TNN online ฟินแลนด์-สวีเดน เตรียมสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

TNN ONLINE

World

ฟินแลนด์-สวีเดน เตรียมสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

ฟินแลนด์-สวีเดน เตรียมสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์และสวีเดน เตรียมขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกของนาโตในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ หลังรัสเซียบุกยูเครน ทำให้นโยบายด้านความมั่นคงเปลี่ยนไป

วันนี้ (14 เม.ย.65) ซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์ แถลงในวันพุธว่า ฟินแลนด์จะตัดสินใจเด็ดขาดว่าจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต หรือไม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นมุมมองด้านความมั่นคงที่เปลี่ยนไป 

ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน โดยฟินแลนด์ และสวีเดน ประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มนอร์ดิก เป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดกับนาโต แต่ที่ผ่านมา หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมนาโต ซึ่งมีสมาชิก 30 ประเทศ นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1949 เพื่อรับมือกับสหภาพโซเวียตระหว่างสงครามเย็น

นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์ ระบุว่า เธอไม่เห็นเหตุผลที่จะชะลอการตัดสินใจดังกล่าว ระหว่างแถลงข่าวพร้อมกับนายกรัฐมนตรีของสวีเดนในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

โดยถ้อยแถลงของเธอสอดคล้องกับการชี้แจงต่อรัฐสภาฟินแลนด์ว่า การเข้าเป็นสมาชิกนาโตอาจส่งผลให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นในบริเวณพรมแดนระหว่างฟินแลนด์กับรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่กี่วัน รัสเซียได้เตือนฟินแลนด์และสวีเดนแล้วว่าอย่าเข้าเป็นสมาชิกของนาโต

ทั้งนี้ ทั้งฟินแลนด์และสวีเดน ไม่ได้ฝักใฝ่ด้านการทหาร แต่การบุกยูเครนของรัสเซีย กระตุ้นให้ประชาชนของสองประเทศสนับสนุนมากขึ้นให้เข้าเป็นสมาชิกนาโต 

โดยมักดาลีนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีหญิงของสวีเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สวีเดนมีการวิเคราะห์อย่างจริงจังมากเช่นเดียวกับฟินแลนด์ และเธอก็มองว่า ไม่มีอะไรที่ต้องลังเลในการขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งสื่อของสวีเดน รายงานในวันพุธว่า นางแอนเดอร์สสัน ต้องการขอเข้าเป็นสมาชิกในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำนาโตในปลายเดือนมิถุนายนนี้.


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง