TNN online รู้จักไวรัส "ฝีดาษลิง" ล่าสุดสหรัฐฯยืนยันพบผู้ป่วยแล้วรายแรก!

TNN ONLINE

World

รู้จักไวรัส "ฝีดาษลิง" ล่าสุดสหรัฐฯยืนยันพบผู้ป่วยแล้วรายแรก!

รู้จักไวรัส ฝีดาษลิง ล่าสุดสหรัฐฯยืนยันพบผู้ป่วยแล้วรายแรก!

สหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส "ฝีดาษลิง" คนแรกในปีนี้ที่รัฐแมสซาชูเส็ตส์ เพิ่งเดินทางกลับมาจากแคนาดา

วันนี้( 19 พ.ค.65) สำนักงานสาธารณสุขรัฐแมสซาชูเส็ตส์ของสหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (monkeypox) เป็นคนแรกในสหรัฐฯในปีนี้

ด็อกเตอร์ เอริกา เชนอย ฝ่ายสุขภาพรัฐแมสซาชูเส็ตส์ เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงคนแรกของสหรัฐฯ เป็นชาย เพิ่งเดินทางกลับมาจากแคนาดา เข้ารักษาในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม โดยเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิง แต่สิ่งที่ผิดปกติคือ ไม่มีประวัติการเดินทางไปที่อื่นนอกจากแคนาดา ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ที่เป็นแหล่งแพร่โรคนี้ ด็อกเตอร์เชนอยเตือนด้วยว่า ปัจจัยเสี่ยงประการหนึ่งของโรคนี้คือ การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายด้วยกัน

ฝ่ายสาธารณสุขรัฐแมสซาชูเส็ตส์ได้ประสานงานกับศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือ CDC และหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องต่างๆ แล้ว เพื่อเร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายแรกนี้ แต่ด็อกเตอร์เชนอยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโรคฝีดาษลิงในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เคยพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงใน 2 รัฐเมื่อปีที่แล้ว (2021) คือรัฐเท็กซัสและแมรี่แลนด์ รัฐละ 1 คน ในกลุ่มคนที่เพิ่งเดินทางกลับจากไนจีเรีย

ส่วนที่แคนาดา สำนักงานสาธารณสุขแคนาดาออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (18 พ.ค) ว่า หลังจากทราบว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงหลายคนในหลายประเทศยุโรป ทางแคนาดาก็เฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และในแคนาดายังไม่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง

ขณะเดียวกัน ยุโรปเริ่มพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเพิ่มขึ้น ล่าสุดโปรตุเกสและสเปนเพิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อหรือสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) โดยโปรตุเกสยืนยันแล้ว 5 คน ส่วนสเปนตรวจพบเคสต้องสงสัย 23 คน

ก่อนหน้านี้ สหราชอาณาจักรตรวจพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยพบผู้ติดเชื้อ 6 คนแล้วทำให้ยุโรปตื่นตัวทันที และกำลังเฝ้าจับตาไวรัสตัวนี้ว่า จะเกิดการระบาดหรือไม่

สำหรับ ไวรัสฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง เป็นไวรัสที่พบน้อยมาก คล้ายกับฝีดาษหรือไข้ทรพิษที่พบในคน แต่ฝีดาษลิงมีความรุนแรงน้อยกว่า ไวรัสฝีดาษลิงพบครั้งแรกในคองโกในช่วงทศวรรษ 1970 และพบมากในทวีปแอฟริกากลางและตะวันตก โดยเฉพาะในแอฟริกาตะวันตก พบจำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นตลอดเวลาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

อาการของผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงคือ เป็นไข้ ปวดศีรษะ เป็นผื่นผิวหนังเริ่มจากใบหน้าและกระจายไปทั่วร่างกาย ทางสำนักงานสาธารณสุขแมสซาชูเส็ตส์ระบุว่า ไวรัสชนิดนี้ไม่ได้ติดต่อกันได้ง่ายนัก แต่ติดต่อได้ทางการสัมผัสของเหลวในร่างกาย สัมผัสแผลที่เกิดจากฝีดาษลิง สัมผัสเสื้อผ้าและผ้าปูเตียงที่เปื้อนของเหลวหรือสัมผัสกับแผลผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง รวมไปถึงละอองฝอยจากลมหายใจ และการติดต่อแบบพบหน้ากันเป็นเวลานาน





ภาพจาก AFP/รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง