TNN online จับตาฟินแลนด์-สวีเดน จ่อเติมเชื้อไฟวิกฤตรัสเซีย หากเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

TNN ONLINE

World

จับตาฟินแลนด์-สวีเดน จ่อเติมเชื้อไฟวิกฤตรัสเซีย หากเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

จับตาฟินแลนด์-สวีเดน จ่อเติมเชื้อไฟวิกฤตรัสเซีย หากเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

วิกฤตยูเครน-รัสเซีย กำลังผลักดันให้ฟินแลนด์และสวีเดน ซึ่งคงสถานะไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ต้องขยับเข้าใกล้องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต มากขึ้นเรื่อย ๆ

---ฟินแลนด์-สวีเดน ส่งอาวุธช่วยยูเครน---


ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ฟินแลนด์มีความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ หนึ่งในนั้นคือการที่ นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน ประกาศส่งอาวุธให้กับยูเครน เช่น ปืนไรเฟิล 2,500 กระบอก กระสุน 150,000 นัด อาวุธต่อต้านรถถังกว่า 1500 ชิ้น และอาหารสำหรับทหารภาคสนาม 70,000 ชุด

 

ขณะที่ สวีเดนประกาศส่งอาวุธต่อต้านรถถังจำนวน 5,000 ชิ้น พร้อมกับหมวกนิรภัย ชุดเกราะ ถือเป็นการส่งอาวุธเป็นครั้งแรกของสวีเดน นับตั้งแต่สงครามฤดูหนาวในปี 1939

และเป็นครั้งแรกที่ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ ละเมิดธรรมเนียมของประเทศตน ด้วยการส่งออกอาวุธไปให้ประเทศที่กำลังเผชิญความขัดแย้ง


ทั้งนี้ ฟินแลนด์และสวีเดน อยู่ในสถานะประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดอย่างเป็นทางการ แม้ทั้งสองชาติจะเป็นพันธมิตรกับนาโตมาตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1990 ก็ตาม  

 

---ฟินแลนด์-สวีเดน ขยับเข้าใกล้การเป็นสมาชิกนาโต?---


เมื่อวันอังคาร (1 มีนาคม) ที่ผ่านมา บรรดาพรรคการเมืองต่าง ๆ ของฟินแลนด์หารือกันเกี่ยวกับวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน และบทบาทใหม่ของฟินแลนด์ในการรักษาสมดุลอำนาจยุโรป ซึ่งนายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์ กล่าวว่า การสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต คือหนึ่งในทางเลือกที่จะมีการหารือ


สัญญาณทิศทางอารมณ์ในฟินแลนด์นั้นค่อนข้างตึงเครียด เพราะฟินแลนด์คือชาติยุโรปที่มีพรมแดนติดรัสเซียยาวที่สุด มากกว่า 1,300 กิโลเมตร แต่ฟินแลนด์ไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต แม้จะเป็นพันธมิตรใกล้ชิดก็ตาม


---โพลชี้ ชาวฟินแลนด์-สวีเดน อยากเข้านาโตเพิ่มขึ้น---


นายกฯ หญิงของฟินแลนด์ กล่าวว่า เป็นที่เข้าใจได้ว่า ชาวฟินแลนด์จำนวนมากเปลี่ยนทัศนคติ หลังรัสเซียเริ่มบุกยูเครน และชาวฟินแลนด์กำลังประเมินสถานการณ์ว่า รัสเซียข้ามเส้นไหนไปแล้ว และเส้นไหนที่รัสเซียจะไม่ข้าม


นอกจากนี้ โพลของ Yle สื่อฟินแลนด์ เผยผลสำรวจพบว่า ชาวฟินแลนด์ราว 53% สนับสนุนการร่วมเป็นสมาชิกนาโต ถือเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขการสนับสนุนเกินครึ่ง และตัวเลขจะเพิ่มขึ้นไปถึง 63% หากสวีเดน ประเทศเพื่อนบ้านเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตเช่นกัน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทัศนคติครั้งใหญ่ของชาวฟินแลนด์ต่อเรื่องนี้ ดังจะเห็นได้จากการสำรวจในปี 2017 พบว่า มีชาวฟินแลนด์เพียง 19% เท่านั้นที่อยากให้ฟินแลนด์เป็นสมาชิกนาโต


ส่วนสื่อของสวีเดน SVT เผยผลสำรวจพบว่า ชาวสวีเดน 41% ต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต


ขณะที่ ตอนนี้ ภาคประชาสังคมของฟินแลนด์ ล่ารายชื่อได้ห้าหมื่นชื่อภายในไม่กี่วัน เพื่อขอให้มีการเปิดลงประชามติว่าฟินแลนด์ ควรเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตหรือไม่ จนทำให้รัฐสภาของฟินแลนด์ต้องหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาหารือ


---นาโตอาจขยายอาณาเขต?---

 

นักวิเคราะห์ มองว่า แม้ฟินแลนด์และสวีเดนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตในเวลานี้ แต่ทั้งสองประเทศอยู่ในภาวะที่เข้าใกล้ที่สุดอย่างไม่เคยมีมาก่อน


เซบูลอน คาร์แลนเดอร์ นักวิเคราะห์ด้านกลาโหมจาก Society and Defence Organisation ในสวีเดนบอกกับสำนักข่าว AFP ว่า ทุกอย่างเป็นไปได้หมดในเวลานี้ และยังมีสัญญาณจากชาตินาโตว่า การสมัครเป็นสมาชิกสามารถดำเนินการได้ในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นจึงค่อนข้างเป็นการตัดสินใจในทางการเมืองของแต่ละประเทศแล้ว และนี่คือจุดเริ่มต้นของการประเมินนโยบายด้านความมั่นคงใหม่แล้ว

 

ผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า ไม่ว่าจะเข้าร่วมนาโตหรือไม่ก็ตาม การตัดสินใจของฟินแลนด์และสวีเดนจะสอดคล้องกัน และหากพวกเขาตัดสินใจร่วมเป็นสมาชิกนาโต แน่นอนว่าจะยิ่งสร้างความตึงเครียดมากขึ้นระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก เพราะนี่คือประเด็นสำคัญที่นำไปสู่ความตึงเครียด จากการที่นาโตขยายอาณาเขตมาทางตะวันออกมากขึ้น


เมื่อวันศุกร์ (25 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย จึงได้เตือนว่า หากกลุ่มประเทศนอร์ดิกตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกนาโต ก็จะเผชิญผลสะท้อนกลับทางการทหารและการเมืองอย่างร้ายแรง

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง