TNN online เปิดขั้นตอนการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของปูติน ศัตรูของประเทศจะต้องคิดใหม่ กับแสนยานุภาพอาวุธใหม่ของรัสเซีย

TNN ONLINE

World

เปิดขั้นตอนการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของปูติน ศัตรูของประเทศจะต้องคิดใหม่ กับแสนยานุภาพอาวุธใหม่ของรัสเซีย

 เปิดขั้นตอนการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของปูติน ศัตรูของประเทศจะต้องคิดใหม่ กับแสนยานุภาพอาวุธใหม่ของรัสเซีย

แม้ผู้นำรัสเซียสั่งการให้กองกำลังนิวเคลียร์เตรียมพร้อมขั้นสูง และยังมีการทดสอบขีปนาวธข้ามทวีปครั้งล่าสุดอีก ทำให้เกิดความกังวลว่า จะเกิดสงครามนิวเคลียร์หรือไม่ แต่รัสเซียนั้นมีขั้นตอนและมีข้อกำหนดในการใช้ด้วยเช่นเดียวกัน

---ศัตรูรัสเซียต้องจะคิดใหม่---


จากการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้สั่งการให้กองกำลังนิวเคลียร์เตรียมพร้อมขั้นสูง และในช่วงสัปดาห์นี้ ผู้นำรัสเซียยังได้กล่าวว่า ศัตรูของรัสเซียจะต้องคิดใหม่ หลังรัสเซียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถติดหัวรบนิเคลียร์ได้อย่างน้อย 10 หัว เป็นผลสำเร็จ


อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ UN ยังเคยกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า แนวโน้มของสงครามนิวเคลียร์ ที่ครั้งหนึ่งเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด ตอนนี้กลับมาอยู่ในช่วงที่อาจเป็นไปได้แล้ว


อย่างไรก็ตาม การที่รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์นั้น มีขั้นตอนในการส่งการเช่นกัน สำนักข่าว Al Jazeera ได้เปิดเผยรายละเอียดของขั้นตอนเหล่านี้


---ใครเป็นคนตัดสินใจจะใช้อาวุธนิวเคลียร์?---


ในเอกสารปี 2020 ที่เรียกว่า “หลักการพื้นฐานของนโยบายสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยการป้องปรามนิวเคลียร์” กำหนดว่า ประธานาธิบดีรัสเซียคือผู้ตัดสินใจเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์ โดยจะมีกระเป๋าหิ้วใบเล็กที่เรียกว่า ‘Cheget’ อยู่ใกล้ตัวประธานาธิบดีตลอดเวลา เพื่อให้ผู้นำรัสเซียสามารถเชื่อมต่อกับศูนย์บัญชาการและเครือข่ายควบคุมกองกำลังยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ได้


อย่างไรก็ตาม ใน ‘Cheget’ นั้นไม่ได้มีปุ่มกดปล่อยอาวุธนิวเคลียร์ แต่เป็นเครื่องส่งสัญญาณคำสั่งไปยังศูนย์บัญชาการทหารกลาง หรือคณะเสนาธิการทหาร


หลังจากนั้น เสนาธิการทหารของรัสเซียเป็นผู้ที่จะเข้าถึงรหัสในการปล่อยอาวุธนิวเคลียร์ และมี 2 วิธีการในการส่งหัวรบนิวเคลียร์


1.การส่งรหัสอนุญาตไปยังผู้บัญชาการที่ควบคุมอาวุธนั้น และผู้บัญชาการจะเป็นผู้ดำเนินการปล่อย

2.ระบบแบ๊คอัพ ที่เรียกว่า ‘Perimetr’ ซึ่งจะอนุญาตให้เสนาธิการทหารสามารถสั่งการปล่อยขีปนาวุธจากภาคพื้นดินได้ด้วยตนเองโดยตรง ไม่สั่งการผ่านกองบัญชาการใด ๆ


---คำสั่งให้กองกำลังนิวเคลียร์เฝ้าระวังสูง คือการเตรียมใช้นิวเคลียร์หรือไม่?---


ประธานาธิบดีปูตินได้สั่งการเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ให้กองกำลังป้องปราม ซึ่งดูแลอาวุธนิวเคลียร์ ควรเฝ้าระวังขั้นสูง โดยกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย กล่าวว่า กองกำลังขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ กองเรือตอนเหนือและแปซิฟิก รวมถึงศูนย์ปฏิบัติการการบินพิสัยไกล ได้เตรียมความพร้อมยกระดับการประจำการสู้รบ ด้วยการเสริมกำลังพล


บรรดาผู้เชี่ยวชาญ ต่างยังคงฉงนว่า คำว่า ยกระดับการประจำการสู้รบหมายความว่าอย่างไร เพราะเป็นคำที่ไม่ได้ปรากฏแน่ชัดในตำรานิวเคลียร์ของรัสเซีย


พาเวล พอดวิก นักวิจัยจากสถาบันวิจัยปลดอาวุธนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ ระบุว่า คำสั่งนี้อาจหมายถึงการให้ศูนย์ปฏิบัติการนิวเคลียร์ และระบบควบคุม เริ่มปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการเปิดช่องทางในการสื่อสารสำหรับคำสั่งที่อาจมาในท้ายที่สุด หรืออาจหมายความถึงแค่ การสั่งขยายการประจำการของเจ้าหน้าที่ตามพื้นที่อาวุธนิวเคลียร์เท่านั้น


---กฎในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย---


“หลักการพื้นฐานของนโยบายสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยการป้องปรามนิวเคลียร์” กำหนด 4 สภาพการณ์ที่ชอบธรรมสำหรับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ คือ


1. เมื่อมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ หรืออาวุธทำลายล้างต่อรัสเซียหรือชาติพันธมิตรรัสเซีย

2.เมื่อมีข้อมูลชี้ว่า มีการยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว หรือ ballistic missile พุ่งเป้ามาที่รัสเซีย หรือพันธมิตรของรัสเซีย

3.เมื่อมีการโจมตีที่สำคัญของรัฐบาลหรือพื้นที่ทางการทหาร ที่ถือว่า บั่นทอนศักยภาพของกองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซียในการตอบโต้ภัยคุกคาม

4.เมื่อมีการใช้อาวุธแบบดั้งเดิมโจมตีรัสเซีย ซึ่งทำให้การดำรงอยู่ของรัฐนั้นตกอยู่ในภาวะอันตราย


---แสนยานุภาพนิวเคลียร์รัสเซียมีอะไรบ้าง?---


สมาพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน คาดการณ์ว่า รัสเซียมีหัวรบนิวเคลียร์จำนวน 5,977 หัวรบ มากกว่าชาติใดในโลก ในจำนวนนี้ 1,588 หัวรบเข้าประจำการแล้วและพร้อมใช้งาน ขีปนาวุธของรัสเซียสามารถยิงได้จากพื้นดิน เรือดำน้ำ และเครื่องบิน


เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินร่วมชมการทดสอบของกองกำลังนิวเคลียร์ และเมื่อวันที่ 20 เมษายน มีภาพของเขาเผยแพร่ออกทางโทรทัศน์ ที่รับฟังข้อมูลจากกองทัพเรื่องการทดสอบยิงขีปนาวุธ ICBM ชื่อ ‘Sarmat’ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเป็นครั้งแรก โดยสำนักข่าว Tass ของรัสเซียรายงานว่า กองกำลังนิวเคลียร์จะเริ่มได้รับการส่งมอบขีปนาวุธใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้


---รัสเซียเคยใช้อาวุธนิวเคลียร์หรือไม่?---


รัสเซียยังไม่เคยใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามใด จนถึงวันนี้ มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์เพียงครั้งเดียวคือในปี 1945 ในช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่สอง ที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา และนางาซากิของญี่ปุ่น

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters  


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง