TNN online "มากาวา" หนูฮีโร่ดมกลิ่นกู้กับระเบิดในกัมพูชา จากโลกนี้ไปแล้ว

TNN ONLINE

World

"มากาวา" หนูฮีโร่ดมกลิ่นกู้กับระเบิดในกัมพูชา จากโลกนี้ไปแล้ว

มากาวา หนูฮีโร่ดมกลิ่นกู้กับระเบิดในกัมพูชา จากโลกนี้ไปแล้ว

เจ้า "มากาวา" (Magawa) หนูดมกลิ่นกู้กับระเบิดที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง สำหรับความกล้าหาญในการกำจัดอาวุธชนิดต่างๆ จากพื้นที่ชนบทของกัมพูชาได้จากโลกนี้ไปแล้ว

วันนี้ (12 ม.ค.65) APOPO องค์กรการกุศลของเบลเยียมที่เป็นผู้ฝึกสอนเจ้า ‘มากาวา’ (Magawa) เผยว่า หนูยักษ์แอฟริกาที่มีถิ่นกำเนิดจากแทนซาเนียตัวนี้ตายลงแล้วเมื่อสุดสัปดาห์นี้ โดยมีอายุ 8 ปี ทุกคนที่ APOPO ต่างรู้สึกเสียใจต่อการจากไป และรู้สึกขอบคุณสำหรับผลงานที่น่าทึ่งที่มากาวาได้ทำไว้ 

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา มากาวามีสุขภาพดีและเล่นตามปกติ แต่ในช่วงสุดสัปดาห์ มันเริ่มช้าลง งีบหลับมากขึ้น และสนใจอาหารน้อยลงในวันสุดท้ายของชีวิต

มากาวา หนูฮีโร่ดมกลิ่นกู้กับระเบิดในกัมพูชา จากโลกนี้ไปแล้ว

"มากาวา" เป็นหนูยักษ์แอฟริกาที่มีถิ่นกำเนิดจากแทนซาเนีย ถูกให้ตรวจจับสารเคมีในวัตถุระเบิดโดยได้ขนมเป็นรางวัล ของกินที่มากาวาชอบคือกล้วยและถั่วลิสง หลังจากใช้ประสาทสัมผัสดมกลิ่นอันน่าทึ่ง มากาวาจะแจ้งเตือนให้ผู้เก็บกู้ระเบิดทราบด้วยการทำท่าขุดคุ้ยดิน 

ตลอดช่วงชีวิตการทำงานที่ผ่านมา มันช่วยเก็บกู้กับระเบิดจากพื้นที่ราว 225,000 ตารางเมตร เทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 42 สนาม และสามารถทำงานครอบคลุมพื้นที่ขนาดสนามเทนนิสได้ภายในเวลาเพียง 30 นาที พื้นที่ที่หากใช้เครื่องตรวจจับโลหะแบบธรรมดาต้องใช้เวลาถึง 4 วัน

มากาวา หนูฮีโร่ดมกลิ่นกู้กับระเบิดในกัมพูชา จากโลกนี้ไปแล้ว

เจ้ามากาวา ถูกปลดระวางเมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่ผ่านมา หลังตรวจพบกับระเบิดและวัตถุระเบิดต่างๆ มากกว่า 100 ลูก ในเดือนก.ย. 2563 มากาวากลายเป็นหนูตัวแรกในรอบ 77 ปี ที่ได้รับเหรียญรางวัลจากองค์กรการกุศล PSDA รางวัลที่เทียบเท่ากับเหรียญกล้าหาญสูงสุดที่มอบให้กับพลเรือนของอังกฤษ จากความสามารถในการค้นหากับระเบิดและวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิด ที่ช่วยให้ชีวิตผู้คนในกัมพูชาปลอดภัยมากขึ้น

มากาวา หนูฮีโร่ดมกลิ่นกู้กับระเบิดในกัมพูชา จากโลกนี้ไปแล้ว

ทั้งนี้ กัมพูชา ซึ่งตกอยู่ในสภาพสงครามกลางเมืองมาเป็นเวลายาวนานหลายสิบปี และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกับระเบิดมากที่สุดในโลก ขณะนี้พื้นที่มากกว่า 1,000 ตารางกิโลเมตรยังคงมีกับระเบิดและทุ่นระเบิดบกเป็นจำนวนมาก.


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ