TNN online องค์การอนามัยโลก เผยรายงานเด็กป่วยโรคตับอักเสบรุนแรงแล้ว 228 ราย

TNN ONLINE

World

องค์การอนามัยโลก เผยรายงานเด็กป่วยโรคตับอักเสบรุนแรงแล้ว 228 ราย

องค์การอนามัยโลก เผยรายงานเด็กป่วยโรคตับอักเสบรุนแรงแล้ว 228 ราย

องค์การอนามัยโลก เผย มีรายงานพบเด็กป่วยด้วยโรคตับอักเสบรุนแรงไม่น้อยกว่า 228 ราย จาก 20 ประเทศ ขณะที่หลายประเทศทั่วโลก เร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

วันนี้ (4 พ.ค.65) ทาริค จาซาเรวิช โฆษกองค์การอนามัยโลก แถลงที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า จนถึงวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางองค์การอนามัยโลก ได้รับรายงานว่า น่าจะมีเด็กป่วยโรคตับอักเสบไม่ต่ำกว่า 228 ราย จาก 20 ประเทศ ส่วนอีก 50 ราย อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค โดยกระทรวงสาธารณสุขของประเทศต่างๆ ทั่วโลก กำลังเร่งตรวจสอบกณณีเด็กป่วยโรคตับอักเสบอย่างรุนแรง ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย

ด้าน กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย ได้ออกมายืนยันว่า มีผู้ป่วยเด็กที่เสียชีวิตจากโรคตับอักเสบ 3 รายเมื่อเดือนที่แล้ว โดยผู้ป่วยเด็กที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคดังกล่าว มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วงรุนแรง มีไข้ ตาเหลือง และหมดสติ ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งหาวิธีการทดสอบและสอบสวนโรคอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกับยกระดับการเฝ้าระวังโรคทั่วประเทศ และแนะนำให้ผู้ปกครองที่พบบุตรหลานมีอาการดังกล่าวรีบพาเด็กส่งโรงพยาบาลทันที 

ส่วนที่สิงคโปร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยเด็กอายุ 10 เดือนมีอาการป่วยด้วยโรคตับอักเสบปริศนา และกำลังดำเนินการตรวจสอบความเชื่อมโยงของอาการป่วยกับผู้ป่วยรายอื่นๆ ที่มีการตรวจพบทั่วโลก 

สำหรับโรคตับอักเสบรุนแรงเฉียบพลันในเด็ก มีรายงานพบการระบาดครั้งแรกในสหราชอาณาจักร เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่า ป่วยด้วยโรคดังกล่าว กว่า 200 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ปี และจากนั้น หลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา , อิสราเอล , แคนาดา และประเทศอื่นๆ เริ่มทยอยรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้น.


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง