TNN online WHO พบเด็กป่วยตับอักเสบปริศนาใน 12 ประเทศ เสียชีวิตแล้ว 1

TNN ONLINE

World

WHO พบเด็กป่วยตับอักเสบปริศนาใน 12 ประเทศ เสียชีวิตแล้ว 1

WHO พบเด็กป่วยตับอักเสบปริศนาใน 12 ประเทศ เสียชีวิตแล้ว 1

WHO เผยพบเด็กป่วยโรคตับอักเสบเฉียบพลันเพิ่มขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุอย่างน้อย 169 ราย ใน 12 ประเทศ เสียชีวิตแล้ว 1

วันนี้ (24 เม.ย. 65) องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ว่า มีรายงานการเสียชีวิตของเด็กอย่างน้อย 1 ราย หลังจากพบว่ามีเด็กป่วยเป็นโรคตับอักเสบเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุอย่างน้อย 169 ราย ใน 12 ประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า WHO ได้ออกตัวเลขดังกล่าวขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกสอบสวนกรณีที่มีเด็กเล็กเป็นโรคตับอักเสบชนิดรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างน่าสงสัย

 WHO กล่าวว่า ณ วันที่ 21 เม.ย. มีรายงานเด็กป่วยตับอักเสบเฉียบพลันที่ไม่ทราบสาเหตุในสหราชอาณาจักร, สหรัฐ, สเปน, อิสราเอล, เดนมาร์ก, ไอร์แลนด์, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, นอร์เวย์, ฝรั่งเศส, โรมาเนีย และเบลเยียม โดยระบุว่าในสหราชอาณาจักรเพียงประเทศเดียวพบมากถึง 114 รายจาก 169 ราย ในจำนวนดังกล่าวเป็นเด็กอายุตั้งแต่ 1 เดือนถึง 16 ปี และมีเด็ก 17 คนต้องทำการปลูกถ่ายตับ

ทั้งนี้ จากจำนวน 169 ราย มีการตรวจพบอะดีโนไวรัส (ไวรัสไข้หวัดธรรมดา) ในอย่างน้อย 74 ราย ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ถึง 20 ราย และตรวจพบทั้งเชื้อโควิดและอะดีโนไวรัสร่วมกัน 19 ราย

WHO กล่าวว่ากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขของอังกฤษ ตลอดจนประเทศสมาชิกอื่น ๆ และพันธมิตร

ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐได้ส่งคำเตือนถึงแพทย์ทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังอาการของโรคตับอักเสบในเด็ก ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับไวรัสไข้หวัด อันเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนกรณีตับอักเสบเฉียบพลันรุนแรงในเด็กเล็กโดยไม่ทราบสาเหตุ

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง