TNN online จับตาเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

TNN ONLINE

World

จับตาเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

จับตาเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

สหรัฐฯ เตือน ว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ในวันที่ 15 เมษายนนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ตรงกับวันครบรอบ 110 ปี ชาตกาลของ “คิม อิล-ซุง” บิดาผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ และเป็นปู่ของ “คิม จอง-อึน” ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน

ซุง คิม ผู้แทนพิเศษว่าด้วยนโยบายเกาหลีเหนือ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดว่าด้วยเกาหลีเหนือของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุเมื่อวานนี้ (6 เมษายน) ว่า สหรัฐฯ คาดว่า เกาหลีเหนือจะเพิ่มการยั่วยุ โดยอาจมีแผนจะแสดงศักยภาพครั้งใหญ่ในด้านอาวุธนิวเคลียร์ของตนที่กำลังเติบโต ในวันที่ 15 เมษายนที่ซึ่งนี้ ตรงกับวันฉลองครบรอบ 110 ปีชาตกาล “คิม อิล-ซุง” บิดาผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ และเป็นปู่ของ “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน และยังเป็นวันหยุดประจำปีของเกาหลีเหนือด้วย


ซุง คิม คาดว่า การแสดงศักยภาพดังกล่าว อาจเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งอาจเป็นอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง จะนับเป็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกของเกาหลีเหนือในรอบ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2017


เกาหลีเหนือเคยทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาแล้วหลายครั้ง เริ่มตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา และครั้งสุดท้ายในปี 2017


---เกาหลีเหนือยังเมินคำเชิญสหรัฐฯ---


ซุง คิม เปิดเผยต่อไปว่า เกาหลีเหนือไม่สนใจคำเชิญหลายครั้งของสหรัฐฯ ที่ให้กลับมาฟื้นการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลี


แม้สหรัฐฯ จะไม่ตั้งเงื่อนไขใดในการกลับคืนโต๊ะเจรจา แต่เกาหลีเหนือไม่เคยตอบกลับคำเชิญของสหรัฐฯ เลย ตรงกันข้าม เกาหลีเหนือกลับเริ่มกลับมายิงทดสอบขีปนาวุธระลอกใหม่ จนล่าสุดคือการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ICBM อย่างน้อย 3 ครั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมี ICBM อย่างน้อย 1 ลูกที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้หลายหัวรบ และยิงไกลได้ถึงภาคตะวันออกของสหรัฐฯ


ทั้งนี้ ในสมัยของประธานาธิบดี โจ ไบเดน เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธไปแล้วทั้งหมด 13 ครั้ง ส่วนการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือชะงักงันไปตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์


---เกาหลีเหนือพร้อมโต้กลับ---


ก่อนหน้าที่สหรัฐฯ จะออกมาเตือน ก็เพิ่งจะมีวิวาทะกันเกิดขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้


ก่อนหน้านี้คิม ยอจอง น้องสาวของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือต่อต้านสงคราม แต่หากเกาหลีใต้เลือกการเผชิญหน้าทางทหาร หรือโจมตีเกาหลีเหนือก่อน กองกำลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ก็จะต้องทำหน้าที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


คิม ยอจอง ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ยังกล่าวหาว่า ซอ อุก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ทำผิดพลาดอย่างร้ายแรง ด้วยการกล้าใช้คำพูดที่ไม่ยั้งคิด เกี่ยวกับการชิงลงมือโจมตีเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ก่อน รังแต่จะสร้างความเสื่อมทรามแก่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ และกระตุ้นความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี คำพูดของรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ทำให้เกาหลีเหนือต้องพิจารณาคำพูดของเขาอย่างจริงจัง


ทั้งนี้ รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (1 เมษายน) ว่า กองทัพเกาหลีใต้มีขีปนาวุธหลากหลายชนิดซึ่งมีการพัฒนาพิสัยยิงอย่างมีนัยยะสำคัญ รวมทั้งแม่นยำและทรงพลัง มีศักยภาพในการโจมตีเป้าหมายใดก็ได้ในเกาหลีเหนือได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว


นักวิเคราะห์มองว่าเกาหลีเหนือสื่อสารชัดเจนแล้วว่า จะยังคงเดินหน้าพัฒนาคลังอาวุธนิวเคลียร์และจำใช้โอกาสนี้ในการยั่วยุทางการทหารต่อไป เพื่อให้ได้อะไรบางอย่างจากทั้งสหรัฐฯและจีน และตอนนี้ เกาหลีเหนือรอเพียงแค่เวลาที่เหมาะสมทั้งในด้านการเมืองและเชิงเทคนิคเท่านั้น


ต้องจับตาดูว่าในวันที่ 15 เมษายนนี้ เกาหลีเหนือจะมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อย่างที่สหรัฐฯ เตือนมาหรือไม่

—————

ติดตามสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียอย่างใกล้ชิด

https://bit.ly/TNNRussiaInvasion

—————

แปล-เรียบเรียง: เสาวนีย์ พิสิฐานุสรณ์

ภาพ: Getty Image

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง