TNN online แผ่นดินไหวขนาด 7.3 นอกชายฝั่งญี่ปุ่น หลายล้านครอบครัวไม่มีไฟฟ้าใช้

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหวขนาด 7.3 นอกชายฝั่งญี่ปุ่น หลายล้านครอบครัวไม่มีไฟฟ้าใช้

แผ่นดินไหวขนาด 7.3 นอกชายฝั่งญี่ปุ่น หลายล้านครอบครัวไม่มีไฟฟ้าใช้

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.3 เขย่าชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ส่งผลให้อาคารสูงสั่นไหวไกลถึงกรุงโตเกียว ประชาชนหลายล้านไม่มีไฟฟ้าใช้

วันนี้( 17 มี.ค.65) สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น หรือ เจเอ็มเอ แถลงว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.3 แมกนิจูดนอกชายฝั่งของจังหวัดฟูกุชิมา ห่างจากกรุงโตเกียว เมืองหลวงไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 275 กิโลเมตร และจุดกำเนิดอยู่ลึกใต้ทะเล 60 กิโลเมตร เกิดไฟฟ้าดับชั่วคราว บ้านเรือน 2 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ และกระตุ้นให้ทางการประกาศเตือนคลื่นยักษ์สึนามิ 

โดยแผ่นดินไหวล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่เดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จนทำให้เกิดหายนะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาเมื่อ 11 ปีก่อน ในหลายพื้นที่แรงสั่นสะเทือนรุนแรงเกินกว่าที่จะประชาชนจะทรงตัวอยู่ได้และอาคารสั่นไหว

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีสัญญาณเตือนไฟไหม้ที่เครื่องกังหันน้ำที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิมา ไดอิชิด้วย เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสถานการณ์ โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวขนาด 9 แมกนิจูดและเกิดคลื่นสึนามิตามมาในเดือนมีนาคม 2554

นายฮิโรกาซู มัตสุโน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า เกี่ยวกับความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ขณะนี้ ยังไม่มีการระบุว่ามีอะไรผิดปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอนากาวะ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาหมายเลข 2 แต่เจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบสถานะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา หมายเลข 1 อยู่

บริษัทโตเกียว อิเลกทริก เพาเวอร์ 9501. ที (Tokyo Electric Power Company 9501.T) แถลงว่า มีประชาชนประมาณ 2 ล้านครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งรวมทั้ง 700,000 ครัวเรือในกรุงโตเกียว และว่า กำลังตรวจสอบสภาพของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาและโรงไฟฟ้าอื่นๆ 

เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนภัยสึนามิสูง 1 เมตรในภูมิภาคดังกล่าว โดยบรรษัทกระจายเสียงของญี่ปุ่น NHK รายงานว่า มีคลื่นสูงประมาณ 20 เซนติเมตร ในหลายพื้นที่ 

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นมีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย และมีรายงานด้วยว่าเกิดเพลิงไหม้ในบางพื้นที่แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง 





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง