TNN online เกาหลีเหนือปิดประเทศทันที หวั่นคนหลายแสนติดโควิด

TNN ONLINE

World

เกาหลีเหนือปิดประเทศทันที หวั่นคนหลายแสนติดโควิด

เกาหลีเหนือปิดประเทศทันที หวั่นคนหลายแสนติดโควิด

เกาหลีเหนือยืนยัน เกิดโควิด-19 ระบาดเป็นครั้งแรก หลังพบผู้ติดเชื้อ “โอมิครอน” หลายคนแรกในกรุงเปียงยาง “คิม จองอึน” ออกคำสั่งปิดประเทศทันที

เกาหลีเหนือยอมรับพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว ในขณะที่สื่อทางการเกาหลีเหนือยังรายงานด้วยว่า มีชาวเกาหลีเหนือหลายหมื่นคนที่กำลังมีอาการไข้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมจากช่วงวีรูมต่างประเทศ


สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 คน หลังมีอาการป่วยเป็นไข้ โดยหนึ่งในนั้นมีผลตรวจเชื้อโควิดโอมิครอนเป็นบวก


นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกราว 187,000 คนที่มีอาการไข้ และถูกแยกกักตัวเพื่อรักษาแล้ว


ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อว่า โควิดกระจายอยู่ในเกาหลีเหนือมาระยะหนึ่งแล้ว เพียงแค่ทางการเพิ่งยอมรับออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า พบการระบาดของโอมิครอนในกรุงเปียงยางและมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ หรือจำกัดพื้นที่ แต่ไม่มีการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด


---โควิดระบาดออกกรุงเปียงยางแล้ว---


ขณะที่เช้าวันศุกร์ (13 พฤษา) นี้ KCNA รายงานว่า การระบาดกระจายไปนอกเหนือจากกรุงเปียงยางแล้ว และอาการมีไข้โดยไม่ทราบสาเหตุนั้นได้กระจายไปอย่างหนักทั่วประเทศ ตั้งแต่ปลายเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า มีผู้ที่มีอาการไข้แบบดังกล่าวไปแล้ว 350,000 คน แต่สื่อเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานว่า ผู้คนเหล่านี้ได้ตรวจเชื้อและมีผลเป็นบวกหรือไม่


นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ทางการเกาหลีเหนือยอมรับว่าเกิดภาวะไข้ที่เจาะจงไม่ได้ไปทั่วประเทศแล้วนั้น อาจบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับการระบาดใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยประชากรเกาหลีเหนือ 25 ล้านคนนั้นอยู่ในภาวะเปราะบาง เพราะยังไม่มีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 และระบบสาธารณสุขยังอ่อนแอ


ในวันนี้ KCNA ยังรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือไปตรวจเยี่ยมศูนย์สุขภาพ และได้รับทราบถึงสถานการณ์ระบาดทั่วประเทศแล้ว ซึ่งเป็นวิกฤตสาธารณสุขฉับพลัน


---คิมสวมหน้ากาก สัญญาณไม่ดี---


เมื่อวันพฤหัสบดี (12 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา นายคิมเป็นประธานการประชุมเพื่อรับมือกับโรคระบาด โดยเขาสวมใส่หน้ากากอนามัยออกโทรทัศน์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ปรากฏภาพเช่นนี้ด้วย และมีการสั่งการให้ควบคุมการระบาดอย่างเร่งด่วนที่สุด ซึ่งรวมถึงการล็อกดาวน์และจำกัดการรวมกุล่มตามที่ทำงาน


สถานการณ์ระบาดดังกล่าว ยิ่งทำให้เกิดความกังวลว่า จะทำให้สินค้าสิ่งจำเป็นพื้นที่เข้าสู่เกาหลีเหนือได้ยากขึ้นไปอีก และจะนำไปสู่ภาวะอาหารขาดแคลน และเศรษฐกิจที่ทรุดตัว


นายจ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าววันนี้ว่า จีนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือทุกทางเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ขณะที่เกาหลีใต้ระบุว่า ได้เสนอให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมต่อเกาหลีเหนือไปแล้ว แต่ยังไม่มีการตอบรับ


---เกาหลีเหนือไม่เคยยอมรับว่ามีโควิด---


ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือไม่เคยยืนยันการระบาดของไวรัสโควิดจนถึงวันพฤหัสบดี แม้ว่าเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ กล่าวว่า อาจมีผู้ติดเชื้อในเกาหลีเหนือแล้ว จากการค้าและการเดินทางติดต่อกับจีน ก่อนที่เกาหลีเหนือจะปิดพรมแดนเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสในช่วงต้นปี 2020


นอกจากนี้ เมื่อไม่นานมานี้ เกาหลีเหนือจัดงานใหญ่ ซึ่งเป็นงานประจำปี 2 งาน รวมทั้งพิธีสวนสนามเต็มรูปแบบในช่วงสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยในภาพมีคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ, พร้อมกับสมาชิกพรรคแรงงานกลุ่มใหญ่และนักเรียนนักศึกษา ต่างก็ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย และอยู่ใกล้ชิดกับผู้นำ


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือปฏิเสธการจัดหาวัคซีนจากโครงการแบ่งปัน “โคแวกซ์” (COVAX) และวัคซีนซิโนแวกซ์ ไบโอเทค จากจีน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อโควิด


---เดือนการเมือง ทำคนติดโควิดเพิ่ม---


ฮอง มิน ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยเกาหลีเหนือ ที่สถาบันเพื่อการรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวกับ Reuters ว่า มีเหตุการณ์สำคัญหลายเหตุการณ์ในเกาหลีเหนือเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมด้วย เพราะฉะนั้นมันอาจทำให้ไวรัสแพร่เชื้อในวงกว้าง หรืออาจแพร่เชื้อได้เร็วขึ้น


ฮอง กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจจงใจเปิดเผยผู้ติดเชื้อขณะนี้ เพื่อเปิดทางเลือกที่มีความเป็นไปได้ เช่นการพิจารณารับความช่วยเหลือด้านวัคซีนจากโครงการ “โคแวกซ์” หรือรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ


ข่าวการระบาดของไวรัสโควิดมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีใต้ เตือนว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2017 อย่างเร็วสุดในเดือนนี้ หลังกลับมาเริ่มทดลองขีปนาวุธพิสัยไกล แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิดครั้งนี้ อาจทำให้เกาหลีเหนือต้องเลื่อนการทดลองนิวเคลียร์ออกไป


แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เมื่อวานนี้ ซึ่งเกาหลีเหนือยอมรับว่าพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเป็นครั้งแรก เกาหลีเหนือยังทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 3 ลูก จากพื้นที่ซูนาน ในเขตกรุงเปียงยางไปตกในทะเลนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น


การยิงขีปนาวุธในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 16 ในปีนี้ของปีนี้แล้ว

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง