TNN online เปิดคลิปสึนามิซัดชายฝั่งตองกา หลังภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ

TNN ONLINE

World

เปิดคลิปสึนามิซัดชายฝั่งตองกา หลังภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ

เปิดคลิปสึนามิซัดชายฝั่งตองกา หลังภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ

เปิดนาที สึนามิ ซัดชายฝั่งประเทศตองการะทึก หลังภูเขาไฟใต้ทะเลพ่นเถ้าถ่านและกลุ่มก๊าซขึ้นสู่ท้องฟ้า

วันนี้( 15 ม.ค.65) ทางการตองกา ประเทศแถบโอเชียเนีย ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ หลังการปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเลพ่นเถ้าถ่านและกลุ่มก๊าซขึ้นสู่ท้องฟ้า ขณะที่ข่าวบางสำนักบอกว่า ชาวบ้านท้องถิ่นเห็นคลื่นสึนามิซัดขึ้นฝั่งและไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน  

เรดิโอ นิวซีแลนด์  ซึ่งเป็นกิจการในเครือซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ภูเขาไฟฮังกา ตองกา ฮังกา ฮายาไป ที่อยู่ห่างจากกรุงนูกูอะโลฟา เมืองหลวงตองกาไปทางเหนือราว 65 กิโลเมตร ปะทุครั้งแรกเมื่อวานนี้ พ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร จากนั้นภูเขาไฟใต้น้ำปะทุครั้งที่สองเมื่อเวลา 05.26 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ความสูงราว 1.2 เมตร ซัดชายฝั่งตองกาทำให้น้ำท่วมถนนและทรัพย์สินต่างๆ 

นอกจาก กรมอุตุนิยมวิทยาตองกา ออกคำเตือนเรื่องสึนามิแล้ว ยังเตือนประชาชนให้ระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและลมกระโชกแรงทั้งบนบก และชายฝั่ง ขณะที่ฟิจิซึ่งอยู่ใกล้ตองกา เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ราบต่ำแถบชายฝั่งให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากกระแสลมแรง และคลื่นสูงอันตราย

ก่อนหน้านี้ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ยกเลิกคำเตือนสึนามิสำหรับอเมริกันซามัว  ขณะที่ สำนักงานจัดการฉุกเฉินของนิวซีแลนด์ ออกคำเตือนให้ระวังสึนามิในบริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือและตะวันออกของประเทศ และคาดว่าจะเผชิญคลื่นสูงที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้
















ภาพ-คลิปจาก ทวิตเตอร์ @ahkee_fifita , @sakakimoana , @JohnnyTeisi , รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง