TNN online ชาวฮ่องกงบัญชี IG สะท้อนวัฒนธรรมการดื่มที่ ‘เกินพอดี’ ชี้ ควรสนุกแบบรู้ขีดจำกัด

TNN ONLINE

World

ชาวฮ่องกงบัญชี IG สะท้อนวัฒนธรรมการดื่มที่ ‘เกินพอดี’ ชี้ ควรสนุกแบบรู้ขีดจำกัด

ชาวฮ่องกงบัญชี IG สะท้อนวัฒนธรรมการดื่มที่ ‘เกินพอดี’ ชี้ ควรสนุกแบบรู้ขีดจำกัด

แบบนี้ก็มีด้วย! ชาวฮ่องกงย่าน 'ลานไควฟง' เปิดบัญชี Instagram รวมภาพ (ทิ้งตัว) นักดื่มที่ไปโผล่ได้ทุกที่

สำนักข่าว SCMP รายงานถึงวัฒนธรรมการดื่มในฮ่องกง ที่เป็นเอกลักษณ์จนต้องเปิดบัญชีรวบรวมภาพนักดื่ม หวังสะท้อนให้ผู้คน ‘รู้ขีดจำกัดของตัวเอง-ดื่มอย่างมีความรับผิดชอบ


---สีสันการดื่มในลานไควฟง---


ภาพชายคนหนึ่งนอนอยู่หน้า 7-Eleven ที่ดูเหมือนมีคนอาละวาดร้านสะดวกซื้อ เขานอนเหยียดยาวอยู่บนชั้นแสดงสินค้าที่ถูกชนออกมานอกร้าน ชายสองคนเข้ามาช่วยและพาไปนั่งข้างร้าน ชายอีกคนทำความสะอาดซากความเสียหาย ขณะที่แคชเชียร์กำลังโทรศัพท์จากหลังเคาน์เตอร์


ผู้ดูแลบัญชี LKF Meltdown บน Instagram ถือว่าชายคนข้างต้นเป็นหนึ่งในโพสต์ยอดนิยมในขณะนี้ โดย LKF ย่อมาจาก Lan Kwai Fong หรือ ลานไควฟง ย่านอันเลื่องชื่อใจกลางเมืองบนเกาะฮ่องกง


ผมคิดว่า โพสต์ข้างต้นเป็นภาพโปรดของผม” ผู้ดูแล กล่าว “ชายผู้น่าสงสารที่เพิ่งสะดุดออกมาจาก 7-Eleven และทำลายชั้นแสดงสินค้าจนราบเป็นหน้ากลอง


ผู้ดูแลบัญชีที่ขอไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่าพวกเขาเริ่มทำ Instagram นี้ขึ้นมา เพื่อเน้นย้ำถึงช่วงเวลาที่มีสีสันของสถานบันเทิงยามค่ำคืนในลานไควฟง และยังระบุว่า พวกเขา “มีประสบการณ์มากมาย” เกี่ยวกับวัฒนธรรมการดื่มของฮ่องกงอีกด้วย


---คนเมาไปที่ไหนก็ได้---


จริงๆ แล้วสิ่งที่กระตุ้นให้เราเริ่มทำบัญชีนี้ คือ เพื่อดึงดูดความสนใจและแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมของ LKF ที่ทุกคนรู้จักและชื่นชอบ” ผู้ดูแล กล่าว “เราชอบเวลาที่ผู้คนเข้ามาเจอ และสงสัยว่า ‘มันเกิดขึ้นได้ยังไง’ ”


โพสต์จำนวนมาก พูดถึงนักดื่มที่หมดสติในท่าต่าง  รอบลานไควฟง ทั้งบนทางเท้าเชิงบันไดเลื่อนบนรถแท็กซี่ หรือยืนหลับพิงป้าย โดยบัญชีนี้มีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้คน “รู้ขีดจำกัดของตัวเอง และดื่มอย่างมีความรับผิดชอบ


โพสต์ที่ค่อนข้างเป็นที่ฮือฮา คือ คลิปชายคนหนึ่งนั่งอยู่บนกระโปรงรถแท็กซี่ และรถค่อย  เคลื่อนตัวโดยที่ยังมีคนนั่งอยู่ อีกภาพคือชายอีกคนที่ลงจากรถแท็กซี่ด้วยท่าหกสูง พร้อมร่างกายที่เปลือยเปล่า


---ความบันเทิงที่จางหายในยุคโควิด---


บัญชี lkfmeltdown มีผู้ติดตามประมาณ 45,000 คน โดยมีคนส่งภาพคนเมาค้าง 80-120 ครั้งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และจะได้รับเยอะเป็นพิเศษในวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่ไม่ใช่ทุกรูปที่มาจากลานไควฟง โดยบางรูปถ่ายในพื้นที่ใกล้เคียง


ผมคิดว่าเทศกาลฮัลโลวีนเป็นช่วงที่บ้าที่สุด ผู้คนแข่งกันแต่งตัวสุดฤทธิ์เพื่อให้เป็นที่จดจำ” ผู้ดูแล กล่าว 


อันดับ 2 น่าจะเป็นปาร์ตี้เรือสำเภา คุณจะเห็นคนจำนวนมากที่แทบกลิ้งลงมาจากเรือ แต่ก็ยังเดินไปปาร์ตี้ต่อที่อื่นได้อีก ปกติแล้วคนเหล่านี้ มักพบว่าตัวเองตื่นขึ้นมาบนบันไดหรือขอบถนนที่ไหนสักที่


ปัจจุบัน ภาพในบัญชีส่วนใหญ่เป็นภาพเก่า ที่ลงเพื่อนับถอยหลังก่อนถึงวันสิ้นสุดมาตรการจำกัดทางสังคม ซึ่งรวมถึงการปิดบาร์ และการห้ามลูกค้ารับประทานอาหารในร้านหลังเวลา 18.00 


---การดื่มคือชีวิต---


ผู้ดูแลบัญชีของ LKF Meltdown กล่าวว่า พวกเขาพยายามสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่น ด้วยการโพสต์ภาพในช่วงการแพร่ระบาด เพื่อสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้พบเห็น รวมถึงอยากให้พวกเขาจดจำเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรมของลานไควฟง


"วัฒนธรรมการดื่มทำให้เมืองนี้ยิ่งใหญ่ผู้ดูแล กล่าว “เราพยายามปกปิดตัวตนคนในภาพให้มากที่สุด เพราะเรารู้ว่าทุกคนออกมาสนุกสนานกัน แต่ก็น่าทึ่งมากที่ได้เห็นความสนุกของทุกคนเป็นประจำเช่นนี้


ไม่มีอะไรที่บ่งบอกความเป็นฮ่องกง ได้มากกว่าภาพคนเมาที่หมดสติไปพร้อม  ถ้วยบะหมี่อีกแล้ว!”

—————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ:  lkfmeltdown / Instagram

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง