TNN online ชาวอินเดียนับล้านแห่อาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ แม้โควิดยังระบาดหนัก

TNN ONLINE

World

ชาวอินเดียนับล้านแห่อาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ แม้โควิดยังระบาดหนัก

ชาวอินเดียนับล้านแห่อาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ แม้โควิดยังระบาดหนัก

อินเดียเดินหน้าจัดเทศกาล “อาบน้ำศักดิ์สิทธิ์” ของชาวฮินดู ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังรุนแรงมากขึ้น

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียใช้อากาศยานไร้คนขับขนาดเล็ก หรือโดรน โปรยน้ำในพิธี “อาบน้ำศักดิ์สิทธิ์” เนื่องจากผู้ศรัทธาหลายร้อยคนมารวมตัวกันเพื่อชำระล้างร่างกายในแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์คือแม่น้ำคงคา ที่บริเวณที่เรียกว่า คงคา สคร (GANGA SAGAR) ก่อนเทศกาล “มกร สังกรานติ” (Makar Sankranti) ของชาวฮินดู ด้วยความหวังว่าจะควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19


พิธีนี้จัดขึ้นในรัฐเวสต์เบงกอล คาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เกือบ 1 ล้านคน เจ้าหน้าที่อินเดียใช้โดรนติดปริงเกิลฉีดน้ำจากแม่น้ำคงคา ซึ่งเชื่อว่าเป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้จัดยังคงใช้มาตรการให้ผู้เข้าร่วมพิธีรักษากฎเว้นระยะห่างทางสังคม เช่นการทำเครื่องหมายวงกลมริมฝั่งแม่น้ำ ในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด


พิธีนี้จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 14 มกราคม และเสาร์ที่ 15 มกราคม แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดทั่วประเทศกำลังเพิ่มสูงขึ้น มีผู้ศรัทธาจำนวนมากลงไปแช่น้ำในแม่น้ำคงคา และอ่าวเบงกอล ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการฉลอง


มกรสังกรานติ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า สังกรานติ เป็นเทศกาลในปฏิทินฮินดูที่บูชาพระสุรยะ มีการเฉลิมฉลองทุกปีในเดือนตามจันทรคติ เดือนมาฆะ ซึ่งเทียบเท่าเดือนมกราคม มกรสังกรานติเป็นวันเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวในอินเดียและเนปาล และเป็นวันที่ที่ฉลองการโยกย้ายของดวงอาทิตย์เข้าสู่มกรราศี หรือราศีมังกร, และเป็นวันร้อนสุดของทักษิณายัน อันเป็นจุดเริ่มต้นของช่วงเวลาที่เวลากลางวันยาวนานกว่ากลางคืน


มกรสังกรานติ เป็นหนึ่งในเทศกาลโบราณ ของอินเดียและเนปาลไม่กี่เทศกาลที่มีการฉลองตามวัฏจักรของดวงอาทิตย์ ในขณะที่เทศกาลส่วนใหญ่จะอิงตามวัฏจักรดวงจันทร์ตามในปฏิทินแบบสุริยจันทรคติของฮินดู เนื่องด้วยเป็นเทศกาลตามสุริยคติ จึงทำให้ตรงกับช่วงวันเดียวกันตามปฏิทินเกรเกอเรียนทุกปี ซึ่งคือวันที่ 14 หรือ 15 มกราคม ยกเว้นในบางปีเท่านั้น


รัฐบาลอินเดียได้จัดเตรียมบริการการพยาบาลฉุกเฉินทางอากาศ เพื่อรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน และเคลื่อนย้ายพวกเขาไปยังโรงพยาบาลจากสถานที่จัดงาน


อินเดียรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 247,417 รายในวันพฤหัสบดี (13 มกราคม) และเสียชีวิต 380 ราย รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเป็น 36.32 ล้านราย น้อยกว่าสหรัฐฯประเทศเดียวเท่านั้น ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 485,035 ราย น้อยกว่าสหรัฐฯและบราซิล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง