TNN online แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 เขย่าอัฟกานิสถานมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 เขย่าอัฟกานิสถานมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 เขย่าอัฟกานิสถานมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 เขย่าภาคตะวันตกของอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 คน และทำลายอาคารบ้านเรือนหลายร้อยหลัง

วันนี้ (18 ม.ค. 65) เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 แมกนิจูด ในจังหวัดแบดกิส ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน พรมแดนติดกับเติร์กเมนิสถานทำให้บ้านที่ก่อด้วยอิฐพังถล่มเหลือแต่ซาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้แชร์ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

แบซ โมฮัมหมัด ซาร์วารี ผู้อำนวยการสำนักงานข้อมูลและวัฒนธรรมของจังหวัดแบดกิส กล่าวว่า รายงานเบื้องต้นพบว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน ซึ่งรวมทั้งผู้หญิงและเด็กและบาดเจ็บอีก 4 คน ผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น และยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ประสบภัยด้วย

มุลเลาะห์ จานัน แซเก หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉินของกระทรวงกิจการสถานการณ์ฉุกเฉิน ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต และบอกว่า มีบ้านเรือนกว่า 700 หลังได้รับความเสียหาย ส่วนซานุลเลาะห์ ซาบิต หัวหน้าแผนกพยาบาลที่โรงพยาบาลหลักในเมืองเอกของจังหวัดแบดกิส กล่าวว่า พวกเขาได้รับผู้บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ 5 คน ส่วนใหญ่กระดูกหักและแตก

ศูนย์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนีย ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ ลึกใต้ดิน 30 กิโลเมตร มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่นอกเมืองคาลา-เอ-นอว์ เมืองหลวงของจังหวัดแบดกิส

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานประสบเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่แถบหุบเขาฮินดูกูช ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แนวเชื่อมต่อของแผ่นเปลือกโลกยูเรเชียและแผ่นเปลือกโลกอินเดีย

นอกจากนั้น ประเทศเอเชียกลางแห่งนี้ยังกำลังอยู่ในช่วงวิกฤตด้านมนุษยธรรมอยู่ อันเนื่องมาจากภาวะสงคราม ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และปัญหาแล้งยืดเยื้อ ซึ่งรุนแรงขึ้นมากนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันทำการยึดอำนาจปกครองประเทศหลังสหรัฐฯ นำทีมถอนกองกำลังนานาชาติออกไปเมื่อปีที่แล้ว




ภาพประกอบข่าว AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง