TNN online ชาวพนมเปญหันใช้ขนส่งสาธารณะทดแทน หลังราคาน้ำมันพุ่งสูง

TNN ONLINE

World

ชาวพนมเปญหันใช้ขนส่งสาธารณะทดแทน หลังราคาน้ำมันพุ่งสูง

ชาวพนมเปญหันใช้ขนส่งสาธารณะทดแทน หลังราคาน้ำมันพุ่งสูง

ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงตั้งแต่ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ปะทุขึ้น ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากในกรุงพนมเปญของกัมพูชา หันไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นการทดแทน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รายการราคาน้ำมันของกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ระบุราคาน้ำมันเบนซินธรรมดาอยู่ที่ 5,150 เรียล หรือราว 43.7 บาท ต่อลิตร และราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 5,500 เรียล หรือราว 47 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.5 และร้อยละ 23.5 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์

ล่าสุดวันนี้ (1 พ.ค.65) สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า ผู้โดยสารจำนวนมาก โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา ได้เปลี่ยนมาขึ้นรถเมล์สาธารณะเพื่อประหยัดค่าน้ำมัน ทำให้ตอนนี้มีคนขึ้นรถเมล์ต่อเที่ยว 30 คนหรือมากกว่านั้น ขึ้นกับว่าเป็นชั่วโมงเร่งด่วนหรือเวลาปกติ สวนทางกับเมื่อก่อนที่บางครั้งมีผู้โดยสารแค่คนเดียวหรือไม่มีเลย

นักศึกษามหาวิทยาลัยคนหนึ่ง กล่าวว่า เขาเปลี่ยนมาขึ้นรถเมล์เมื่อไม่นานนี้เพื่อลดค่าใช้จ่าย หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น การเดินทางรูปแบบนี้เสียเงินแค่ 1,500 เรียล หรือราว 12.7 บาท ต่อเที่ยว และยังสะดวกสบาย เพราะเครื่องปรับอากาศคุณภาพค่อนข้างดี ไม่เหมือนกับตอนขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งอาจทำให้ร้อนและเปียกเวลาฝนตก และค่าใช้จ่ายก็เยอะด้วย

ประชาชนจำนวนมากกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การเดินทางด้วยรถเมล์นั้นใช้เงินแค่ 1,500 เรียลต่อเที่ยว และยังมีความปลอดภัย แต่ถ้าใช้รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ของตัวเองจะเปลืองน้ำมันมาก หรือถ้าเรียกมอเตอร์ไซค์ก็ต้องเสียเงิน 30,000-50,000 เรียล หรือราว 254.6-424.4 บาท

ทั้งนี้ กรุงพนมเปญกลับมาให้บริการรถเมล์อีกครั้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 หลังจากระงับนานเกือบสองปีเพราะการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 

โดยรถเมล์ที่ให้บริการผู้โดยสารเป็นส่วนหนึ่งของรถเมล์ “อัจฉริยะ” อวี่ทง (Yutong) ที่รัฐบาลจีนบริจาคให้กัมพูชา จำนวน 98 คัน เมื่อเดือนกรกฎาคม 2017


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง