TNN online สหรัฐฯและญี่ปุ่น เตือนภัยสึนามิ หลังภูเขาไฟใต้ทะเลในตองการะเบิดรุนแรง

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯและญี่ปุ่น เตือนภัยสึนามิ หลังภูเขาไฟใต้ทะเลในตองการะเบิดรุนแรง

สหรัฐฯและญี่ปุ่น เตือนภัยสึนามิ หลังภูเขาไฟใต้ทะเลในตองการะเบิดรุนแรง

รัฐบาลสหรัฐอเมริการและญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยสึนามิ ภายหลังจากที่ภูเขาไฟใต้ทะเลในประเทศตองการะเบิดรุนแรง แนะนำประชาชนอยู่ห่างจากพื้นที่ชายฝั่ง

วันนี้ (16 ม.ค.65) สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยสึนามิ แนะนำประชาชนบนชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ออกห่างจากชายฝั่ง เพื่อเป็นการป้องกันคลื่นสึนามิจากภูเขาไฟระเบิดในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ โดยสหรัฐฯเตือนเกิดกระแสน้ำและคลื่นรุนแรง และน้ำท่วมบริเวณชายฝั่ง 

ส่วนญี่ปุ่นเตือนคลื่นยักษ์สูง 3 เมตร และ 1.2 เมตร พัดถล่มตอนใต้ของประเทศ ส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศเตือนสึนามิในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นสำหรับเกาะอามามิ และเกาะโทการา ในจังหวัดกาโกชิมา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ 

จากนั้นก็ประกาศเตือนในจังหวัดอิวาเตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วย ซึ่งในพื้นที่เหล่านี้ อาจเจอกับคลื่นสูง 3 เมตร และยังเฝ้าระวังคลื่นสูง 1.2 เมตรในเขตโกมินาโตะ ของเกาะอะมามิ-โอชิมะ ในเวลา 23.55 น. ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

ในวันอาทิตย์ มีคลื่นสูง 1.1 เมตรซัดท่าเรือคูจิ ของจังหวัดอิวาเตะ ในเวลา 02.26 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่น ส่งเรือและเครื่องบินลาดตระเวน เพื่อตรวจความเสียหายตามพื้นที่ชายฝั่ง แต่เบื้องต้นจนถึงเวลา 04.00 น.ของวันอาทิตย์ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา เรียกร้องให้ประชาชนยังคงเฝ้าระวังในพื้นที่ชายฝั่ง ที่มีการประกาศเตือนสึนามิ แต่รัฐบาลในท้องถิ่น เรียกร้องประชาชนอพยพเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ประชาชนได้รับคำแนะนำให้อยู่ห่างจากชายหาด และหลีกเลี่ยงบริเวณปากแม่น้ำ

มีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอเผยแพร่ เป็นภาพในเมืองเซโตอูชิ บนเกาะอามามิ-โอชิมะ แสดงให้เห็น รถยนต์หลายคันพยายามวิ่งขึ้นสู่ที่สูง ประชาชนพากันกำลังอพยพออกจากบ้าน


ภาพจาก Reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง