TNN online ยุทธศาสตร์จีนได้ผล ส่งเครื่องบินรบใกล้ไต้หวันไม่หยุด จนนักบินไต้หวันล้าทำ F-16 ตกทะเล

TNN ONLINE

World

ยุทธศาสตร์จีนได้ผล ส่งเครื่องบินรบใกล้ไต้หวันไม่หยุด จนนักบินไต้หวันล้าทำ F-16 ตกทะเล

ยุทธศาสตร์จีนได้ผล ส่งเครื่องบินรบใกล้ไต้หวันไม่หยุด จนนักบินไต้หวันล้าทำ F-16 ตกทะเล

เครื่องบินรบสุดล้ำของไต้หวันตกทะเล นักบินสูญหายไม่ทราบชะตากรรม อุบัติเหตุ หรือเป็นผลพวงจากยุทธศาสตร์เขตสีเทาของจีน ที่ทำให้นักบินไต้หวันเหนื่อยล้า จนประสบอุบัติเหตุเสียเอง

เครื่องบินรบ F-16V ของไต้หวัน ประสบเหตุตกทะเล ระหว่างการซ้อมรบ เมื่อวันอังคาร (11 มกราคม) โดยเครื่องบินตกทะเลไม่นานหลังทะยานออกจากฐานทัพอากาศเจี่ยยี่


ทีมค้นหาได้พบซากเครื่องบินบางส่วนแล้ว แต่นักบินวัย 28 ปี กัปตันเฉิน ยี่ ยังสูญหาย


สำหรับการซ้อมรบครั้งนี้ เป็นการจำลองสกัดการโจมตีของเครื่องบินรบจีน ซึ่งเป็นการซ้อมรบที่ท้าทาย และไม่เหมาะกับนักบินที่ยังมีประสบการณ์ไม่มากนัก


---อุบัติเหตุ ความผิดพลาด หรือเพียงเหนื่อยล้า---


ผลการสืบสวนชั้นต้นพบว่า กัปตันเฉิน นักบินของเครื่องบินรบที่ตกไปนั้น ได้เปิดไมโครโฟนของตนเองระหว่างการบิน ทำให้ไม่ได้ยินเสียงจากหอบังคับการ ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับนักบินที่ประสบการณ์น้อย โดยพบว่า กัปตันเฉินมีชั่วโมงบินเพียง 300 ชั่วโมงเท่านั้น และเพียง 60 ชั่วโมงในเครื่องบินรุ่น F-16V


อดีตครูฝึกบินของกองทัพอากาศไต้หวันยอมรับว่า ปกติแล้ว นักบินฝึกหัดจะไม่เข้าร่วมการซ้อมรบระดับนี้ จนกว่าจะมีชั่วโมงบินมากกว่า 100 ชั่วโมงขึ้นไป


ด้านนักวิเคราะห์ชี้ เหตุเครื่องบิน F-16V ของไต้หวันตกทะเล ระหว่างการซ้อมรบ เป็นผลจากความเหนื่อยล้าที่นักบินเครื่องบินรบไต้หวันต้องเผชิญ จากการที่จีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้น่านฟ้าบ่อยเกินไป


ส่วนสาเหตุที่อาจทำให้เครื่องบินตกนั้น อาจรวมถึงความเหนื่อยล้าของตัวนักบินเอง ที่ต้องพร้อมรับมือกับการที่จีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้น่านฟ้าทางทหารของไต้หวันบ่อยครั้ง


---ยุทธศาสตร์เขตสีเทาจีน---


เมื่อปีที่แล้ว จีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้ไต้หวันมากกว่า 950 ลำพันลำเลยทีเดียว เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า เมื่อเทียบกับ 380 ลำในปี 2020 บางครั้งจีนส่งเครื่องบินรบเข้ามาในช่วงกลางคืน ถึงเที่ยงคืนอีกด้วย ซึ่งกองทัพอากาศไต้หวันก็ต้องส่งเครื่องบินรบเข้าสกัด


ไต้หวันชี้ว่า นี่เป็นยุทธศาสตร์เขตสีเทาของจีน นั่นคือการส่งเครื่องบินรบเข้ามาใกล้บ่อย ๆ จนกองทัพไต้หวันเหนื่อยล้า ตึงเครียด กดดัน จนเมื่อไม่ไหวเข้า ก็ต้องยอมเจรจารวมชาติกับจีนเอง


ไม่เพียงเท่านั้น ยังสะท้อนถึงปัญหาขาดแคลนนักบินเครื่องบินรบของไต้หวันอีกด้วย ทำให้นักบินคนเดิม ๆ ต้องรับภารกิจสกัดเครื่องบินจีนติด ๆ กัน


---เครื่องบินอเมริกันไม่ดี?---


ส่วนเครื่องบิน F-16V เป็นรุ่นอัพเกรดจากเครื่องบิน F-16 ที่ไต้หวันซื้อจากสหรัฐฯ แม้จะใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย แต่ตัวถังเครื่องบินยังเป็นเครื่องบิน F-16 รุ่นเดิมอยู่ ดังนั้น ถือว่าเป็นเครื่องบินที่ค่อนข้างเก่าแล้ว และต้องซ่อมบำรุงกันบ่อยครั้ง เพื่อจะให้ใช้งานจริงได้


อุบัติเหตุครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 10 แล้ว นับแต่ไต้หวันรับมอบเครื่องบิน F-16 มาจากสหรัฐฯ 150 ลำ เมื่อปี 1997 และถือเป็นอุบัติเหตุครั้งที่ 6 แล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา


เบื้องต้น จากอุบัติเหตุครั้งนี้กองทัพอากาศไต้หวันได้ระงับใช้เครื่องบิน F-16 ทุกรุ่นแล้ว ทั้งแบบเก่าและแบบอัพเกรด


เบน โฮ นักวิจัยด้านพลานุภาพทางอากาศจากโครงการศึกษาทางทหาร มหาวิทยาลัยราชรัชนามในสิงคโปร์ ชี้ว่า ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุหรือความผิดพลาด แต่นี่เป็นการเปิดช่องให้จีน


“การระงับใช้เครื่องบินรบ F-16 ทำให้มีแนวโน้มว่ากองทัพจีนจะส่งเครื่องบินเข้ามาใกล้มากขึ้นอีก เพื่อกดดันกองทัพไต้หวันให้หนักหน่วงยิ่งขึ้น”

—————
แปล-เรียบเรียง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล
ภาพ: Sam Yeh / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง