได้ออกมาตอบโต้ทันที


จู เฟิงเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวัน ภายใต้คณะมนตรีรัฐกิจสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าวว่า "สหรัฐฯ กำลังเล่นกับไฟ สหรัฐฯ กำลังหงายไพ่ไต้หวัน เพื่อล้อมกรอบจีน และจะถูกเผาไหม้เอง"


นางจู ยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดกล่าวหรือกระทำใด ๆ ที่ละเมิดหลักการที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ระหว่างสองประเทศ


---ไต้หวันประเด็นอ่อนไหว---


ทั้งนี้ ประเด็นไต้หวันนั้นคือประเด็นที่อ่อนไหวและสำคัญที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนขอตำหนิและคัดค้านถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯ ไต้หวันคือส่วนหนึ่งของอาณาเขตจีนที่ไม่มีอะไรเลียนแบบได้


ประเด็นไต้หวันนั้นคือกิจการภายในของจีนอย่างแท้จริง ซึ่งจีนจะไม่ทนต่อการแทรกแซงของต่างชาติ ไม่มีช่องสำหรับการประณีประนอมหรือยอมจำนน เมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกัลผลประโยชน์ อธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน


นายหวังกล่าวด้วยว่า ไม่ควรมีใครที่ประเมินจีนต่ำเกินไป ทั้งในแง่ของมติที่มั่นคง เจตนารมย์ และศักยภาพในการปกป้องอธิปไตยของชาติ และไม่ควรมีใครต่อต้านประชากรจีน 1,400 ล้านคน จีนจึงขอเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียว และแถลงการณ์ร่วมทั้งสาม ให้ยึดมั่นต่อพันธสัญญาสำคัญ นั่นก็คือ การไม่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน และระมัดระวังในการแสดงท่าทีเกี่ยวกับประเด็นไต้หวัน ตลอดจนละเว้นต่อการส่งสัญญาณที่ผิด ๆ ต่อกองกำลังแบ่งแยกดินแดนของไต้หวันด้วย


---สหรัฐฯ ยังยึดหลักจีนเดียว---


แม้สหรัฐฯ มีกฎหมายที่กำหนดว่าต้องช่วยไต้หวันปกป้องตนเอง แต่โดยปกติแล้ว สหรัฐฯมักดำเนินนโยบาย "ยุทธศาสตร์ที่คลุมเครือ" เกี่ยวกับ การแทรกแซงทางการทหาร


อย่างไรก็ตาม หลังนายไบเดนแถลงยืนยันเรื่องดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยืนยันว่า นายไบเดนไม่ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายที่สหรัฐฯ มีต่อไต้หวันแต่อย่างใด สอดคล้องกับคำกล่าวของนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ที่กล่าวว่า นโยบายยึดหลักการจีนเดียวนั้นไม่เปลี่ยนแปลง แต่ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ มีพันธะสัญญาตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวัน ที่ระบุว่า จะต้องช่วยจัดหาวิธีการต่างๆเพื่อให้ไต้หวันปกป้องตนเอง


---จับตาการประชุม Quad---


วันนี้ (24 พฤษภาคม) มีการประชุมกลุ่มจตุภาคีด้านความมั่นคง Quad โดยมีผู้นำสี่ชาติสมาชิกเข้าร่วมคือ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น นายกรัฐมสนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย และนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย


ในตอนเริ่มแรกของการประชุม ผู้นำสี่ชาติให้คำมั่นว่าจะยืนหยัดด้วยกัน ในการทำให้ภูมิภาคนี้เสรีและเปิดกว้าง ท่ามกลางอิทธิพลที่แผ่ขยายมากขึ้นของจีน


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าสหรัฐฯ เผยว่า ประเด็นไต้หวันนั้นไม่ได้อยู่ในวาระการประชุมอย่างเป็นทางการของผู้นำ Quad แต่คาดว่า อาจจะจะมีการนำเรื่องนี้มาหารือ หลังนายไบเดนแถลงฝ่าธรรมเนียมไปก่อนหน้านี้ว่าพร้อมให้การสนับสนุนทางการทหารต่อไต้หวัน


นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการหารือเรื่องอื่น ๆ อีก เช่น กรณีอินเดีย ที่ไม่ได้ร่วมกับสหรัฐฯและชาติตะวันตกอื่นๆในการกดดันรัสเซีย จึงจะมีการหารือว่า จะช่วยให้อินเดียลดการพึ่งพาอาวุธจากรัสเซียได้อย่างไร


กลุ่ม Quad ยังเห็นว่า สถานการณ์ในยูเครนนั้นคือภัยคุกคามร้ายแรงต่อระเบียบโลก แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ในแถลงการณ์ร่วม กลุ่ม Quad จะแก้ปัญหานี้อย่างไร ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า กลุ่ม Quad จำเป็นต้องยกระดับความร่วมมือกันภายในให้แน่นแฟ้นก่อนที่จะคิดว่าจะรับประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลีใต้ เข้าเป็นสมาชิกหรือไม่

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง