TNN online ‘OnlyFans สิงคโปร์ผิดกฎหมาย’ เมื่อครีเอเตอร์ถูกจับ เพราะปล่อยภาพ-วิดีโอโป๊ แม้เนื้อหาจะเกิดจากความยินยอมก็ตาม

TNN ONLINE

World

‘OnlyFans สิงคโปร์ผิดกฎหมาย’ เมื่อครีเอเตอร์ถูกจับ เพราะปล่อยภาพ-วิดีโอโป๊ แม้เนื้อหาจะเกิดจากความยินยอมก็ตาม

 ‘OnlyFans สิงคโปร์ผิดกฎหมาย’ เมื่อครีเอเตอร์ถูกจับ เพราะปล่อยภาพ-วิดีโอโป๊ แม้เนื้อหาจะเกิดจากความยินยอมก็ตาม

OnlyFans แพลตฟอร์มที่ผู้ใช้สามารถซื้อหรือขายคอนเทนต์ต้นฉบับได้ ซึ่งเป็นที่เข้าใจกันดีว่าเว็บไซต์นี้ ส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่อย่างชัดเจน

‘ไททัส โลว’ วัย 22 ปี หนึ่งในครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม OnlyFans ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของสิงคโปร์ เขาได้ใช้เรือนร่างเผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอโป๊บนแพลตฟอร์มนี้เช่นกัน และเขามีผู้ติดตามมากกว่าหลายหมื่นคน 

แต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว เขาถูกจับและถูกตั้งข้อหา “เผยแพร่สื่อลามกอนาจาร” ทำให้เขากลายเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ OnlyFans คนแรกที่เผชิญการดำเนินคดีจากทางสิงคโปร์ ทั้งนี้ เขาอาจจะต้องติดคุกหลายเดือน ถ้าหากว่าศาลพบว่าเขามีความผิดจริง

---ดาวรุ่งแห่ง OnlyFans---   

โลว เข้าสู่การเป็นครีเอเตอร์บน OnlyFans มาได้แค่ 6 เดือน ก่อนหน้านี้ เขาบอกว่า เขาต้องดิ้นรนอย่างหนัก เพื่อเดินไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่เว็บไซต์นี้ทำให้เขาได้รับอิสรภาพทางการเงิน 

“ในกรณีของผม มันเป็นเรื่องความ ‘ยินยอม’ ซึ่งกันและกัน ผมจึงคิดว่ามันไม่น่าจะมีปัญหา” โลว กล่าวกับสำนักข่าว BBC 

“แต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ตำรวจ 5 นายมาที่บ้านผม และยึดโทรศัพท์ iPhone, iPad รวมไปถึงรายละเอียดบัญชี OnlyFans ของผม”  

โลว กล่าวเพิ่มเติมว่า ตำรวจ บอกว่า เขาได้รับรายงานแจ้งว่า โลวถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร ผ่านบัญชี OnlyFans ของเขา และถูกเตือนว่าไม่ให้เข้าถึงบัญชีดังกล่าวอีกต่อไป พร้อมบอกว่า หากทำการฝ่าฝืน มันจะกลายเป็นความเป็นผิดทางอาญา

แต่ทางด้านตำรวจ กล่าวว่า โลวได้สิทธิ์การเข้าถึงบัญชีของเขาคืน และยังคงโพสต์ ‘สื่อลามก’ บนแพลตฟอร์มดังกล่าว รวมถึงยังเปิดบัญชีที่สองด้วย 

โลว บอกกับ BBC ว่า เขาพยายามเข้าถึงบัญชีของเขา เพราะแพลตฟอร์มนั้นเป็นรายได้หลักของเขา เขาต้องพึ่งพาสำหรับค่าใช้จ่ายทั้งหมดของเขา 

“ต่อมาในวันที่ 2 พฤศจิกายน ตำรวจได้มาบ้านผมอีกครั้ง ยึดโทรศัพท์เครื่องสำรอง และบัญชี OnlyFans ของผม…ผ่านไปเดือนกว่า ๆ วันที่ 29 ธันวาคม เขาได้ถูกเรียกให้ไปแสดงตัวที่สถานีตำรวจ ” เขา กล่าวเสริม 

“เขาบอกว่า ผมจะต้องถูกตั้งข้อหาและถูกจับ จากนั้นก็ใส่กุญแจมือและนำตัวผมไปเข้าคุก” โลว กล่าว 

“ผมรู้สึกกลัวมากและวิธีของพวกเขาคุกคามผม มันเหมือนว่าผมได้ทำสิ่งที่เลวร้ายมาก ๆ”

เขาถูกตั้งข้อหาทั้งหมด 2 ข้อหา ได้แก่ ส่งต่อสื่อลามกอนาจารผ่านบัญชี OnlyFans ทั้ง 2 บัญชี และการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่จะไม่เข้าถึงบัญชี 

ข้อหาแรกมีโทษจำคุกสูงสุด 3 เดือน ส่วนข้อหาที่ 2 อยู่ที่ 6 เดือน และยังมีค่าปรับอีก 5 พันดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.65 แสนบาท 

---สื่อลามกยังคงผิดกฎหมาย---  

ภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาของสิงคโปร์ ระบุว่า การเผยแพร่สื่อลามกอนาจารโดยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือมีส่วนร่วม หรือรับผลประโยชน์จากธุรกิจใดก็ตาม ที่มีการเผยแพร่สื่อดังกล่าว เป็นสิ่งที่ ‘ผิดกฎหมาย’

“ในทางเทคนิคแล้ว วิธีการมันขัดต่อหลักกฎหมายในการส่งภาพโป๊เปลือย แม้ว่าคุณจะได้รับการยินยอมแล้วก็ตาม” มาร์ค เติง กรรมการบริหารบริษัทกฎหมาย That.Legal 

คดีนี้สร้างความฮือฮาอย่างมากในสังคม และนำมาสู่การตั้งคำถามใหม่ว่าสิ่งนี้มีความหมายต่อเหล่าครีเอเตอร์บน OnlyFans อย่างไร? นอกจากนี้ มันยังถูกพูดถึงในวงกว้างเกี่ยวกับเนื้อหาดังกล่าว ว่าควรถูกทำให้เป็น ‘อาชญากร’ ในสิงคโปร์หรือไม่?  

กฎหมายนี้ ไม่ได้ครอบคลุมเนื้อหาแค่เฉพาะ OnlyFans เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเผยแพร่สื่อลามกบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย 

“ไม่ว่าจะถูกส่งผ่าน Snapchat, OnlyFans หรือเว็บไซต์อะไรก็แล้วแต่ มันยังคงอยู่ภายใต้กฎหมายนี้” เติง กล่าว

---Sex Creator = อาชญากร?--- 

การถูกจับกุมของโลว ทำให้เหล่าชุมชนครีเอเตอร์ OnlyFas เริ่มกังวล ‘LucyToday’ ครีเอเตอร์บน OnlyFans คาดว่า มีครีเอเตอร์ประมาณ 100 คนที่อยู่ในชุมชนดังกล่าว และพวกเขากลัวว่าจะถูกจับกุมด้วยเหมือนกัน 

“มันน่าผิดหวังมาก เมื่อรัฐบาลกำลังทำให้สิ่งเราทำเกี่ยวกับเรื่องเพศ โดยไม่มีใครถูกทำร้าย ให้กลายเป็นอาชญากรรม รู้สึกเหมือนเรากำลังถูกข่มเหง เพราะคดีอาชญากรรมที่ไม่มีเหยื่อ” 

เธอ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่มีใครใน OnlyFans เตือนเธอถึงความเสี่ยงที่อาจขึ้นจากการใช้แพลตฟอร์มนี้ ในสิงคโปร์ และกล่าวว่า เธอตั้งใจจะใช้ OnlyFans ต่อไป และหวังว่า “ตำรวจจะไม่มาหาเธอ” 

ยูจีน ทาน รองศาสตราจารย์กฎหมาย มหาวิทยาลัยการจัดการแห่งสิงคโปร์ กล่าวว่า ดูเหมือนว่าผู้ผลิตเนื้อหาส่วนใหญ่ จะสามารถผลิตเนื้อหาต่อไปได้จนกว่าจะมีคนร้องเรียนพวกเขา ตำรวจไม่มีส่วนร่วมในการสอดส่องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย 

แต่ผู้ที่ใช้งานแพลตฟอร์มนี้ เพื่อการผลิตและส่งต่อสื่อลามกอนาจารอาจจะถูกกาหัวจากเจ้าหน้าที่ ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ทราบว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้อง และทำให้เกิดคำถามต่อมาว่า “แล้วเมื่อไหร่กฎหมายจะไล่ตามพวกเขาทัน” รศ.ทาน กล่าว

เคลลี ลีโอ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของ AWARE องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร กล่าวว่า พวกเขาหวังว่าการทบทวนประมวลกฎหมายอาญาครั้งต่อไป กฎหมายที่เกี่ยวกับกิจกรรมทางเพศต่าง ๆ ควรได้รับการทบทวนเพื่อให้สอดคล้องสังคมและเทคโนโลยี โดยใช้หลักพื้นฐานของ ‘ความยินยอม’ เป็นตัวตัดสินใจ 

---เพศ กับ ศีลธรรม--- 

“ในอำนาจศาลบางพื้นที่อย่าง สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ ที่การผลิตและการส่งต่อสื่อลามกเป็นสิ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย และมักเชื่อมโยงกับเสรีภาพในการพูด” รศ.ทาน กล่าว 

“แต่สิงคโปร์ใช้มุมมองที่ตรงกันข้าม เสรีภาพในการพูดและการแสดงออก ไม่ได้ขยายไปยังการจำกัดที่รัฐสภามองว่าเป็น ‘สิ่งจำเป็น’ เพื่อประโยชน์ต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน” 

หัวข้อเรื่อง ‘เพศ’ ยังคงเป็นเรื่องต้องห้ามส่วนใหญ่ในกลุ่มอนุรักษ์นิยมของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่การมีเพศสัมพันธ์กับเกย์ ยังคงเป็นอาชญากรรมในทางเทคนิค รวมไปถึงยังมีกฎหมายที่เข้มงวดต่องานบริการทางเพศด้วย 

“การผลิต, การเผยแพร่ และการส่งต่อสื่อลามกอนาจารเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งไม่สอดคล้องกับมาตรฐานศีลธรรมและบรรทัดฐานของสิงคโปร์” รศ.ทาน กล่าว

---อนาคตของ Sex Creator---  

โลว กล่าวว่า เขาจะมุ่งเน้นโพสต์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ แทน อย่างเช่น YouTube จนกว่าจะมีคำตัดสิน และถ้าหากเขาถูกตัดสินว่า ‘ผิดจริง’ ก็อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนต่อกลุ่มครีเอเตอร์คนอื่น ๆ 

“ถ้ารัฐบาลตัดสินใจส่งผมเข้าคุก ผมคิดว่ากลุ่มครีเอเตอร์จะกลับไปเผยแพร่ผลงานผ่านช่องทางใต้ดิน” โลว กล่าว

“แต่ถ้าไม่ บางทีอาจจะมีอนาคตของครีเอเตอร์ OnlyFans ในสิงคโปร์” เขา กล่าว 
—————
แปล-เรียบเรียง: พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์
ภาพ: Titus Low

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง