TNN online WHO ชี้ "โรคตับอักเสบ" ที่ระบาดในเด็กหลายประเทศอาจเกิดจากเชื้ออะดีโนไวรัส

TNN ONLINE

World

WHO ชี้ "โรคตับอักเสบ" ที่ระบาดในเด็กหลายประเทศอาจเกิดจากเชื้ออะดีโนไวรัส

WHO ชี้ โรคตับอักเสบ ที่ระบาดในเด็กหลายประเทศอาจเกิดจากเชื้ออะดีโนไวรัส

องค์การอนามัยโลก ชี้ "โรคตับอักเสบ" ที่ระบาดในเด็กจากหลายประเทศ อาจเกิดจากเชื้ออะดีโนไวรัส

วันนี้ (29 เม.ย. 65) เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) ว่า การระบาดของโรคตับอักเสบรุนแรง (severe hepatitis) ในเด็กที่มีสุขภาพดีซึ่งทำให้เกิดอาการตับวาย (liver failure) ในเด็กบางคนนั้น อาจเชื่อมโยงกับการติดเชื้ออะดีโนไวรัส (adenovirus) แม้ว่าจำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวเพิ่มเติมก็ตาม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า WHO เปิดเผยรายงานล่าสุดระบุว่า 11 ประเทศ รวมถึงสหรัฐรายงานผู้ป่วยโรคตับอักเสบเฉียบพลันรุนแรงอย่างน้อย 169 รายในเด็กอายุ 1 เดือนถึง 16 ปี โดยมีการระบาดมากที่สุดในสหราชอาณาจักร โดยมีเด็กอย่างน้อย 17 คนต้องทำการปลูกถ่ายตับ และมีผู้ป่วยรายหนึ่งเสียชีวิต

ทั้งนี้ โรคตับอักเสบนั้นเป็นการอักเสบของตับซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากเชื้อไวรัส แต่ยาและสารพิษก็สามารถกระตุ้นให้เกิดภาวะดังกล่าวได้ด้วย

ดร.ฟิลิปปา อีสเตอร์บรูก เจ้าหน้าที่ของ WHO ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับโรคตับอักเสบกล่าวในระหว่างการประชุมถาม-ตอบในโซเชียลมีเดียของ WHO เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ระบุว่า "สิ่งที่ผิดปกติอย่างมากก็คือ เด็กเหล่านี้ส่วนใหญ่เคยมีสุขภาพที่แข็งแรงมาก่อน"

WHO เปิดเผยว่า เด็กอย่างน้อย 74 คนได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้ออะดีโนไวรัส โดยอะดีโนไวรัสนั้นเป็นไวรัสที่ส่งผลให้เกิดโรคได้ในหลายระบบของร่างกาย และมักจะทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ แต่ก็อาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง ตาแดง และการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะด้วย

การระบาดของโรคตับอักเสบรุนแรงในเด็กนั้นเกิดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นของอะดีโนไวรัสในประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร

ดร.อีสเตอร์บรูกกล่าวว่า "สิ่งนี้ไม่ได้พิสูจน์ว่ามีการเชื่อมโยงเชิงสาเหตุกับกรณีเหล่านี้ แต่ก็เป็นสัญญาณเริ่มต้นที่น่าสนใจที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับการพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม"

ด้านดร.ริชาร์ด พีบอดี ผู้นำทีมด้านเชื้อโรคที่มีอันตรายสูงซึ่งประจำอยู่ที่ WHO สาขายุโรประบุว่า ในบางกรณี อะดีโนไวรัสมีความเกี่ยวข้องกับโรคตับอักเสบในเด็กที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

อย่างไรก็ตาม WHO ระบุว่า อะดีโนไวรัสไม่ใช่สาเหตุของโรคตับอักเสบในเด็กที่มีสุขภาพดี

ข้อมูลของ WHO ระบุว่า เด็กอย่างน้อย 20 คนติดเชื้อโควิด โดย 19 คนมีผลตรวจเชื้อเป็นบวกทั้งไวรัสโควิดและอะดีโนไวรัส






แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง